Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo mã độc nhắm vào lĩnh vực nghiên cứu vắc xin COVID-19

21:00 | 02/01/2021 | HACKER / MALWARE
Cơ quan Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính (FinCEN) thuộc Bộ Tài chính Mỹ vừa phát đi cảnh báo tới các tổ chức tài chính về mã độc tống tiền đang nhắm mục tiêu vào tổ chức nghiên cứu vắc xin.

Văn phòng Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo: "FinCEN đã phát hiện được loại mã độc tống tiền nhắm trực tiếp vào các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu vắc xin, cũng như chuỗi cung ứng cần thiết để sản xuất vắc xin và khuyến cáo các tổ chức tài chính nâng cao cảnh giác".

Cảnh báo được công bố cùng ngày Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp hai giấy phép sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19.

Vào tháng 10/2020, FinCEN cũng đã ban hành một khuyến cáo về các hệ thống tài chính tạo điều kiện thanh toán tiền chuộc trong các cuộc tấn công mã độc tống tiền. Đồng thời, cơ quan này cũng cảnh báo về những kẻ lừa đảo và tội phạm mạng lợi dụng sự quan tâm của công chúng đối với vắc xin COVID-19 và việc phân phối vắc xin để thực hiện hành vi phạm tội.

Theo FinCEN, "Hiện tại, những kẻ lừa đảo đã đề nghị cung cấp vắc-xin cho các nạn nhân sớm hơn kế hoạch phân phối hiện hành. Các tổ chức tài chính và khách hàng của họ cũng nên cảnh giác với các âm mưu lừa đảo thu hút nạn nhân bằng thông tin gian lận về vắc xin COVID-19".

Cảnh báo này được đưa ra sau những cảnh báo tương tự được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), DHS-ICE, INTERPOL và trụ sở của Cảnh sát châu Âu Europol phát hành trong 2 tháng qua.

FTC cho biết hơn 275.000 người Mỹ đã trình báo bị lừa đảo hơn 211 triệu đô la, do các vụ lừa đảo liên quan đến COVID-19 trong năm 2020. Các vụ tấn công liên quan đến tội phạm mạng được Chính phủ các quốc gia hậu thuẫn, nhắm mục tiêu vào các tổ chức có liên quan đến dây chuyền bảo quản và nghiên cứu vắc xin COVID-19.

M.H

Tin cùng chuyên mục

Tin mới