Bộ TT&TT yêu cầu kiểm soát nội dung quảng cáo Google Adsense

09:01 | 04/12/2015 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Mới đây, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ quảng cáo của Google Adsense phải có giải pháp kỹ thuật và nhân sự đảm bảo khả năng kiểm soát 100% nội dung quảng cáo trên website của mình.


Google Adsense là hình thức quảng cáo tự động (tự thay đổi nội dung quảng cáo) mà không có sự kiểm soát của các trang tin điện tử, phụ thuộc hoàn toàn vào đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo. Hầu hết các trang tin điện tử và mạng xã hội hiện nay bị phụ thuộc vào quảng cáo trên Google, số lượng quảng cáo trên kênh Google nhiều hơn tất cả cách kênh khác trong nước. 

Theo đánh giá của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, tình trạng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo tồn tại trên nhiều trang thông tin điện tử. Theo quy định, các sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng là những loại hình quảng cáo có điều kiện, phải có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. Đối với lĩnh vực trò chơi điện tử, chỉ được phép quảng cáo những trò chơi đã được cấp phép phát hành ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều trang tin điện tử thực hiện quảng cáo các sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng, trò chơi điện tử, các sản phẩm, dịch vụ bị cấm kinh doanh ở Việt Nam. 

Theo ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục PTTT&TTĐT, hầu hết các trang thông tin điện tử cho phép đối tác quảng cáo đặt công cụ quảng cáo tự động mà người quản lý trang thông tin điện tử không được phép can thiệp, kiểm duyệt trước. Nhiều trang tin điện tử sử dụng Google Adsense được quảng cáo theo ngữ cảnh, nên nội dung quảng cáo chưa phù hợp, phản cảm, thô tục, đặt đường link dẫn đến các trang phim sex, quảng cáo game lậu. 

Do đó, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ quảng cáo của Google Adsense phải có giải pháp kỹ thuật và nhân sự đảm bảo khả năng kiểm soát 100% nội dung quảng cáo trên website của mình. Trường hợp đối tác cung cấp dịch vụ quảng cáo không có giải pháp để chặn, lọc, kiểm soát hiệu quả các nội dung quảng cáo thì cần xem xét dừng hợp tác về quảng cáo.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục theo dõi việc quảng cáo trên các trang thông tin điện tử. Nếu tiếp tục có những quảng cáo vi phạm, Bộ TT&TT sẽ có hình thức xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới