10 sự kiện ATTT nổi bật tại Việt Nam 2009 do VNISA bình chọn

14:34 | 04/01/2010 | AN TOÀN THÔNG TIN

1. Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành Dự thảo Quy hoạch An toàn thông tin số quốc gia, trong đó đề xuất định hướng, mục tiêu tổng quát  và các giải pháp thực hiện  để phát triển an toàn thông tin số quốc gia đến năm 2020.
2. Các website Chính phủ của Mỹ, Hàn Quốc bị tấn công và phát sinh tranh luận trong nội bộ giới an toàn thông tin ở Việt Nam về các nguyên tắc ứng xử khi hợp tác với quốc tế phòng, chống tội phạm mạng.
3. Gia tăng mạnh các vụ tấn công tin học nhằm vào ngân hàng, thị trường chứng khoán mặc dù hầu hết các sự kiện không được công khai. Tuy nhiên, VNISA cảnh báo, đây là biểu hiện cho xu hướng tăng các cuộc tấn công có chủ đích, có mục tiêu rõ ràng.
4. Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cho cơ quan chứng thực số đầu tiên, thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Đây là hoạt động góp phần thúc đẩy đảm bảo môi trường tin cậy trong hoạt động giao dịch qua mạng.
5. Một số mạng của Việt Nam bị mạng gián điệp quốc tế Ghostnet xâm nhập và đánh cắp thông tin. Điều này cho thấy Việt Nam không nằm ngoài mục tiêu tấn công của tội phạm  trên không gian mạng.
6.Ba doanh nghiệp viễn thông Vinaphone, Viettel, Mobifone đã được cấp giấy phép triển khai dịch vụ di động băng thông rộng 3G, thu hút sự tham gia của khoảng 60 triệu thuê bao, hình thành một mạng liên kết mới, khổng lồ  sẽ đặt ra những thách thức mới  về vấn đề bảo mật và an toàn thông tin  trong các mạng viễn thông.
7. Xuất hiện của các hành động vi phạm an toàn thông tin trên mạng di động  với việc các phần mềm gián điệp, nghe lén và đánh cắp tin nhắn trên điện thoại di động  được  rao bán công khai trên mạng.
8. Các nhà sản xuất phần mềm Việt Nam như Bkis, CMC ra mắt các phiên bản diệt virus chuyên nghiệp được thương mại hóa. Đây là những tín hiệu  khởi đầu cho sự phát triển của ngành công nghiệp an toàn thông tin ở Việt Nam.
9. Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế trong nhiều vấn đề an ninh mạng. Điều này cho thấy đội ngũ chuyên gia an ninh mạng của Việt Nam đã có những bước trưởng thành và đạt được uy tín nhất định trên trường quốc tế.

10. Xu hướng tiếp cận an toàn thông tin  mang tính hệ thống của các tổ chức, doanh nghiệp đang gia tăng. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang  tiếp cận áp dụng các chuẩn quốc tế như đánh giá rủi ro, xây dựng quy chế và áp dụng kỹ thuật và thực thi chính sách an toàn thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới