Giải thưởng Sao khuê 2008

16:00 | 28/04/2008 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng 27/4/2008, tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, Lễ kỷ niệm 5 năm ra đời và trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2008 đã được tổ chức trọng thể với sự tham dự của 600 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin (CNTT) trong cả nước.

Các đồng chí: Phan Diễn – nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nguyễn Thiện Nhân – Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành đã đến tham dự và chúc mừng ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam. 

Giải thưởng Sao Khuê là Giải thưởng chuyên ngành trong lĩnh vực phần mềm, do Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) tổ chức từ năm 2003, dưới sự bảo trợ của Ban chỉ đạo CNTT quốc gia và Bộ Thông tin Truyền thông. Giải thưởng được trao tặng hàng năm cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm và CNTT Việt Nam, cũng như tôn vinh và quảng bá cho các sản phẩm, giải pháp phần mềm tiêu biểu nhất của Việt Nam.

Năm 2007, ngành phần mềm Việt Nam đã cán đích doanh thu 500 triệu USD, gấp hơn 4 lần năm 2003 (120 triệu USD), khi lần đầu tiên Sao Khuê được tổ chức. Cũng trong năm 2007, lần đầu tiên Việt Nam vượt qua Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ để chiếm vị trí là đối tác được mong muốn hợp tác số 1 của các doanh nghiệp phần mềm Nhật Bản (khảo sát của Hiệp hội CNTT Nhật Bản - JISA). Vì vậy, Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm nay có ý nghĩa chào mừng thành công của ngành phần mềm Việt Nam, đánh dấu một mốc phát triển mới của Ngành khi hội nhập vào ngành phần mềm quốc tế.

Sao Khuê 2008 đã nhận được 94 đề cử trong toàn quốc, trong đó có tới 46 doanh nghiệp phần mềm, số lượng lớn nhất từ trước đến nay. Sau các vòng sơ tuyển, thẩm định thực tế và chung tuyển, Hội đồng chấm giải đã chọn được 47 đề cử nhận giải. Nhóm các doanh nghiệp phần mềm tiêu biểu của năm nay có 8 đơn vị gồm: Tân thế kỷ, FCG Việt Nam, FPTSoftwere, Pythis, AsiaSoft, Digi-Texx, VinaGame và GHP Far East. Ngoài ra, giải Sao Khuê lần thứ 5 còn vinh danh 17 sản phẩm phần mềm thương mại, 7 phần mềm mới, dành 3 giải thưởng cho website thương mại điện tử và 4 giải thưởng cho các dịch vụ phần mềm tiêu biểu. Có 8 giải thưởng cho cá nhân, đơn vị ngoài ngành nhưng đã có đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành phần mềm và CNTT Việt Nam: Lĩnh vực hoạch định và thi hành chính sách với 2 giải; Lĩnh vực triển khai và ứng dụng phần mềm và CNTT với 3 giải; Lĩnh vực truyền thông phát triển CNTT và công nghệ phần mềm với 3 giải.

Trong số 47 Giải thưởng Sao Khuê năm nay, vẫn chỉ có duy nhất một cá nhân được vinh danh, đó là Giáo sư, Tiến sĩ Chu Hảo, Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, nguyên Phó trưởng Ban chỉ đạo Chương trình quốc gia về CNTT (4 người đã được trao tặng giải thưởng này các năm trước đó là: Giáo sư Đặng Hữu, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân, cố Giáo sư – Thiếu tướng Nguyễn Đình Ngọc, Tiến sĩ Mai Liêm Trực). Tập thể được vinh danh trong lĩnh vực hoạch định và thi hành chính sách là Sở Khoa học và công nghệ Đồng Nai. Tuy nhiên, năm nay không có phần mềm nào được gắn 5 sao - sự tôn vinh cao nhất của giải Sao Khuê.

Theo ông Trương Gia Bình - Chủ tịch VINASA “Nguyên nhân sâu xa của việc không có sản phẩm tốt xứng đáng 5 sao là chất lượng đào tạo kỹ sư phần mềm của Việt Nam còn quá thấp”. Nét mới đặc biệt của Sao Khuê 2008 là lần đầu tiên trao danh hiệu “Đối tác Vàng của ngành phần mềm Việt Nam” cho 8 tập đoàn CNTT quốc tế đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành phần mềm nước ta, bao gồm: IBM, Oracle, Microsoft, Motorola, HitachiSoft, Canon IT Solutions, Harvey Nash và Agillis. Với tinh thần “Sao Khuê – ngời sáng trí tuệ Việt Nam”, Giải thưởng Sao Khuê đã và đang trở thành một nhân tố thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phần mềm và CNTT Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới