Tăng cường Giám sát tài chính Quốc gia: Giải pháp chính sách và công nghệ

17:03 | 28/08/2013 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Đó là chủ đề của Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2013 diễn ra ngày 27/8/2013 tại Hà Nội. Sự kiện do Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế - IDG Việt Nam tổ chức. Đến dự có ông Phạm Sỹ Danh, Thứ trưởng Bộ Tài chính, đại diện nhiều cơ quan, tổ chức trong ngành Tài Chính và các đơn

Hội thảo đã đem đến cái nhìn toàn cảnh về tình hình giám sát nền tài chính quốc gia hiện tại, cũng như những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển hoạt động này đối với ngành tài chính, để đáp ứng yêu cầu tăng cường ổn định nền tài chính quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế. Đây là năm thứ 10 Vietnam Finance diễn ra.

Việc lựa chọn xây dựng và phát triển hệ thống giám sát tài chính (GSTC) nhằm tối ưu việc thúc đẩy tài chính, kinh tế quốc gia luôn là một nhiệm vụ lớn với bất kỳ chính phủ nào. Trên thế giới, xu hướng những năm gần đây ngày càng hình thành nhiều mô hình giám sát tài chính hợp nhất. Mô hình này đang được thúc đẩy, mở rộng ra nhiều quốc gia, hiện nay hệ thống GSTC hợp nhất đã chiếm đến 31% tổng số các quốc gia. 
Việt Nam hiện cũng đang đứng trước nhiều luồng ý kiến khác nhau về việc tiến tới xây dựng hệ thống GSTC hợp nhất hoặc tiếp tục hoàn thiện, nâng cao năng lực của hệ thống GSTC chức năng hiện hành. Vấn đề này hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các cơ quan Chính phủ và chuyên gia về tài chính, bởi tính quyết định của nó trong việc tối ưu hóa chức năng của GSTC đối với thị trường tài chính.
Được xem như chiến lược quan trọng trong việc nâng cao hoạt động của hệ thống GSTC hợp nhất, việc đổi mới chính sách và ứng dụng CNTT trong ngành Tài chính Việt Nam đã được các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. Trong đó, các vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho hệ thống CNTT cũng được đề cập đến. Chương trình hội thảo bao gồm 01 phiên toàn thể và 02 phiên chuyên đề.

Toàn cảnh Hội thảo VietnamFinance2013

Phiêntoànthể với chủ đề: “Nâng cao năng lực giám sát kinh tế - tài chính vĩ mô và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tài chính công” do Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh chủ trì, với các tham luận: Nâng cao năng lực giám sát kinh tế tài chính vĩ mô trong nền kinh tế nhiều biến động; Giám sát an toàn nợ công tại Việt Nam; Mô hình giám sát đảm bảo sự phát triển an toàn và bền vững của tài chính doanh nghiệp; Sử dụng hệ thống phân tích nâng cao tính hiệu quả của cơ sở GSTC. Các tham luận đã đem đến cái nhìn toàn cảnh về hoạt động của hệ thống giám sát kinh tế - tài chính ở Việt Nam, những ưu điểm và nhược điểm trong việc đảm bảo sự ổn định thị trường tài chính, tạo cơ sở cho việc phát triển nền kinh tế, đưa ra những hướng phát triển hoàn thiện và tập trung hệ thống GSTC trong thời gian tới.
Chuyên đề 1: “Tăng cường giám sát nền tài chính quốc gia: giải pháp chính sách” gồm các tham luận: Giám sát nền tài chính quốc gia: Những vấn đề đặt ra và giải pháp chính sách; Thực trạng và triển vọng hệ thống giám sát tài chính Việt Nam; Hoàn thiện hệ thống giám sát TTCK thông qua tái cấu trúc thị trường; Một vài suy nghĩ về cơ chế và các biện pháp giám sát thị trường tài chính nước ta hiện nay. Các chuyên gia tập trung xem xét vai trò của các giải pháp chính sách đối với việc nâng cao năng lực GSTC cũng như đề ra những giải pháp mới liên quan việc sửa đổi, ban hành các chính sách mới nhằm thúc đẩy hệ thống GSTC.
Chuyên đề 2, diễn ra song song với chuyên đề 1 “Tăng cường giám sát nền tài chính quốc gia: giải pháp công nghệ”, gồm các tham luận: Tăng cường giám sát nền tài chính quốc gia: Giải pháp công nghệ; Hệ thống bảo mật toàn diện cho trung tâm dữ liệu; Triển vọng mới về an ninh bảo mật trong ngành Tài chính; Giải pháp thông minh tối ưu hóa lưu trữ trung tâm dữ liệu. Các tham luận tập trung khai thác vai trò và tiềm năng của các giải pháp công nghệ trong việc nâng cao năng lực GSTC quốc gia và những giải pháp cụ được đề xuất tham khảo bởi chuyên gia đến từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu.
Song song với chương trình Hội thảo, Triển lãm Vietnam Finance 2013giới thiệu những công nghệ, ứng dụng hiện đại  trong lĩnh vực tài chính của các tập đoàn hàng đầu trên thế giới. Đồng thời, đây cũng là nơi giới thiệu các hệ thống CNTT đang được áp dụng trong một số tổ chức như: hệ thống thuế điện tử, hải quan điện tử….

Tin cùng chuyên mục

Tin mới