Google kiểm soát các ứng dụng Android

14:00 | 02/04/2015 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Hãng Google tuyên bố, họ đã bắt tay xem xét các ứng dụng với mục đích nâng cao chất lượng và bảo vệ người dùng khỏi những nội dung độc hại và không phù hợp.

Người quản lý sản phẩm của Google Play - Eunice Kim tiết lộ trong một bài viết rằng, quá trình xem xét các ứng dụng đã được tiến hành từ một vài tháng trước. Quy trình mới này được thực hiện bởi một nhóm các chuyên gia có trách nhiệm trong việc xác định hành vi vi phạm các chính sách phát triển của Google trước đó trong vòng đời ứng dụng.

Tuy nhiên, một số báo cáo khẳng định rằng quá trình xem xét ứng dụng vẫn dựa chủ yếu vào việc kiểm tra tự động. Đó có thể là một phần lý do giải thích tại sao google bị phản hồi rằng "không có sự thay đổi đáng chú ý cho các nhà phát triển trong quá trình triển khai".

Đây là quá trình kiểm duyệt nhanh chóng và liên tục, mà hiện tại mới có tại Google Play, điều đó sẽ tiếp tục giúp các nhà phát triển có thể đưa ra thị trường sản phẩm của mình trong vòng một vài giờ sau khi nộp hồ sơ, chứ không phải tính theo ngày, hoặc theo tuần. Điều này trái ngược với quá trình kiểm duyệt ứng dụng của Apple, thường kéo dài, tất nhiên nó đồng nghĩa với điều hệ điều hành iOS ít bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại.

Đại diện Google cũng tuyên bố, các nhà phát triển sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn vào lý do tại sao các ứng dụng bị từ chối hoặc đình chỉ. Họ có thể dễ dàng sửa chữa và gửi lại các ứng dụng của họ một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, động thái này của Google là chậm trễ, bởi vì các ứng dụng độc hại thường xuyên lọt vào các cửa hàng chính thức của Google Play, trong khi các bên thứ ba đang yêu cầu hãng này phải bồi thường cho họ, bởi số lượng các ứng dụng độc hại hiện có trên Google Play rất nhiều.

Nhà nghiên cứu sự ảnh hưởng của Webroot - Roy Tobin, hoan nghênh động thái này của Google nhưng vẫn cảnh báo người dùng phải thận trọng khi tải ứng dụng. Bởi khi một ứng dụng được tải về, người dùng cần phải nhận thức được những ứng dụng đó có quyền truy cập vào những chức năng nào của thiết bị và cần phải xem xét một cách kỹ lưỡng.

"Nếu bạn không chắc chắn về một ứng dụng, bạn nên từ chối cài đặt cho đến khi bạn có thể nhận được thêm thông tin về quyền sử dụng chức năng trên thiết bị của ứng dụng đó. Ở lần đầu sử dụng này, cần phải có cách tiếp cận chủ động để bảo mật và cài đặt phần mềm chống virus giống như bạn làm trên một máy tính".

Tobin nói thêm rằng, trong khi Google là đơn vị chính thức nhận các đơn hàng về ứng dụng Android thì các ứng dụng của bên thứ ba được tải lên Google Play vẫn là một nơi sản sinh tiềm năng cho các phần mềm độc hại. Trong diễn biến khác, hãng bảo mật Lookout tuyên bố đã tìm thấy 13 trường hợp của các phần mềm quảng cáo (adware) trên Google Play.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới