Máy tính lượng tử D-Wave 2X nhanh gấp 100 triệu lần máy tính thông thường

08:13 | 23/12/2015 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Đó là tuyên bố của Nhóm nghiên cứu Quantum AI của Google. Theo kết quả một thử nghiệm mới nhất trên máy tính lượng tử D-Wave 2X, máy này có thể thực hiện tính toán tốt hơn 108 lần phiên bản máy tính lượng tử cũ, xấp xỉ 100 triệu lần máy tính thông thường.
Tuyên bố này được Google công bố vào ngày 8/12/2015 tại khuôn viên Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA tại Mountain View, California, nơi Google phối hợp cùng NASA và một nhà sản xuất máy tính lượng tử, để xây dựng phòng thí nghiệm máy tính. Năm 2013, Google và NASA đã mua một máy tính lượng tử D-Wave 2X với mục đích tìm ra cách tốt hơn để giải các bài toán phức tạp chỉ trong vài giây thay vì trong nhiều năm. Về lý thuyết, máy tính lượng tử sẽ tận dụng cơ chế lượng tử trong quá trình hoạt động. Trong khi máy tính truyền thống sử dụng “bit” để thay thế thông tin dưới dạng 0 hoặc 1, máy tính lượng tử sử dụng “qubit” để biểu diễn thông tin dưới dạng tương tự. Điều này đã cho phép máy tính lượng tử xử lý bài toán nhanh và hiệu quả hơn thông qua tiến trình xử lý song song.

Kỹ sư của Google cho biết: “Chúng tôi thấy rằng với bài toán có gần 1000 biến nhị phân, máy tính lượng tử đã có thể giảm đáng kể thời gian so với phiên bản đầu tiên của nó”.

Tuy vậy, vẫn còn một số vấn đề cần nghiên cứu xung quanh thành công này. Hoạt động của máy tính của D-Wave khác biệt so với các máy tính thông thường. Nó chỉ có thể thực hiện một số lệnh lượng tử giới hạn và cần có kinh nghiệm trong việc sắp xếp các vấn đề thực hiện. Do vậy, Google đang lên kế hoạch thực hiện những bài kiểm tra, thay vì sử dụng những dòng code được dùng cho máy tính hiện hành.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, phát hiện của họ vẫn chỉ là bước khởi đầu trong tính toán lượng tử, và phải mất vài thập kỉ nữa mới có thể thực hiện thương mại hóa. Tuy nhiên, tiềm năng của máy tính lượng tử để phục vụ con người trong tương lai là vô hạn.