Mã độc tống tiền đầu tiên chấp nhận Ethereum khi thanh toán tiền chuộc

08:00 | 22/01/2018 | HACKER / MALWARE
Với việc đồng tiền ảo Ethereum (ETH) tiếp tục tăng giá, tội phạm trực tuyến đã nhanh chóng xem đó là giải pháp mới để kiếm lợi nhuận sau các cuộc tấn công.

Theo hãng bảo mật Trend Micro, biến thể mới của mã độc tống tiền HC7 Planetary đã trở thành ransomware đầu tiên chấp nhận ETH trong việc thanh toán tiền chuộc.

Phiên bản mới của mã độc HC7 Planetary được phân phối thông qua việc tấn công mạng máy tính từ xa. Khi phần mềm độc hại tấn công vào mạng, mã độc sẽ được cài đặt trên tất cả máy tính có thể truy cập.

Mã độc HC7 có thể mã hóa các tập tin và nối chúng với một phần mở rộng .PLANETARY. Trong phiên bản mới, nội dung thông điệp hiển thị yêu cầu nạn nhân trả tiền truộc là 700 USD cho mỗi máy tính, hoặc 5.000 USD cho tất cả máy tính trên mạng khi bị tấn công.

Đáng chú ý, mã độc này liệt kê Ethereum cùng với Bitcoin và Monero như là các lựa chọn tiền ảo được chấp nhận thanh toán. Ethereum hiện đang là tiền ảo có giá trị cao thứ hai sau Bitcoin với mức giá trên 1.200 USD/đồng và dự kiến sẽ tăng lên gấp 3 lần trong năm 2018.

Trong tháng 12/2017, các nhà nghiên cứu an ninh Trend Micro cũng đã thảo luận và cho rằng, có thể giải mã tập tin của HC7 bằng cách dựa vào bộ nhớ trên máy tính nạn nhân để lấy mật khẩu giải mã, được sử dụng trên dòng lệnh khi mã độc được cài đặt. Tuy nhiên, không rõ phương pháp này có thể được sử dụng để giải mã các tập tin được mã hóa bằng phiên bản HC7 mới hay không.

HL

Theo Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới