Hướng dẫn sử dụng phần mềm ký số trên thiết bị di động Android vSign-Mobile

11:00 | 17/06/2019 | CÔNG NGHỆ PKI
Hiện nay, nhu cầu xử lý công việc bằng các thiết bị di động đối với các cán bộ cơ quan nhà nước tham gia vào hệ thống điều hành tác nghiệp ngày càng gia tăng. Bài viết này hướng dẫn người dùng sử dụng phần mềm ký số trên thiết bị di động Android vSign-Mobile do Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp.

Tại Việt Nam đã có rất nhiều cơ quan, đơn vị Nhà nước triển khai các ứng dụng điều hành tác nghiệp hệ thống trên nền tảng di động. Điều này làm thay đổi thói quen nghiệp vụ và gia tăng tính di động của hệ thống. Cán bộ cơ quan nhà nước có nhu cầu xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi với các thiết bị di động. Do đó, cần thiết phải xây dựng và triển khai giải pháp ký số trên các thiết bị di động cho hoạt động điều hành tác nghiệp trên thiết bị di động. Song song với đó, thời gian qua đã có nhiều cơ quan nhà nước yêu cầu Ban Cơ yếu Chính phủ triển khai giải pháp chữ ký số trên thiết bị di động phục vụ điều hành tác nghiệp - đây là yêu cầu cấp thiết trong thời kỳ mới.

Đại diện Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin - Ban Cơ yếu Chính phủ cho biết, việc nghiên cứu giải pháp ký số trên thiết bị di động đã được Ban Cơ yếu Chính phủ triển khai từ những năm 2010 - 2012. Để lựa chọn và phát triển những giải pháp ký số trên thiết bị di động cung cấp cho các cơ quan nhà nước, Ban Cơ yếu Chính phủ đã tiến hành khảo sát, đánh giá ưu, nhược điểm của một số giải pháp ký số trên thiết bị di động.

Trong đó, giải pháp SIM PKI là một đề tài thu hút sự quan tâm và đang được Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin triển khai. Thời gian qua, Cục đã phối hợp với các đối tác SIM PKI tin cậy để triển khai giải pháp ký số sử dụng SIM PKI. Bên cạnh đó, Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin đã phối hợp với Tập đoàn Viettel để triển khai đầu số di động cho SIM PKI. Từ cuối năm 2018, sản phẩm đã được đưa vào kiểm định để đánh giá an ninh, an toàn cũng như khả năng triển khai trong thực tế cho các cơ quan nhà nước.

Để sử dụng phần mềm ký số trên thiết bị di động Android vSign-Mobile, người dùng cần cài đặt tập tin phần mềm trên Android tại đây và lần lượt thực hiện theo hướng dẫn.

Cấu hình ký số cho phần mềm vSign-Mobile

Nếu người dùng muốn thiết lập cấu hình các dịch vụ ký số, cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tại cửa sổ chính của phần mềm, chọn Menu ở góc trên bên trái.

Bước 2: Tại Menu được mở, chọn “Cấu hình ký số”.

Bước 3: Lựa chọn các dịch vụ có nhu cầu sử dụng, nhập các tham số nếu cần thiết hoặc để giá trị mặc định.

Bước 4: Bấm nút quay lại để trở về màn hình chính của chương trình.

Quản lý danh sách tài liệu

Chức năng này cho phép người dùng quản lý danh sách công văn cần ký số và đã được ký số. Để thực hiện, tại cửa số chính của phần mềm, người dùng chọn Menu ở góc trên bên trái hoặc nút “Quản lý tài liệu” tại cửa sổ màn hình chính. Màn hình chính của chương trình sẽ hiển thị danh sách các công văn (bao gồm đã ký và chưa ký).

Quản lý danh sách mẫu chữ ký

Nếu người dùng muốn tùy biến hiển thị mẫu chữ ký số trên công văn, cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tại cửa sổ chính của phần mềm, chọn Menu ở góc trên bên trái hoặc nút “Thêm mẫu chữ ký” tại cửa sổ màn hình chính. Màn hình chính của chương trình sẽ hiển thị danh sách các công văn (bao gồm đã ký và chưa ký).

Bước 2: Bấm nút “Thêm mẫu chữ ký” để thêm mẫu hình.

Bước 3: Chụp lại ảnh chữ ký, thêm tên mẫu chữ ký và bấm nút “Lưu lại” để lưu mẫu chữ ký.

Bước 4: Để xóa mẫu chữ ký đã lưu, chọn mẫu chữ ký cần xóa. Nhấp chuột vào biểu tượng thùng rác ở góc trên bên phải.

Bước 5: Bấm nút quay lại để trở về màn hình chính của chương trình.

Ký số tài liệu

Để tùy biến hiển thị mẫu chữ ký số trên công văn, người dùng thực hiện:

Bước 1: Chọn công văn chưa ký tại màn hình chính của chương trình.

Bước 2: Đưa mẫu chữ ký vào vị trí ký số, sử dụng nút zoom để phóng to thu nhỏ mẫu chữ ký. Nhấn nút “Ký” để tiến hành ký số.

Bước 3: Nhấn nút xác nhận hành động ký số.

Bước 4: Nhập mã PIN ký số.

Bước 5: Màn hình chính sẽ hiển thị công văn được ký thành công.

Bước 6: Nhấn nút quay lại để trở về màn hình chính của chương trình.

Xác thực tài liệu đã được ký số

Chức năng này cho phép người dùng xác thực chữ ký số trên công văn. Để xác thực, người dùng thực hiện:

Bước 1: Chọn công văn đã ký số tại màn hình chính của chương trình.

Bước 2: Tại màn hình chính hiện ra, bấm nút “Xác thực” ở góc trên bên phải.

Bước 3: Phần mềm sẽ tự động kiểm tra các dịch vụ đi kèm cũng như hiệu lực chữ ký số và thông báo kết quả cho người dùng.

T.U

Tin cùng chuyên mục

Tin mới