Ban Cơ yếu Chính phủ mở rộng công bố công khai thuật toán mật mã dân sự MKV

16:00 | 04/07/2024 | MẬT MÃ DÂN SỰ
Nhằm công bố rộng rãi và công khai thuật toán mật mã MKV của Việt Nam - dùng trong lĩnh vực dân sự, vừa qua, đoàn công tác của Viện Khoa học - Công nghệ mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ, đã tham dự và trình bày báo cáo tại Hội nghị xu hướng mật mã CTCrypt được tổ chức tại Liên Bang Nga từ ngày 03-06/6/2024.

Hội nghị xu hướng mật mã CTCrypt là một Hội nghị quốc tế được tổ chức thường niên hằng năm bởi các cơ quan mật mã hàng đầu của Liên Bang Nga như: Trung tâm công nghệ quốc gia về mật mã, Học viện mật mã/FSB, Viện toán Steklova, Ủy ban kỹ thuật tiêu chuẩn mật mã cho An toàn thông tin. Năm nay là lần thứ 13 Hội nghị được tổ chức với chủ đề tập trung vào các hướng chuyên sâu như nghiên cứu các thuật toán và giao thức mã hóa, các khía cạnh toán học của mật mã, điện toán lượng tử, mật mã hậu lượng tử, mật mã trong IoT,… cùng nhiều lĩnh vực mật mã nổi bật và đang được quan tâm khác.

Đoàn công tác của Viện Khoa học - Công nghệ mật mã tham dự Hội nghị năm nay có 02 đồng chí: TS. Nguyễn Bùi Cương, Phân viện trưởng Phân viện Khoa học mật mã và TS. Nguyễn Văn Long, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học mật mã.

Trong phiên “Mật mã đối xứng” diễn ra vào ngày 04/6/2024, TS. Nguyễn Văn Long đã trình bày báo cáo với chủ đề “ViEncrypt: a new block cipher for the Post-Quantum Cryptography Transition”. Đây là một đề xuất mã khối có tên là ViEncrypt cho dịch chuyển lượng tử trong mật mã dân sự của Việt Nam. Với nhiều thông tin đặc tả cũng như phân tích chiến lược của mã khối này đạt được độ an toàn chứng minh được cả theo lý thuyết cũng như thực tế; cùng một số kết quả thám mã đối với ViEncrypt và thực nghiệm về cài đặt được giới thiệu đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các chuyên gia và nhà nghiên cứu tham dự Hội nghị.

Thông qua Hội nghị đã góp phần đẩy mạnh công bố và công khai rộng rãi các nghiên cứu về thuật toán mã khối dân sự Việt Nam (gọi tắt là MKV) của Ban Cơ yếu Chính phủ, khẳng định hơn nữa tiềm năng và năng lực nghiên cứu của Việt Nam trong lĩnh vực mật mã, hướng tới mục tiêu thiết kế, chế tạo các sản phẩm bảo mật, an toàn thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số trong nước. Đồng thời mở ra nhiều triển vọng hợp tác và phát triển, đóng góp vào sự tiến bộ chung của ngành mật mã trong nước cũng như quốc tế.

Dưới đây là một số hình ảnh của Đoàn công tác tham dự tại Hội nghị:

TS. Nguyễn Văn Long trình bày báo cáo tại Hội nghị

Đồng chí Formin đưa ra câu hỏi trao đổi sau khi lắng nghe báo cáo của TS. Nguyễn Văn Long

Hai cán bộ của Ban Cơ yếu Chính phủ lắng nghe báo cáo tại Hội nghị

Quốc Trường

Tin cùng chuyên mục

Tin mới