Hơn 30 ứng dụng email client có lỗ hổng cho phép gửi thư giả danh

14:00 | 25/12/2017 | LỖ HỔNG ATTT
Nhà nghiên cứu an ninh Sabri Haddouche (người Đức) đã phát hiện một lỗ hổng trong 30 ứng dụng email client phổ biến, cho phép bất kỳ ai cũng có thể gửi thư giả danh, qua mặt được các cơ chế kiểm soát.

Các lỗ hổng được đặt tên là MailSploit, ảnh hưởng tới Apple Mail (trên cả macOS, iOS và watchOS), Mozilla Thunderbird, một loạt các email client của Microsoft, Yahoo Mail, ProtonMail và nhiều ứng dụng thư điện tử khác.

Tuy phần lớn các ứng dụng đó đã triển khai các cơ chế chống giả mạo như DKIM và DMARC, nhưng MailSploit vẫn có thể lợi dụng cách email client và giao diện web phân tích "From" header.
Giả mạo thư là một phương thức lâu năm nhưng vẫn có thể sử dụng tốt, cho phép kẻ xấu sửa đổi phần header của thư và gửi thư với địa chỉ giả để lừa người nhận.

Trên một website dành riêng mới thiết lập (https://www.mailsploit.com/index), Haddouche giải thích việc không kiểm tra đầu vào của các email client có thể dẫn đến kiểu tấn công giả mạo thư mà không cần lợi dụng bất kỳ lỗ hổng nào của cơ chế DMARC. Để minh hoạ kiểu tấn công này, Haddouche đã tạo ra một đoạn ký tư phi ASCII trong email header và gửi thành công một thư giả từ địa chỉ chính thức của tổng thống Hoa Kỳ. Bằng cách kết hợp các ký tự điều khiển như tạo dòng mới hay null-byte, ông có thể giấu hay bỏ đi phần tên miền của thư gốc.

Chúng ta đã thấy rất nhiều mã độc lây qua thư điện tử, lừa người dùng mở các tệp đính kèm không an toàn hay nhấn vào các liên kết nguy hiểm. Sự gia tăng của mã độc tống tiền phát tán qua thư điện tử cho thấy các cơ chế đó đã phát huy tác dụng khá tốt. Với lỗ hổng như MailSploit, khả năng lừa đảo bằng thư điện tử sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Ngoài việc giả mạo, nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, một số email client như Hushmail, Open Mailbox, Spark và Airmail còn có lỗ hổng cross-site scripting (XSS). Ông đã gửi báo cáo về lỗ hổng trong 33 ứng dụng khác nhau tới các nhà cung cấp, 8 trong số đó đã vá lỗi trước khi thông tin được công bố rộng rãi và 12 ứng dụng đang trong quá trình xử lý.

Người dùng có thể xem danh sách tất cả các email client (cả ứng dụng web, đã vá và chưa vá) bị ảnh hưởng bởi tấn công MailSploit tại địa chỉ
https://docs.google.com/spreadsheets/d/1jkb_ZybbAoUA43K902lL-sB7c1HMQ78-fhQ8nowJCQk/edit.

Tuy nhiên, Mozilla và Opera coi lỗ hổng này là vấn đề ở phía máy chủ và sẽ không phát hành bất kỳ bản vá nào. 

Nguyễn Anh Tuấn

Theo The Hacker News

Tin cùng chuyên mục

Tin mới