Người dân có thể kiểm tra thông tin cá nhân của mình xem có bị lộ lọt hay không

11:00 | 11/11/2022 | LỖ HỔNG ATTT
Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, người dân có thể tra cứu xem mình có bị lộ lột thông tin cá nhân hay không tại công cụ do Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời đại biểu Quốc hội về tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ TT&TT đã xây dựng cơ sở dữ liệu về lộ lọt thông tin thông qua các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế. Cơ sở dữ liệu này hiện chứa 120 triệu thực thể thông tin có thể bị lộ lọt của người dùng Việt Nam.

Người dân có thể chủ động tra cứu để biết xem thông tin của mình có bị lộ lọt hay không. Có khoảng 1 triệu người đã truy cập và địa chỉ này.

Bộ TT&TT cũng đã ban hành bộ cẩm nang về ATTT, trong đó có nội dung về cách thức giúp người dân bảo vệ dữ liệu cá nhân. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT có một địa chỉ trang web để thu thập thông tin về lộ lọt dữ liệu cá nhân.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, nguyên nhân kỹ thuật là khi một số tổ chức, doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân chưa đảm bảo an toàn và bị hacker tấn công, đánh cắp dữ liệu.

Trong khi đó, về khách quan, người dân thường có tâm lý dễ dãi khi cung cấp thông tin, chưa coi thông tin là tài sản cá nhân để tự bảo vệ. Một số doanh nghiệp quản lý nội bộ kém dẫn đến tình trạng nhân viên lấy thông tin bán ra ngoài.

Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ TT&TT đã yêu cầu các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, khi muốn tiếp cận với người dân, khách hàng cần làm việc với nhà mạng để hiện tên chứ không hiện số điện thoại. Điều này giúp người dân dễ phân biệt giữa cuộc gọi của một tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm và cuộc gọi của những kẻ lừa đảo.

Gia Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới