Cơ yếu Ngoại giao: 50 năm một chặng đường vẻ vang

14:00 | 16/08/2019 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Sáng ngày 15/8, Cục Cơ yếu Bộ Ngoại giao trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Cơ yếu ngoại giao (22/8/1969-22/8/2019), 15 năm ngày thành lập Cục Cơ yếu Bộ Ngoại giao (20/7/2019-20/7/2019).

Đến dự và chung vui cùng các thế hệ Cơ yếu Ngoại giao (CYNG) có đồng chí Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ ngoại giao: đồng chí Nguyễn Phương Nga chủ tịch liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam,.

Về phía Ban Cơ yếu Chính phủ có đồng chí Trung tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; đồng chí Nguyễn Nam Hải, Phó trưởng ban Ban Cơ yếu chính phủ cùng các đồng chí Nguyên Lãnh đạo Ban; các đồng chí Lãnh đạo các Cục Cơ yếu và các cơ quan đơn vị thuộc Ban.

Toàn cành buổi Lễ

Điểm lại những thành tích của ngành CYNG, ông Lê Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Cơ yếu Bộ Ngoại giao cho biết: Trong suốt chiều dài nửa thế kỷ, CYNG đã không ngừng trưởng thành và phát triển về mọi mặt. Với đặc thù, CYNG có không gian công tác trải rộng khắp 5 Châu lục và làm việc ở đa số các múi giờ trên trái đất; Cán bộ CYNG ở ngoài nước hoạt động nghiệp vụ độc lập trong môi trường phức tạp, thường xuyên phải đối phó với các lực lượng đặc biệt sở tại luôn tìm cách thu tin mã thám, khám phá bí mật mật mã cũng như các thủ đoạn cám dỗ, mua chuộc, thậm chí cả các biện pháp đe dọa, khống chế… để chiếm đoạt thông tin mật của ta. Mặc dù vậy, các chiến sỹ CYNG vẫn một lòng một dạ kiên trung với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; không quản ngày đêm truyền nhận bí mật – chính xác và kịp thời hàng ngàn bức điện phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước và Bộ Ngoại giao trên mặt trận đối ngoại.

Những năm gần đây, CYNG bước vào giai đoạn phát triển mới đã triển khai thêm các nhiệm vụ, giải pháp phục vụ cho công tác bảo mật và an toàn thông tin của Bộ Ngoại giao, nổi bật là thiết lập mạng liên lạc cơ yếu phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Bộ. Đặc biệt Cục đã chủ động nghiên cứu, đề xuất và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của Ban Cơ yếu Chính phủ từng bước hoàn thiện giải pháp kỹ thuật tương thích với các thiết bị của Ngành Cơ yếu phục vụ triển khai công tác bảo mật cho hệ thống tin học của Bộ Ngoại giao phù hợp với quy định của Pháp luật, nhất là Luật Bảo vệ Bí mật nhà nước sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2020.

    Đồng chí Trung tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban CYCP phát biểu tại buổi Lễ

Tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Trung tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ (CYCP) đã đánh giá cao những thành tích và đóng góp của CYNG đối với Ngành Cơ yếu Việt Nam trong 50 năm qua. Với nhiệm vụ hết sức nặng nề, địa bàn hoạt động rộng, điều kiện làm việc độc lập, xa sự chỉ đạo của cơ yếu cấp trên nhưng cán bộ CYNG qua các thời kỳ, dù bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào vẫn luôn nêu cao ý thức trách nhiệm của người cán bộ Cơ yếu, nỗ lực cố gắng đoàn kết, tận tụy, chủ động, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hiện nay,  tình hình mất an ninh, an toàn thông tin đang diễn ra hết sức phức tạp; hoạt động gián điệp, thu tin mã thám, cài cắm, móc nối của các thế lực thù địch, tình báo nước ngoài được tăng cường với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi; việc lộ, lọt thông tin bí mật nhà nước có chiều hướng gia tăng, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng; chiến tranh thông tin, chiến tranh trên không gian mạng đang thực sự hiện hữu.

Tình hình trên đã đặt ra cho Ngành Cơ yếu Việt Nam nói chung, CYNG nói riêng những thách thức mới, đòi hỏi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ toàn Ngành cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tự hào về những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn mới, để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung trong toàn Ngành, Đồng chí đề nghị cán bộ, nhân viên CYNG tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác được giao, đặc biệt là tổ chức khai thác quản lý tốt mạng liên lạc CYNG, bảo đảm thông tin liên lạc mật phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Đảng, Nhà nước và của Bộ Ngoại giao với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trên mặt trận đối ngoại.

Thay mặt ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Ngoại giao (BNG), đồng chí Phạm Bình Minh chúc mừng các thế hệ cán bộ, nhân viên CYNG.

Đồng chí Phạm Bình Minh, ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng BNG phát biểu chúc mừng

Đồng chí nhấn mạnh, nhìn lại sự xây dựng và phát triển CYNG, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng đã sớm quan tâm đến công tác bảo mật trên mặt trận đối ngoại. Ngay khi Việt Nam mở Đại sứ quán đầu tiên tại Trung Quốc và Liên Xô, Ban Cơ yếu Trung Ương đã cử cán bộ cơ yếu đi công tác cơ yếu tại Đại sứ quán. Như vậy có thể thấy Ngành Cơ yếu đã trở thành lực lượng tin cậy đóng góp trực tiếp, quan trọng cho ngành Ngoại giao. Cùng với sự phát triển của ngành Ngoại giao, CYNG đã có sự trưởng thành mạnh mẽ và toàn diện về tổ chức lực lượng và trình độ chuyên môn. CYNG qua các thời kỳ đều thể hiện được sự trung thành với Tổ Quốc, với Đảng, với Nhân dân, có ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí cho biết với tình hình thế giới, khu vực tiến tục diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường. Yêu cầu nhiệm vụ đối với ngành Ngoại giao thời gian tới ngày càng lớn và nặng nề trên cả bình diện song phương và đa phương, trước mắt là đảm nhiệm vị trí chủ tịch Asean năm 2020 và ủy viên không thường trực Hội đồng liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Các kênh ngoại giao Quốc hội, ngoại giao Nhân dân, công tác đối ngoại của Đảng trên các lĩnh vực được triển khai rộng khắp. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo mật và an toàn thông tin. Trong bối cảnh đó, đồng chí đề nghị toàn bộ cán bộ nhân viên CYNG thời gian tới cần phát huy truyền thống và phải tập trung, nỗ lực làm tốt các nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ CYNG luôn tu dưỡng rèn luyện, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, giữ vững các phẩm chất cao quý của người cán bộ Cơ yếu “Trung thành, tận tụy, đoàn kết, kỷ luật, sáng tạo”.

Nhân dịp này, đồng chí cũng bày tỏ tình cảm đối với Lãnh đạo Ban CYCP qua các thời kỳ đã luôn chỉ đạo chặt chẽ lực lượng CYNG về chuyên môn nghiệp vụ; hỗ trợ hiệu quả, kịp thời về trang thiết bị và tài liệu chuyên ngành, đáp ứng đầy đủ về đào tạo và huấn luyện. Đồng chí đánh giá cao kết quả thực hiện Thỏa thuận hợp tác năm 2015 về bảo mật và an toàn thông tin giữa Bộ Ngoại giao và Ban Cơ yếu Chính phủ, cũng như việc hai cơ quan ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2019-2020.

Đồng chí Trung tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban CYCP tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Cơ yếu Việt Nam cho đồng chí Phạm Bình Minh

Để ghi nhận và vinh danh các đồng chí đã có nhiều công lao đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển của ngành Cơ yếu Việt Nam, đồng chí Trung tướng Đặng Vũ Sơn, đã trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Cơ yếu Việt Nam cho đồng chí Phạm Bình Minh và 10 đồng chí Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ Ngoại giao.

Đồng chí Phạm Bình Minh trao Bằng khen cho Cục Cơ yếu BNG đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2016-2018

Trong chặng đường 50 năm xây dựng và trưởng thành, CYNG đã khẳng định được vai trò, vị trí và lập nhiều thành tích xuất sắc và đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao cùng Ban CYCP ghi nhận, khen thưởng đối với sự đóng góp thầm lặng nhưng rất quan trọng của lực lượng CYNG thông qua nhiều hình thức khen thưởng cao quý, nổi bật là Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2014).

Nguyệt Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới