Các nhà khoa học Anh đề nghị xây dựng ứng dụng theo dõi người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19

10:00 | 14/04/2020 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ba nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã xây dựng một ứng dụng với mục đích như một trung tâm kiểm soát về dịch bệnh COVID-19. Ứng dụng có thể thực hiện chia sẻ thông tin về dịch bệnh, theo dõi liên lạc với người dân để xét nghiệm và vận chuyển đồ ăn.

Cách tiếp cận này có thể thay thế việc truy vết những người đã từng tiếp xúc với người bệnh hay người có nguy cơ nhiễm bệnh - một phương pháp đã giúp một số quốc gia châu Á kiểm soát sự bùng phát dịch trong cộng đồng. Ứng dụng này cũng có thể xây dựng khả năng miễn dịch cộng đồng nhanh hơn, từ đó có thể làm giảm sự ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong một bài đăng trên trang web của Viện Dữ liệu lớn, Đại học Oxford, Giáo sư Barshe Fraser cho biết, ứng dụng này có thể là giải pháp cho một trong những yếu tố nguy hiểm nhất của COVID-19, đó là những người không có triệu chứng vẫn có thể lây nhiễm virus cho người khác. Fraser là tác giả đề xuất ứng dụng này cùng với David Bonsall, Viện Dữ liệu lớn và Michael Parker, Trung tâm Đạo đức và Nhân văn, Đại học Oxford, Vương quốc Anh.

“Phân tích của chúng tôi cho thấy, gần một nửa số ca lây nhiễm virus xảy ra trong giai đoạn rất sớm của quá trình nhiễm, trước khi các triệu chứng xuất hiện. Vì vậy, chúng tôi cần một ứng dụng di động nhanh và hiệu quả để cảnh báo những người đã bị phơi nhiễm. Nếu bạn được chẩn đoán nhiễm virus, những người mà bạn mới tiếp xúc gần đây sẽ nhận được tin nhắn khuyên nên cách ly",  Fraser cho hay.

Nhóm nghiên cứu đề xuất rằng, ứng dụng này là trung tâm thông tin cho tất cả các thông tin, dịch vụ y tế và hướng dẫn liên quan tới COVID-19. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng để yêu cầu xét nghiệm nếu thấy các triệu chứng, yêu cầu vận chuyển thực phẩm nếu cần phải tự cách ly. Ứng dụng theo dõi những người mà một người dùng từng tiếp xúc. Do đó, nếu người dùng ứng dụng được kết luận dương tính với virus, thì kết quả sẽ được gửi trực tiếp đến máy chủ trung tâm và đề xuất biện pháp cách ly hoặc tránh tiếp xúc cho bản thân người đó và những người được biết là có thể từng tiếp xúc.

Trong cùng bài đăng trên blog, Bonsall cho biết, "không phải tất cả mọi người đều phải sử dụng ứng dụng này thì mới có thể hoạt động tốt, nhưng nhờ ý thức tốt của người dân thì mới có thể tạo ra cơ sở người dùng. Nếu với sự trợ giúp của ứng dụng, phần lớn các cá nhân tự cách ly thấy có các triệu chứng nhiễm virus và phần lớn những người từng liên hệ với họ có thể được theo dõi, thì chúng ta có cơ hội ngăn chặn dịch bệnh nhiều hơn. Nhưng để có thể hoạt động tốt, thì cách tiếp cận này cần được tích hợp vào một chương trình quốc gia chứ không phải do các nhà phát triển ứng dụng độc lập thực hiện.”

Cách tiếp cận của Trung Quốc đối với các ứng dụng theo dõi và dịch COVID-19

Trung Quốc đã sử dụng một ứng dụng để kiểm soát sự lây lan của virus và sự di chuyển của người dân. Tại đây, tất cả mọi người đều phải sử dụng ứng dụng nếu họ muốn ra ngoài và sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ứng dụng theo dõi sự di chuyển của người đó và ghi lại trạng thái đối với dịch bệnh của người đó trong cơ sở dữ liệu trung tâm. Bên cạnh đó, ứng dụng cung cấp cho mỗi người dùng mã xanh lá cây, vàng hoặc đỏ để đặt giới hạn cho hành vi của một người: Di chuyển tự do, chỉ di chuyển cục bộ hoặc cách ly.

Ứng dụng Trung Quốc đã thu thập dữ liệu người dùng theo ba cách: Cảm biến tiệm cận giữa các điện thoại; Định vị cùng một nơi bằng GPS; Quét mã QR ở lối vào và lối ra của các địa điểm không có kết nối di động, chẳng hạn như các tòa nhà dưới lòng đất.

Nhóm nghiên cứu ở Anh muốn mọi người sử dụng một cách tự nguyện, trái ngược với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đang được áp dụng ở Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu cho rằng phương pháp này sẽ được người dân ở các nước phương Tây dễ chấp nhận hơn.

Chuyển đổi số để theo dõi người tiếp xúc

Tại Trung Quốc, việc theo dõi người tiếp xúc cũng quan trọng như việc phong tỏa để kiểm soát sự lây lan của virus. Trong Báo cáo Khảo sát chung của WHO-Trung Quốc về dịch COVID-19, các công chức đã báo cáo rằng tại Vũ Hán, hơn 1.800 đội dịch tễ học, với tối thiểu năm người mỗi đội theo dõi hàng chục ngàn người tiếp xúc mỗi ngày. Đây là một công việc khó nhọc và tỉ mỉ.

Khi một người được xác nhận nhiễm virus, nhân viên y tế công cộng sẽ ghi lại các hoạt động và liên hệ của người đó, bao gồm các thành viên gia đình, đồng nghiệp, bạn bè và tổ chức y tế. Bước tiếp theo là liên hệ với tất cả những người đó và sàng lọc họ. Sau sàng lọc ban đầu, các công chức y tế công cộng theo dõi các liên hệ này để theo dõi các triệu chứng.

Tại Singapore, các nhà chức trách đã theo dõi 6.000 người, sử dụng kết hợp camera quan sát, điều tra của cảnh sát, trinh thám dò xét. Nhóm nghiên cứu của Anh cho rằng, ứng dụng này có thể thay thế việc theo vết thủ công trong cả tuần bằng tín hiệu tức thời được truyền đến và đi từ một máy chủ trung tâm.

Cách tạo dựng sự tin tưởng đối với ứng dụng

Các tác giả của ứng dụng đã đưa ra các khuyến nghị sau để giúp khuyến khích mọi người sử dụng ứng dụng này:

- Được giám sát của một ban cố vấn minh bạch.

- Công bố các nguyên tắc đạo đức cho ứng dụng.

- Đảm bảo công bằng đối với việc tiếp cận và xử lý.

- Sử dụng thuật toán minh bạch và có thể kiểm tra được.

- Thiết lập đánh giá và nghiên cứu để chuẩn bị cho sự bùng phát trong tương lai.

- Giám sát và bảo vệ việc sử dụng dữ liệu.

- Chia sẻ dữ liệu và tri ​​thức với các quốc gia khác.

Đề xuất này được gọi là “Cách ngăn chặn COVID-19 đã được chứng minh bằng điện thoại thông minh ở Trung Quốc: Nền tảng khoa học và đạo đức để triển khai các phương pháp tương tự trong các thiết lập khác”. Viện Dữ liệu lớn phân tích các bộ dữ liệu lớn, phức tạp để tìm hiểu nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị bệnh. Các nhà nghiên cứu của Viện phát triển, thử nghiệm và triển khai các phương pháp để thu thập và phân tích thông tin cho các nghiên cứu lâm sàng lớn.

Công Thành (Theo TechRepublic)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới