Đại học Justus Liebig Gießen yêu cầu tất cả sinh viên đặt lại mật khẩu tài khoản

13:00 | 07/01/2020 | HACKER / MALWARE
Đại học Justus Liebig Gießen (Đức) buộc 38.000 sinh viên, nhân viên xếp hàng, xuất trình giấy tờ để đặt lại mật khẩu sau cuộc tấn công mạng

Một cuộc tấn công mạng vừa xảy ra đã khiến Đại học Justus Liebig Gießen (JLU) phải đóng hầu hết các dịch vụ trực tuyến của mình trong vài ngày để thiết lập lại thông tin đăng nhập của người dùng. Để có được mật khẩu mới, nhà trường yêu cầu tất cả sinh viên phải xuất hiện trực tiếp và mang theo giấy tờ tùy thân để thay đổi mật khẩu. 

Cuộc tấn công mạng nhắm vào nhà trường sử dụng phần mềm độc hại bắt đầu vào khoảng ngày 08/12/2019, lan truyền qua mạng nội bộ của nhà trường, bao gồm cả PC được sử dụng bởi các giáo sư của đại học. Do vậy, ngoài việc đặt lại tất cả mật khẩu, nhà trường sẽ phải quét và làm sạch máy tính của các khoa.

Nhà trường đã tiến hành cấp phát USB cho nhân viên và yêu cầu họ sử dụng nó để quét và làm sạch máy tính. Sau khi quét xong, trường cho biết, nhân viên CNTT của họ sẽ tiến hành quét lại lần thứ hai bằng công cụ bổ sung, được xây dựng để phát hiện phần mềm độc hại đã tấn công nhà trường. Sau khi đã làm sạch, các PC sẽ được trang trí bằng nhãn dán màu xanh lá cây, báo hiệu đã sẵn sàng để sử dụng lại. Sinh viên sẽ không cần phải làm sạch PC của họ vì sử dụng một mạng khác với mạng của giảng viên.

JLU không phải là đơn vị duy nhất bị tấn công bởi phần mềm độc hại. Mạng lưới trường học, cả cấp đại học và tiểu học đều là mục tiêu hấp dẫn của tin tặc. Theo dữ liệu được đăng tải bởi công ty bảo mật Armor, trường học ở 70 khu vực tại Mỹ đã bị nhiễm phần mềm độc hại trong năm 2019.

Nguyễn Anh Tuấn

The Register

Tin cùng chuyên mục

Tin mới