Tác động của mạng LAN 5G đối với các doanh nghiệp

08:00 | 08/09/2022 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Khi công nghệ phát triển và chi phí bắt đầu giảm xuống, mạng LAN 5G đang dần thay thế cho các mạng wifi của các doanh nghiệp. Kết nối không dây trong doanh nghiệp từ lâu đã được sử dụng thông qua wifi, nhưng mô hình đó đang thay đổi khi có sự xuất hiện của 5G. Đây dường như là sự thay đổi tất yếu và sẽ tạo ra thị trường cho các mạng LAN 5G.

Mạng LAN 5G là một trong những công nghệ hứa hẹn nhất trong 3GPP Release 16. Nó có thể giải quyết 3 loại nhu cầu của giao tiếp mạng doanh nghiệp: quản lý thuận tiện, khả năng tương tác linh hoạt và giao tiếp đáng tin cậy. Các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa 5G bằng cách sử dụng công nghệ tạo mạng LAN riêng. Có thể thấy đây là sự kết hợp đơn giản của một mạng LAN không dây điển hình với những lợi ích của công nghệ 5G.

LỢI ÍCH VÀ KHÓ KHĂN KHI PHÁT TRIỂN MẠNG LAN 5G TRONG DOANH NGHIỆP

Độ trễ thấp: Đối với mạng LAN 5G sẽ cung cấp kết nối có độ trễ thấp để phát video trực tiếp và giao tiếp với thiết bị trong thời gian thực mà không có độ trễ đáng chú ý. Các doanh nghiệp có thể sử dụng mạng LAN 5G để xem các luồng giám sát không dây trực tiếp, vận hành robot và điều khiển các phương tiện tự hành trong thời gian thực. Các cảm biến IoT (Internet of Things) sẽ có thể kiểm tra và nhận các bản cập nhật nhanh hơn trước đây, chuyển sang các cải tiến trong giám sát dự đoán và phân tích dữ liệu thống kê.

Tốc độ: Mạng LAN 5G sẽ cho phép các doanh nghiệp truyền một lượng lớn dữ liệu nhanh hơn bao giờ hết. Quản trị viên có thể điều phối sao chép dữ liệu, sao lưu gia tăng và khôi phục khi gặp sự cố qua kết nối 5G chuyên dụng. Các phòng ban có thể chia sẻ các tệp dung lượng lớn từ văn phòng đến nhân viên tại các địa điểm làm việc từ xa chỉ trong vài phút và các ứng dụng hỗ trợ từ xa dựa vào việc truyền dữ liệu lớn có thể hoạt động với tốc độ nhanh hơn nhiều.

Giảm mức tiêu thụ năng lượng: Việc sử dụng mạng LAN 5G sẽ hỗ trợ các ứng dụng tiêu tốn ít năng lượng hơn trong quá trình truyền và cung cấp thời lượng pin kéo dài trên các thiết bị di động. Các thiết bị và cảm biến từ xa có thể tồn tại thời gian lâu chỉ với một nguồn năng lượng nhất định khi đang hoạt động. Những cải tiến về năng lượng này sẽ giúp các doanh nghiệp duy trì các thiết bị và cảm biến lâu hơn ở những địa điểm xa hơn. Các ngành như nông nghiệp và khai thác mỏ có thể tận dụng mạng LAN 5G để giữ cho các ứng dụng ở khu vực xa có thể truy cập được lâu hơn.

Sức chứa: Một trong những thay đổi quan trọng nhất mà mạng LAN 5G mang lại cho các doanh nghiệp là số lượng thiết bị mà nó có thể hỗ trợ. Với các chỉ số dung lượng được cải thiện nhiều so với 4G, mạng LAN 5G sẽ cho phép các doanh nghiệp quản lý hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn thiết bị một cách liền mạch trên các cơ sở của họ.

Từ quản lý chuỗi cung ứng đến bảo trì chủ động, các doanh nghiệp sẽ không bị giới hạn năng lực khi lựa chọn thiết bị nào để giám sát. Hệ thống mạng LAN 5G cho phép các doanh nghiệp mở rộng quy mô từ hàng chục thiết bị lên hàng nghìn thiết bị mà không bị ràng buộc vào các cam kết thương mại đắt đỏ nằm trong hợp đồng mạng di động công cộng.

Khó khăn: Bên cạnh đó, cũng có những khó khăn khi phát triển mạng LAN 5G, phần lớn nó liên quan đến sự hỗ trợ của thiết bị. Các doanh nghiệp có thể cần đầu tư vốn vào các thiết bị mới hỗ trợ kết nối CBRS (Citizen's Broadband Radio Service) di động gốc hoặc trên các cổng thích ứng với hệ thống wifi hoặc Ethernet cũ, đồng thời cũng phải tính đến chi phí triển khai ban đầu và chi phí này thường cao hơn so với mạng wifi.

CÁC NGÀNH NGHỀ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ CÔNG NGHỆ MẠNG LAN 5G

- Sản xuất và công nghiệp nhẹ: Các nhà máy thông minh sẽ mở rộng đáng kể số lượng cảm biến được sử dụng để giám sát mọi khía cạnh của quá trình sản xuất. Mạng LAN 5G giúp theo dõi nhiều thông số hiệu suất hơn dọc theo dây chuyền lắp ráp, thu thập thông tin chi tiết hơn về hiệu suất của máy móc và quy trình. Với sự hỗ trợ của học máy (ML) và trí tuệ nhân tạo (AI), mạng LAN 5G sẽ cho phép tinh chỉnh gia tăng liên tục, cải thiện chất lượng, năng suất và giảm chi phí.

- Chăm sóc sức khỏe: Bằng cách hoạt động trong một phương tiện không bị nhiễu, mạng LAN 5G có thể cải thiện đáng kể năng suất của nhân viên bệnh viện, ví dụ: bằng cách cho phép các bác sĩ truy cập các chỉ số sức khỏe theo thời gian thực của bệnh nhân và nhận các cảnh báo tự động dựa trên tình trạng bệnh nhân của họ. Thiết bị di động và thiết bị cảm biến đeo tay có thể giúp theo dõi trực tiếp tình trạng của bệnh nhân, đồng thời lưu trữ an toàn dữ liệu đó trong hồ sơ y tế.

- Bán lẻ: Công nghệ mạng LAN 5G có thể được sử dụng để mở rộng việc sử dụng các ứng dụng di động và kích hoạt các dịch vụ mới để thu hút khách hàng, chẳng hạn như khả năng thử quần áo bằng cách sử dụng phòng thay đồ VR và AR. Luồng thông tin khối lượng lớn, tốc độ cao giúp cung cấp nhiều dịch vụ được cá nhân hóa hơn cho khách hàng bán lẻ. Cảm biến IoT cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ dự trữ hàng hóa và theo dõi luồng hàng tồn kho.

- Giáo dục: Khuôn viên trường học thường rất lớn, chính vì vậy sẽ khiến các công nghệ như wifi trở nên tốn kém cho việc phủ sóng ngoài trời. Mạng LAN 5G cho phép các trường học xây dựng các dịch vụ di động chiến lược bao phủ toàn bộ khuôn viên trường; giúp giao tiếp riêng biệt qua mạng, tạo ra nhiều kênh an toàn cho các dịch vụ cơ sở, các ứng dụng an toàn vật lý và giao tiếp giữa các học sinh và giáo viên trong trường.

Hầu hết các ngành nghề kinh doanh trên là những trường hợp yêu cầu tính di động liền mạch và kết nối đáng tin cậy. Có thể thấy, mạng LAN 5G có thể hỗ trợ nhiều trường hợp sử dụng và hoạt động tốt hơn wifi trong các tình huống khác nhau, hỗ trợ IoT, các giao tiếp quan trọng và có độ trễ cực thấp.

Hiện nay, một ứng dụng lớn khác cho mạng LAN 5G đang được phát triển gọi là Mạng máy chủ trung lập. Trước đây, các tổ chức doanh nghiệp muốn xây dựng mạng di động riêng sẽ cần đầu tư vào các trạm gốc, thiết bị biên và đóng vai trò là nhà điều hành mạng để đảm bảo mạng hoạt động trơn tru. Giờ đây, một mạng duy nhất có thể được chia sẻ giữa nhiều bên để giảm chi phí.

CÁC MỐI ĐE DỌA TIỀM ẨN ĐỐI VỚI MẠNG LAN 5G

Mạng nhanh hơn đồng nghĩa với việc cung cấp các điều kiện tấn công lý tưởng. Về mặt lý thuyết, mạng LAN 5G nhanh hơn 10 đến 100 lần so với 4G, có nghĩa là bất kỳ thiết bị nào đáp ứng nhanh sẽ là mục tiêu hấp dẫn đối với tin tặc hơn so với thiết bị có độ trễ cao, mạng thông lượng thấp. Mặc dù bản thân mạng LAN 5G không phải là mối đe dọa bảo mật nhưng các thiết bị được kết nối với mạng nếu không được cung cấp bảo mật bổ sung thì sẽ có rất nhiều nguy cơ bị tấn công mạng. Đây giống như một con dao hai lưỡi, nếu các doanh nghiệp không có các kế hoạch cũng như biện pháp bảo mật an toàn đúng đắn cho hệ thống mạng LAN 5G của mình thì sẽ dẫn đến nhiều kịch bản tấn công mạng nghiêm trọng và không thể lường trước được.

Nhiều băng thông hơn có nghĩa là nhiều thiết bị và dữ liệu dễ bị tổn thương hơn. Mạng LAN 5G cung cấp tốc độ cao giúp các thiết bị IoT quan trọng có thể duy trì kết nối cùng một lúc, điều đó đương nhiên dẫn đến khối lượng dữ liệu được truyền tải, chia sẻ cao hơn và có khả năng bị xâm phạm thông qua các lỗ hổng thiết bị chưa được phát hiện. Khi các thiết bị đó tham gia vào việc thu thập và xử lý thông tin nội bộ hay cá nhân, bất kỳ vi phạm bảo mật nào sau đó có thể dẫn đến việc các thông tin và dữ liệu nhạy cảm bị lộ.

KẾT LUẬN

Hiện nay, ước tính chỉ có khoảng vài trăm doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp lớn đang sử dụng mạng LAN 5G, nhưng thị trường dự kiến sẽ mở rộng nhanh chóng. Theo dự báo, mạng 5G sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 40%/năm từ năm 2021 - 2028, vào thời điểm đó nó sẽ có giá trị 14 tỷ USD. Điều này cho thấy xu hướng đang ngày càng phát triển của hệ thống mạng LAN 5G, đây được xem là cơ hội kết nối bên trong cho các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. https://aita.gov.vn/tiem-nang-va-thach-thuc-cua-cong-nghe-mang-di-dong-5g

2. https://www.lexology.com/library/detail.aspx?g=c7e14fad-8ae0-44f8-a024-c4cf67a94313

3. https://www.darkreading.com/emerging-tech/understanding-private-5g-lans-in-the-enterprise

4. http://vjst.vn/vn/tin-tuc/5966/5g-va-nhung-van-de-an-ninh-bao-mat-mang.aspx

5. https://www.eweek.com/cloud/cybersecurity-5g/

6. https://vietnam.vn/make-in-vietnam/su-dung-mang-5g-rieng-de-tang-toc-chuyen-doi-so-20220304100605120.html

Luyện Văn Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới