An toàn thông tin và bảo mật cơ sở dữ liệu: Nhu cầu bức thiết trong thời kỳ kỷ nguyên số

15:02 | 30/03/2016 | AN TOÀN THÔNG TIN
Đó là chủ đề Hội thảo - Triển lãm quốc gia về An toàn, bảo mật2016 - Security World 2016 đã diễn ra vào sáng ngày 29/3/2016 tại Hà Nội. Sự kiện do Tổng Cục An ninh (Bộ Công an) và Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG phối hợp tổ chức.
Tham dự Hội thảo có Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục An ninh, Bộ Công an; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an. Phía Ban Cơ yếu Chính phủ có Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ. Đại diện tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG có ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc IDG Asean. Ngoài ra còn có đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các Bộ, ngành khác; các chuyên gia về an toàn thông tin trong nước và nước ngoài; các cơ quan báo chí với khoảng 400 khách mời.


Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục An ninh, Bộ Công an phát biểu khai mạc Hội thảo

Sau nhiều kỳ được tổ chức thành công liên tiếp tại Việt Nam từ năm 2007, Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An toàn, bảo mật đã trở thành diễn đàn quốc gia lớn nhất và uy tín nhất tại Việt Nam về lĩnh vực an toàn, bảo mật thông tin. Không những vậy, đây còn là nơi gặp gỡ và kết nối của các cơ quan chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, cập nhật xu thế, các giải pháp công nghệ đang được triển khai để chọn ra giải pháp hiệu quả hơn về an toàn, bảo mật.

Năm 2015 vừa qua tiếp tục là một năm đầy biến động về an ninh bảo mật, đặc biệt là tại Việt Nam. Theo báo cáo toàn cầu mới nhất từ Kaspersky Lab vào quý IV/2015, Việt Nam đứng thứ ba trên thế giới về sự nguy hiểm tiềm ẩn khi lướt web với 35% số người dùng đã bị tấn công. VNCERT cũng ghi nhận hơn 30.000 sự cố an ninh tại Việt Nam trong năm 2015. Những số liệu này đặt ra cho các nhà lãnh đạo cùng những chuyên gia an ninh, an toàn thông tin những thách thức rất lớn trong việc bảo mật, khi mà mối đe dọa từ tội phạm mạng ngày càng lớn, trong khi nhiều cá nhân vẫn chưa biết cách sử dụng các biện pháp bảo đảm an toàn một cách hiệu quả. Hội thảo năm nay hướng đến mục tiêu giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nắm bắt và đánh giá những hiểm họa an ninh thông tin hiện hữu cũng như đề xuất các phương án ứng phó kịp thời trước sự phát triển nhanh chóng của các nguy cơ rò rỉ, lộ lọt thông tin và đảm bảo tuân thủ các quy định của An toàn, bảo mật.


Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ (ngồi thứ 4 từ phải sang) tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục An ninh, Bộ Công an cho biết: Trong quá trình phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ những năm gần đây, đặc biệt về lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, những công nghệ mới đã mang lại rất nhiều lợi ích, tuy nhiên, thực tiễn cũng đang nảy sinh thêm nhiều nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin. Ở Việt Nam, các nguy cơ mất an toàn thông tin trong thời gian qua đã gia tăng cả về số lượng và tính chất, mức độ nghiêm trọng. Bởi vậy, việc nâng cao nhận thức vào nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ mới để chủ động phòng ngừa đảm bảo an toàn thông tin cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang trở thành vấn đề quan trọng vào cấp bách. Sự kiện Security World năm nay nhằm đánh giá hiểm họa an ninh, an toàn thông tin hiện nay và dự báo thời gian tới để đưa ra phương án ứng phó kịp thời với các hiểm họa xuất phát từ môi trường thông tin số.


Ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc IDG Asean phát biểu chào mừng Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc IDG Asean đã chia sẻ các số liệu về chi tiêu cho an toàn, bảo mật trong ngành Tài chính của các nước trên thế giới, cụ thể, trong năm 2015, toàn cầu đã chi tiêu cho an toàn mạng và bảo mật dữ liệu tổng số tiền là 75,4 tỉ USD, dự kiến trong 3 năm tới con số chi tiêu sẽ tăng 12% mỗi năm, trong khi chi tiêu cho CNTT nói chung giảm 5,8% mỗi năm. Chỉ riêng ngành Tài chính và Ngân hàng thì chi tiêu dự kiến đến năm 2020 sẽ đạt 77 tỷ USD, chiếm hơn 50% chi tiêu chung về CNTT và an toàn, bảo mật toàn cầu. Ông cũng nhấn mạnh, Hội thảo Security World 2016 sẽ cập nhật những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực bảo mật thông tin, đồng thời tiếp cận những giải pháp và công nghệ tiên tiến với mục tiêu bảo vệ chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Security World 2016 diễn ra với phiên báo cáo chính vào buổi sáng và hai chuyên đề vào buổi chiều với sự tham gia của các chuyên gia, lãnh đạo từ các cơ quan chính phủ và các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực an toàn, bảo mật thông tin.

Trong phiên báo cáo chính, bài phát biểu và tham luận của lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các chuyên gia đến từ các hãng bảo mật lớn trong khu vực và trên thế giới đã đánh giá thực trạng an toàn thông tin, cảnh báo các nguy cơ mất an toàn thông tin, đồng thời đề xuất các giải pháp bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin. Báo cáo của ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã phân tích thực trạng an toàn thông tin và công tác quản lý nhà nước nhằm đảm bảo an toàn thông tin tại Việt Nam. Đồng thời cũng chỉ rõ những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên Ngoài ra còn có tham luận của các chuyên gia đến từ các hãng Cisco, Microsoft, Intel, Qualcomm.

Phiên Chuyên đề 1 “An ninh, an toàn thông tin cho Chính phủ điện tử: Các nguy cơ và giải pháp” gồm các chủ đề: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hệ thống cơ sở dữ liệu cho các cơ quan, tổ chức; Phân tích một số xu hướng tấn công mạng năm 2016 và các giải pháp phòng chống; Tăng cường phòng vệ thông tin cho tổ chức với giải pháp Adaptive Trust; Bước tiến mới trong lộ trình xây dựng chiến lược giảm thiểu nguy cơ nhiễm mã độc; Bảo vệ dữ liệu trong môi trường BYOD; Nâng cao an toàn thông tin trong điều kiện ngân sách hạn chế.


Ông Trần Đức Sự, Giám đốc trung tâm CNTT&GSANM, Ban Cơ yếu Chính phủ chủ trì Chuyên đề 2 tại Hội thảo

Phiên Chuyên đề 2 “Bảo đảm an toàn cho hệ thống công nghệ thông tin: Biện pháp nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động của tổ chức” do đại diện Ban Cơ yếu Chính phủ chủ trì với tham luận“Bảo đảm một số biện pháp an toàn thông tin cho các cơ quan, tổ chức” do ông Trần Đức Sự, Giám đốc trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ trình bày và các tham luận: Bảo đảm an toàn thông tin Trung tâm dữ liệu với các giải pháp bảo mật tiên tiến; Giải pháp tăng cường hiệu năng và an ninh mạng đột phá trong hệ thống quản lý an ninh đầu cuối tích hợp; Đổi mới và nâng cấp hệ thống an ninh trong thanh toán: Đảm bảo an toàn cho các giai dịch trực tuyến; Ứng dụng dữ liệu lớn trong phòng chống các hiểm họa an ninh mạng.


Toàn cảnh khu triển lãm Công nghệ an toàn thông tin tại Hội thảo

Diễn ra cùng lúc với chương trình Hội thảo là Triển lãm Công nghệ an toàn thông tin với những giải pháp, sản phẩm tiên tiến về an toàn mạng, an toàn điện toán đám mây, mã hóa dữ liệu lớn, ảo hóa…. Tham gia triển lãm năm nay là các tổ chức công nghệ, với các chuyên gia tư vấn giải pháp hàng đầu khu vực trong lĩnh vực an toàn thông tin và quản trị rủi ro như: Cisco, Microsoft, HP, Qualcomm, Parasoft, Intel, Jupiter Network….

Tin cùng chuyên mục

Tin mới