Cách tải Windows 11 an toàn

09:00 | 20/08/2021 | GP ATM
Microsoft chưa phát hành chính thức hệ điều hành Windows 11, nhưng hệ điều hành mới này đã có sẵn để người dùng tải xuống ở chế độ xem trước. Lợi dụng việc này, tin tặc đang tiến hành khai thác, phân phối phần mềm độc hại đến người dùng.

Mặc dù, Microsoft đã tuyên bố Windows 10 sẽ là bản phát hành cuối cùng của dòng hệ điều hành Windows và công ty này sẽ chỉ phát hành các bản cập nhật tiếp theo. Tuy nhiên, vào ngày 24/6/2021, Microsoft đã công bố ra mắt hệ điều hành Windows 11. Về cơ bản đó vẫn là Windows 10, nhưng bản Windows 11 này cũng là bản cập nhật lớn nhất của hệ điều hành này trong 6 năm với một số tính năng mới và giao diện được sửa đổi một cách ấn tượng.

Windows 11 sẽ sẵn sàng để phổ biến trong năm 2021, nhưng rất nhiều người đang dùng thử bằng cách cài đặt bản dựng trước vì những tính năng mới của hệ thống, số khác muốn trải nghiệm để thông tin cho người dùng về các tính năng mới. Đối với các nhà phát triển phần mềm, họ cần có hệ điều hành để kiểm tra khả năng tương thích với chính sản phẩm của họ và khắc phục mọi sự cố trước ngày phát hành.

Vì vậy, Microsoft đã thực hiện cho phép tải xuống và cài đặt Windows 11 bản xem trước từ website chính thức của họ. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn truy cập các nguồn khác để tải xuống phần mềm có chứa nhiều rủi ro mất an toàn thông tin.

Cách mà tin tặc đánh lừa người dùng tải xuống Windows 11

Tin tặc lợi dụng việc người dùng thường bỏ qua hoặc không chú trọng đọc các thông tin trong quá trình cài đặt, thay vào đó người dùng thường chủ động Click theo các bước có sẵn của trình cài đặt. Từ đó, tin tặc có thể hợp pháp hóa việc tải về và cài đặt các phần mềm bổ sung ngoài Windows 11.

Một ví dụ liên quan đến một tệp tin thực thi được gọi là "6307_windows 11 build 21996.1 x64 + activator.exe". Với kích thước lên tới 1,75 GB, nó chắc chắn là điều bất hợp lý. Tuy nhiên, trên thực tế phần lớn không gian của tệp tin này bao gồm các tệp DLL chứa rất nhiều thông tin vô ích.

Hình 1: Tội phạm mạng lợi dụng thỏa thuận cấp phép để tải tệp tin khác về máy tính nạn nhân

Người dùng truy cập tệp thực thi exe này sẽ khởi động quá trình cài đặt, trông giống như một trình hướng dẫn cài đặt Windows thông thường. Nhưng mục đích chính của nó là tải xuống và thực thi một tệp tin khác. Tệp tin thực thi thứ hai được tải về cũng là một trình cài đặt và thậm chí nó còn đi kèm với một thỏa thuận cấp phép gọi là “download manager for 86307_windows 11 build 21996.1 x64 + activator” với lưu ý rằng nó sẽ cài đặt một số phần mềm được tài trợ. Nếu người dùng chấp thuận thỏa thuận, một loạt các chương trình độc hại sẽ được cài đặt lên máy tính.

Hình 2: Nhiều phần mềm độc hại được cài đặt sau khi người dùng đồng ý với điều khoản của thỏa thuận cấp phép

Kaspersky đã ngăn chặn hàng trăm lượt nỗ lực lây nhiễm của mã độc mà sử dụng các chương trình tương tự liên quan đến Windows 11. Một phần lớn các mối đe dọa này đến từ các ứng dụng tải tệp tin, chúng có nhiệm vụ tải xuống và chạy các chương trình khác.

Các chương trình khác đó có thể rất đa dạng, từ phần mềm quảng cáo tương đối vô hại cho đến các loại Trojan, ứng dụng đánh cắp mật khẩu, khai thác lỗ hổng....

Tải xuống Windows 11 an toàn ở đâu và như thế nào?

Theo lời khuyên của Microsoft, chỉ tải xuống Windows 11 từ các nguồn chính thức. Cho đến nay, Windows 11 chính thức chỉ có sẵn cho người dùng tham gia chương trình Windows Insider và trên thiết bị đã được cài đặt sẵn Windows 10.

Để nâng cấp máy tính Windows 10 lên Windows 11, hãy vào mục Settings, nhấp vào Update & Security và sau đó lựa chọn Windows Insider Program và kích hoạt Dev Channel để nhận bản cập nhật.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dùng không nên sử dụng bản cập nhật trên máy tính có dữ liệu quan trọng, vì bản dựng trước có thể không được ổn định. Đồng thời, nên sử dụng một giải pháp bảo mật đáng tin cậy, để tin tặc không thể truy cập vào máy tính của người dùng thông qua kỹ thuật xã hội hoặc việc khai thác các lỗ hổng.

Trọng Huấn

Tin cùng chuyên mục

Tin mới