Tấn công mạng nhắm vào trường học Mỹ gia tăng mạnh

14:00 | 14/07/2023 | HACKER / MALWARE
Trong thời gian gần đây, các trường học tại Mỹ đang trở thành mục tiêu hàng đầu của nhóm tin tặc tấn sử dụng mã độc để tống tiền. Mới đây nhất, các thông tin nhạy cảm của hàng nghìn trẻ em tại trường Công lập Mineapolis, bang Minnesota đã bị đưa lên mạng, sau khi nhóm tin tặc không đòi được tiền chuộc.

Hơn 300.000 hồ sơ của trường Công lập Mineapolis đã bị công khai trên mạng vào tháng 3, sau khi nhà trường từ chối khoản tiền chuộc 1 triệu USD từ nhóm tin tặc. Hàng loạt dữ liệu nhạy cảm về các vụ tấn công tình dục trẻ em, nhập viện tâm thần, cha mẹ lạm dụng, trốn học, thậm chí là tự tử đã bị nhóm tin tặc công khai trên mạng. Các dữ liệu bị lộ khác còn có hồ sơ y tế, số an ninh xã hội và thông tin liên lạc của giáo viên.

Công ty An ninh mạng Record Future đánh giá, sử dụng mã độc tấn công tống tiền có thể đã ảnh hưởng đến hơn 5 triệu học sinh tại Mỹ. Các cuộc tấn công tương tự đang có xu hướng gia tăng trong năm nay. Những dữ liệu nhạy cảm về trẻ em sau đó bị công khai trên Internet và mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Telegram. Nhiều học sinh đã bị chấn thương tâm lý nghiêm trọng khi thông tin đó bị rò rỉ.

Vấn đề an ninh mạng tại các trường học Mỹ không được chú trọng đã tạo lỗ hổng cho các nhóm tội phạm mạng dễ dàng tấn công. Nhiều trường học thậm chí không có nhân viên an ninh mạng hoặc ít quan tâm đến vấn đề bảo mật.

Các trường học Mỹ chi nhiều ngân sách đầu tư cho công nghệ tập trung vào việc nâng cao sự tham gia và hiệu suất học tập của học sinh. Thế nhưng, cái giá phải trả là quyền riêng tư và an toàn. Các thông tin nhạy cảm bị rò rỉ trên mạng vừa qua đã khiến nhiều trường phải đóng cửa tạm thời và không ít học sinh rơi vào khủng hoảng tâm lý nghiêm trọng.

Nguyễn Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới