Hội thảo khoa học “Đảm bảo an ninh mạng của Việt Nam trong tình hình hiện nay - Những vấn đề đặt ra và giải pháp”

17:00 | 17/02/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Chiều ngày 17/02/2023, tại Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Mật mã đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đảm bảo an ninh mạng của Việt Nam trong tình hình hiện nay - Những vấn đề đặt ra và giải pháp”. Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia quốc tế, các nhà giáo, giáo sư, tiến sỹ với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực an ninh mạng.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; đại diện Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ và đại diện lãnh đạo các đơn vị: Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Bộ Công an; Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Tư lệnh 86, Bộ Quốc phòng và các trường Đại học đào tạo trọng điểm về An toàn thông tin.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ nêu rõ: “công tác đảm bảo an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia thời gian qua đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nhiều âm mưu, hoạt động tấn công, phá hoại. Việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên các lĩnh vực để phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh là chủ trương xuyên suốt của Đảng và Nhà nước”.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Phó Trưởng ban nhấn mạnh, yêu cầu bảo vệ tuyệt đối an ninh cho các hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia đặt ra hết sức bức thiết, trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều cuộc tấn công mạng với quy mô lớn, cường độ cao, tính chất nghiêm trọng nhằm vào các hệ thống này. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật về đảm bảo an toàn, an ninh mạng của nước ta hiện vẫn còn những sơ hở, bất cập; hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia chưa được bảo vệ tương xứng. Do đó, việc quy định nội dung về bảo vệ an ninh hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia trong Luật An ninh mạng là cần thiết, để tạo hành lang pháp lý phòng ngừa và đấu tranh với hoạt động tấn công mạng, bảo đảm an ninh cho hệ thống thông tin quốc gia.

Tại Hội thảo, các đại biểu và khách mời tham dự đã được nghe tham luận của chuyên gia an ninh mạng Dmitry Mykhaylov đến từ Đại học quốc gia Moscow Lomonosov (Nga) trình bày về các nội dung thuộc chủ đề Hội thảo, nội dung trình bày nêu rõ thực trạng và các nguy cơ về an ninh mạng tại Việt Nam và trên thế giới; các vấn đề an ninh mạng với các công nghệ mới nổi như Blockchain và IoT. Báo cáo còn giới thiệu cách tiếp cận ứng phó với các vấn đề mất an toàn, an ninh mạng và hệ thống CyberSecurity Lab.

Ông Dmitry Mykhaylov chuyên gia an ninh mạng đến từ Đại học quốc gia Moscow Lomonosov (Nga) trình bày tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo đã có nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đa chiều về nhiều lĩnh vực như: trí tuệ nhân tạo, tiền ảo, đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, dịch vụ Internet vệ tinh,... Nhiều câu hỏi thảo luận, trao đổi hết sức sâu sắc và thực tiễn, thể hiện quá trình nghiên cứu nghiêm túc của các chuyên gia tham dự. Có thể thấy, Hội thảo là một diễn đàn giúp các chuyên gia, nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước trao đổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực và lực lượng cho lĩnh vực an ninh mạng trong tương lai, giúp ứng phó với các rủi ro an toàn, an ninh mạng, hướng tới một chiến lược nhiều năm trong việc xây dựng và phát triển không gian mạng.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Trường An

Tin cùng chuyên mục

Tin mới