Phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên Instagram

09:00 | 02/10/2020 | LỖ HỔNG ATTT
Được hãng nghiên cứu bảo mật Check Point (Israel) phát hiện từ tháng 4, nhưng đến nay Facebook mới công bố sự tồn tại của lỗ hổng trên Instagram, cho phép tin tặc chiếm quyền điều khiển smartphone chỉ bằng một file ảnh chứa mã độc.

Theo đó, tin tặc sẽ gửi đến cho nạn nhân một file ảnh có chứa sẵn mã độc thông qua email hoặc qua các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, WhatsApp… Nếu người dùng tải file ảnh này về smartphone của mình và mở ứng dụng Instagram trên thiết bị, mã độc đính kèm trong file ảnh sẽ được thực thi, cho phép hacker chiếm quyền điều khiển tài khoản Instagram của người dùng. Không chỉ vậy, mã độc này còn cho phép tin tặc điều khiển từ xa camera và microphone trên smartphone để theo dõi người dùng mà họ không hề hay biết.

Check Point đã nhanh chóng thông báo đến Facebook về lỗ hổng bảo mật trên Instagram và mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã nhanh chóng khắc phục lỗi gặp phải trên sản phẩm của mình. Facebook cho biết không có người dùng nào bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng này và kêu gọi người dùng cập nhật ứng dụng Instagram lên phiên bản mới nhất để vá lỗ hổng.

Người dùng cần chú ý với tất cả những file được gửi đến từ người lạ thông qua email hoặc tin nhắn và tuyệt đối không được mở những file này, dù là trên smartphone hay máy tính. Bởi đây là cách thức lây truyền mã độc phổ biến nhất của tin tặc.

M.H

Tin cùng chuyên mục

Tin mới