Một số tấn công lên hệ mật Mceliece

09:00 | 05/01/2023 | MẬT MÃ DÂN SỰ
Hệ mật McEliece là một hệ mật khóa công khai đầu tiên dựa trên lý thuyết mã hóa đại số với độ an toàn phụ thuộc vào độ khó của bài toán giải mã theo syndrome (thuộc mã khối tuyến tỉnh). Hệ mật McEliece là một trong 4 hệ mật lọt vào vòng 4 cuộc thi mật mã hậu lượng tử của NIST. Bài báo sẽ trình bày về hệ mật McEliece và một số tấn công lên hệ mật này.

GIỚI THIỆU

Hệ mật McEliece được giới thiệu bởi R.McEliece vào năm 1978. Hệ mật ban đầu sử dụng mã Goppa nhị phân và thuật toán giải mã Patterson [1]. Sơ đồ hệ mật có sử dụng tính ngẫu nhiên trong mã hóa. Khóa công khai thu được từ khóa mật bằng cách che dấu từ mã đã chọn giống như một từ mã tuyến tính. Để thực hiện, ma trận sinh G của mã nhị phân được xáo trộn với hai ma trận khả nghịch ngẫu nhiên S và P. Trải qua gần 50 năm, chưa có thuật toán hiệu quả nào có thể phá vỡ hệ mật McEliece với tham số được lựa chọn phù hợp. Vì vậy, McEliece được xếp vào nhóm mật mã hậu lượng tử và thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng các nhà mật mã học.

Hệ mật McEliece được ứng dụng cho Iphone và Ipad trong S2S và PQ Chat [1] do ưu thế nổi bật về tính bảo mật cao, thời gian thực hiện mã hóa và giải mã nhanh, yêu cầu thiết bị thực hiện đơn giản [2].

Quý độc giả quan tâm vui long xem chi tiết bài viết tại đây.

Phạm Quốc Hoàng, Phạm Thị Liên (Học viện Kỹ thuật mật mã)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới