Lào Cai: Tăng cường hợp tác chiến lược về lĩnh vực Viễn thông và Công nghệ thông tin

13:00 | 04/05/2018 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 26/4/2018, tại Lào Cai, Hội Nghị Sơ kết 4 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông - Công nghệ thông tin giai đoạn 2014 - 2020, khai trương bộ 3 sản phẩm du lịch thông minh và trang mạng xã hội của UBND tỉnh Lào Cai đã được tổ chức.

Sau 4 năm triển khai Thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực Viễn thông và Công nghệ thông tin (CNTT) giữa UBND tỉnh Lào Cai với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), tới nay đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Dịch vụ internet tốc độ cao của VNPT đã triển khai đến 140/164 xã, phường (đạt 85%) và 512/1.708 thôn, bản (đạt 29,9%); phủ sóng VinaPhone 2G đạt 95,7% và 3G đạt 90,8% diện tích tỉnh Lào Cai; đã lắp đặt 126 trạm BTS 4G tại thành phố Lào Cai và các Trung tâm huyện, thị xã. Ngoài ra, Lào Cai cũng triển khai hệ thống Wifi công cộng tại một số điểm.

Về phát triển chính quyền điện tử, tỉnh Lào Cai đã ứng dụng bộ 3 phần mềm chính quyền điện tử do VNPT cung cấp. Hệ thống Cổng thông tin điện tử (TTĐT) - vnPortal, đã được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016, đến nay có 01 Cổng chính và 44 Cổng thành viên, đảm bảo duy trì hoạt động, phục vụ cung cấp thông tin trên môi trường mạng Internet. 

Phần mềm Dịch vụ hành chính công (VNPT-iGate) đã cập nhật và đăng tải gần 1.800 dịch vụ, đạt 100% thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 1, mức độ 2; cung cấp trên 300 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; trên 70% hồ sơ TTHC trong các cơ quan nhà nước được cập nhật, xử lý trên hệ thống; kết nối công khai tiến độ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng TTĐT của Chính phủ; thanh toán dịch vụ công mức độ 4 cũng đã được triển khai thí điểm qua Cổng thanh toán trực tuyến. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) đã được triển khai tại 119 đơn vị cấp tỉnh, 09 huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc và 164 xã, phường, thị trấn; hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai từ cấp huyện đến cấp xã cho 8/8 huyện, phục vụ tốt các cuộc họp của huyện với các xã.

VNPT đã tư vấn, xây dựng giải pháp phát triển Du lịch thông minh cho tỉnh Lào Cai với bộ 03 sản phẩm: Cổng thông tin du lịch đã được triển khai thử nghiệm tại tên miền http://laocaitourism.vn; Ứng dụng du lịch thông minh “Lao Cai Tourism” trên thiết bị di động (hệ điều hành iOS và Android) và phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến.

Về ứng dụng chuyên ngành, đã triển khai cung cấp dịch vụ chứng thư số cho 2.100/3.997 doanh nghiệp, để khai báo thuế và hải quan điện tử. Bảo hiểm xã hội (BHXH) Lào Cai đã tổ chức cho 1.410/1.770 cơ quan, đơn vị kê khai BHXH qua mạng. Bên cạnh đó, đã triển khai hệ thống CNTT phục vụ công tác quản lý giảng dạy, khám chữa bệnh, thanh toán BHYT; quản lý học sinh; quản lý, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ (VNPT Check) cho Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm của Tỉnh.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, VNPT sẽ tiếp tục hợp tác với Lào Cai trong phát triển và hoàn thiện hạ tầng viễn thông - CNTT, đảm bảo 40% thôn, bản được sử dụng internet tốc độ cao; tiếp tục mở rộng và phủ sóng mạng internet, di động 2G, 3G, 4G, từng bước triển khai dịch vụ di động vệ tinh nhằm cung cấp giải pháp thông tin liên lạc hiệu quả; tiếp tục hoàn thiện bộ 3 sản phẩm VNPT - iOffice, VNPT- iGate và vnPortal; xây dựng Trung tâm hành chính công hiện đại và thuận tiện, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân; Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực CNTT….


Đại diện Bộ TT-TT, UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn VNPT nhấn nút khai trương bộ 3 sản phẩm du lịch thông minh

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đánh giá, tỉnh Lào Cai đã xây dựng được hạ tầng mạng lưới Viễn thông, CNTT và hệ sinh thái các ứng dụng CNTT đủ năng lực, giúp Lào Cai chuyển đổi sang Chính quyền số một cách nhanh chóng, hiệu quả, là yếu tố quan trọng giúp Lào Cai nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập và trở thành điểm đến thu hút các nhà đầu tư. Với quyết tâm cao của UBND tỉnh Lào Cai và sự trợ giúp của VNPT, các kế hoạch, dự án sắp tới của tỉnh Lào Cai trong việc hoàn thiện hệ sinh thái ứng dụng CNTT sẽ giúp Lào Cai đạt mục tiêu trở thành một trong những địa phương tiên phong trong việc triển khai đô thị thông minh, mang lại những lợi ích thiết thực cho chính quyền, người dân, doanh nghiệp, góp phần đưa Lào Cai sẵn sàng tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 theo những định hướng gần đây của Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá cao kết quả đã đạt được của Thỏa thuận hợp tác, ông Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định, Lào Cai luôn xác định việc phát triển và ứng dụng CNTT là khâu then chốt trong cải cách hành chính, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương với mục tiêu “Liêm chính, minh bạch, hiệu quả và nâng cao sự hài lòng của người dân”.

Để thực hiện tốt các nội dung hợp tác trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Tập đoàn VNPT quan tâm hơn nữa, tiếp tục giúp đỡ và hỗ trợ Tỉnh trong việc phát triển hạ tầng CNTT; đào tạo nâng cao trình độ CNTT cho cán bộ và hỗ trợ việc đảm bảo bảo mật và an toàn thông tin của tỉnh. Về phía địa phương, Lào Cai cam kết thực hiện đảm bảo các nội dung của Thỏa thuận hợp tác đã ký kết.

Hoàng Cửu, Phòng Cơ yếu – CNTT Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Tin cùng chuyên mục

Tin mới