Theo dõi qua điện thoại di động: Mối đe dọa & cách phòng tránh

14:34 | 04/07/2009 | LỖ HỔNG ATTT
Điện thoại di động là một phương tiện giao tiếp rất hữu ích nhưng cũng có thể là phương tiện giúp người khác theo dõi bạn. Trước đây, nguy cơ lớn nhất với người dùng là bị nghe trộm bằng cách trích cáp điện thoại.


Điện thoại di động là một phương tiện giao tiếp rất hữu ích nhưng cũng có thể là phương tiện giúp người khác theo dõi bạn. Trước đây, nguy cơ lớn nhất với người dùng là bị nghe trộm bằng cách trích cáp điện thoại. Ngày nay, bạn có thể bị theo dõi chi tiết hơn nhiều và bằng những biện pháp cũng đơn giản hơn nhiều - những công cụ do thám hiện tại có thể giúp một người bình thường, không có chuyên môn cao hay quyền hạn gì, theo dõi người khác. Điều đó không phải là phóng đại, chỉ cần bỏ ra hai phút để cài phần mềm vào điện thoại di động của bạn là người theo dõi đã có thể ghi lại tất cả những cuộc gọi và tin nhắn sau đó. Họ còn có thể thiết lập để tự động theo dõi những cuộc gọi nhất định ngay khi bạn vừa bắt đầu bấm số. Bất kỳ người nào biết sử dụng máy tìm kiếm trên Internet đều có thể nhanh chóng tìm ra một phần mềm thích hợp cho việc do thám, và điều đáng sợ nhất là họ có thể theo dõi bạn ngay cả khi bạn không hề gọi điện hay nhắn tin.
Trước tiên là theo dõi vị trí người dùng điện thoại di động. Việc này không dễ nhưng cũng không khó đến mức phải cài thêm một con bọ theo dõi như các điệp viên trong phim. Hiện đã có nhiều dịch vụ, ví dụ như  dịch vụ World Tracker cho phép dùng dữ liệu từ các trạm thu phát sóng và các hệ thống định vị toàn cầu GPS để xác định vị trí chính xác của một người bất cứ khi nào họ mang theo điện thoại di động. Nhiệm vụ duy nhất của bạn là đăng nhập vào web site của dịch vụ và nhập số điện thoại cần theo dõi. Hệ thống sẽ gửi một tin nhắn tới chiếc điện thoại di động đó. Chỉ cần người kia nhắn tin trả lời một lần duy nhất, anh ta sẽ bị định vị và theo dõi không rời. Vì chỉ cần một tin nhắn phản hồi duy nhất nên việc do thám có thể thực hiện mà hầu như người bị theo dõi không hề hay biết (ví dụ như đóng giả số điện thoại của tổng đài quảng cáo kiểu 997). Dịch vụ này có thể hiển thị vị trí chính xác của điện thoại di động bị theo dõi (và tất nhiên là của người dùng, khi anh ta mang nó theo người) theo từng phút một, trên Google Map. Mặc dù World Tracker mới chỉ có ở Anh nhưng nhà cung cấp đã có kế hoạch mở rộng dịch vụ ra các nước khác trong thời gian tới.
Sau khi đã biết vị trí của người cần theo dõi, bạn sẽ muốn biết họ đang làm gì. Do thám qua điện thoại di động có thể giúp bạn “nghe ngóng” mọi âm thanh ở đó ngay cả khi người kia không hề gọi điện. Có không ít chương trình có sẵn để biến bất kỳ chiếc điện thoại di động nào thành phương tiện nghe trộm từ xa mà người dùng thông thường hầu như không phát hiện được. Nếu trước đây một số tổ chức đã cấm sử dụng điện thoại di động có chức năng chụp hình hoặc yêu cầu khách tắt điện thoại di động khi tham quan thì nay họ sẽ phải cẩn thận gấp đôi, gấp ba. Điện thoại di động của những người đáng tin cậy cũng có thể là mối đe dọa và rất có thể, virus sẽ kích hoạt ngay cả khi điện thoại đang tắt để ghi âm những cuộc họp quan trọng, ghi hình những cuộc gặp bí mật vì các quan chức thường sử dụng điện thoại cao cấp và liệu có mấy khi những người đó không ở cùng trong phòng với chiếc điện thoại di động của mình?
Phát hiện phần mềm gián điệp trong điện thoại di động không hề dễ dàng. Dù đã có không ít công ty cung cấp công cụ phát hiện “bọ” (chẳng hạn như https://www.counter-surveillance.com/GSS/ COUNTER/mcd22H.htm) nhưng cách chắc chắn nhất vẫn là mang điện thoại tới nhà cung cấp để họ cài lại phần mềm từ đầu. Một số dấu hiệu khả nghi cho thấy bạn có thể đang bị theo dõi qua điện thoại di động là:
- Tắt điện thoại có vẻ khó hơn bình thường hay nó phát sáng cả khi bạn đã tắt máy.
- Điện thoại thỉnh thoảng phát sáng khi bạn không gọi điện hay sử dụng điện thoại.
- Bạn thường xuyên nghe thấy tiếng ồn khi đang nghe điện thoại.
Tuy nhiên, những điều đó không đủ giúp bạn an toàn 100%. Cho tới khi có một phần mềm tường lửa cá nhân như của máy tính trên điện thoại di động, hãy bảo vệ điện thoại của mình thật cẩn thận. Đừng chấp nhận kết nối Bluetooth trừ khi bạn biết kết nối đó để làm gì và đừng cho ai có cơ hội cài đặt phần mềm lạ vào điện thoại di động của mình.             

Tin cùng chuyên mục

Tin mới