Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ khai trương hệ thống giao diện mới và Tòa soạn hội tụ

15:00 | 19/01/2022 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Ngày 18/1/2022, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ chính thức khai trương hệ thống giao diện mới của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ và tòa soạn hội tụ. Đây là sự kiện quan trọng ghi dấu ấn 16 năm hoạt động và phát triển của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, kể từ tháng 1/2006.

Tới dự lễ khai trương có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn.

Đến dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, các Trợ lý Phó Thủ tướng, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị của Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo một số cơ quan, doanh nghiệp công nghệ thông tin đã hợp tác, hỗ trợ Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ thời gian qua.

Phía Ban Cơ yếu Chính phủ có đồng chí Trưởng Ban Vũ Ngọc Thiềm, cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan đơn vị thuộc ban.

16 năm trước, đúng ngày 10/1/2006 Thủ tướng Chính phủ chính thức nhấn nút khai trương hoạt động của Cổng TTĐT Chính phủ trên không gian mạng toàn cầu - đó là sự hiện diện của Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên không gian mạng toàn cầu để thế giới từng giờ, từng phút biết đến Chính phủ Việt Nam làm gì và làm như thế nào trong việc phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân và đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Từ ngày 10/01/2006 đến nay, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực sự trở thành một cơ quan tích hợp thông tin hành chính điện tử và cơ quan thông tin truyền thông đa phương tiện của Chính phủ trên internet.

Phát biểu tại lễ khai trương Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Không chỉ chuyển tải kịp thời đến nhân dân, độc giả ở nước ngoài những hoạt động của Chính phủ, bộ máy hành chính của đất nước, Cổng TTĐT Chính phủ cũng có những tiến bộ rõ nét trong tiếp thu những ý kiến phản biện, tư vấn, góp ý, động viên của nhân dân, bạn bè quốc tế. Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, đã làm việc và có những chỉ đạo rất chi tiết, cụ thể về những vấn đề, định hướng chiến lược, yêu cầu phát triển của Cổng TTĐT Chính phủ để phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày một tốt hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai trương

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ không chỉ đơn thuần là một cơ quan thông tin của Chính phủ mà là một bộ phận cấu thành rất quan trọng trong hệ thống thông tin tuyên truyền chung của Đảng, Nhà nước. Phó Thủ tướng đã trao đổi về một số vấn đề Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, cũng như các cơ quan báo chí, cần chú ý hơn trong thời gian tới.

Thứ nhất, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các cơ quan báo chí cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ thông tin có tính định hướng về những chủ trương, chính sách, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vốn có liên quan đến rất nhiều đối tượng. "Chúng ta đã làm tốt công tác thông tin nguồn, kịp thời, chính xác, hiệu quả sau khi một quyết định được ban hành nhưng cần phải chú ý hơn đến quá trình chuẩn bị, xây dựng quyết định đó", Phó Thủ tướng nói và nêu ví dụ: Nhiều văn bản quy phạm pháp luật như luật, nghị định, thông tư… khi ban hành ra đều gặp vướng mắc khi thực hiện, các đối tượng chịu tác động, điều chỉnh có ý kiến, nhiều lúc rất mạnh mẽ, cá biệt trở thành vấn đề nóng trong xã hội. Nếu làm tốt việc truyền thông trong quá trình chuẩn bị một văn bản quy phạm pháp luật, hay chính sách, thì sẽ tránh được những trường hợp đáng tiếc.

Thứ hai, cùng với xu thế phát triển hiện nay, ngoài việc thông tin chính thống, nhanh, chính xác, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, cũng như các cơ quan báo chí khác phải có hình thức, phương thức truyền đạt thông tin rất đa dạng, phù hợp với từng nhóm độc giả có nhu cầu, thói quen khác nhau, từ những cơ quan có yêu cầu tham khảo, tra cứu đến những đối tượng độc giả "đọc để biết, để làm, để giám sát, kiểm tra". Đây là thách thức rất lớn đối với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các cơ quan báo chí để làm sao "vừa có tính chính thống, vừa mềm mại, linh hoạt, để lan tỏa thông tin để mọi đối tượng".

Thứ ba, Phó Thủ tướng cho rằng, sự phát triển của các cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử hiện nay đặt ra yêu cầu phải hệ thống lại để thống nhất, đồng bộ trong sự đa dạng, nhằm thông tin tin về một quyết định, chính sách được thông suốt từ Trung ương đến địa phương. "Đây là thách thức rất lớn, cần có sự hợp tác, giúp đỡ của các cổng thông tin điện tử bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí, doanh nghiệp lớn về công nghệ thông tin và truyền thông".

Sau thời gian nghiên cứu, phát triển, đến nay Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp hệ sinh thái số đa nền tảng, với giao diện, công nghệ mới, hiện đại cùng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu lớn nhất trong hệ thống Cổng TTĐT, báo điện tử tại Việt Nam, bao gồm các thành phần: Hệ thống Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (www.chinhphu.vn) với các phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc; Tòa soạn hội tụ Báo điện tử Chính phủ (www.baochinhphu.vn) với các phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc;  Hệ thống truyền thông đa phương tiện (media.chinhphu.vn); Trang tin điện tử của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ; Trang tin điện tử Văn phòng Chính phủ và các chuyên trang thành phần khác (Diễn đàn cạnh tranh quốc gia, Tp. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Tiếng chuông, Giải đáp chính sách online, Công báo điện tử, Hiến kế, kiến nghị đến Chính phủ…). 

Nghi lễ chính thức khai trương Hệ thống giao diện mới của Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Báo điện tử Chính phủ

Tại buổi Lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn; Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ Vũ Ngọc Thiềm; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi và Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm đã kích hoạt khai trương hệ thống giao diện mới của Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Báo điện tử Chính phủ.

Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ Vũ Ngọc Thiềm tham dự Lễ khai trương (bên trái màn hình)

Phát biểu đáp từ, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo Điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm khẳng định, Cổng TTĐT Chính phủ xin lĩnh hội những nhiệm vụ công việc được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn tin tưởng giao phó. Đồng thời, Cổng mong tiếp tục nhận sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, chia sẻ của các đồng chí trong thời gian tới, để đóng góp vào kết quả chung của Văn phòng Chính phủ phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, là cầu nối giữa Chính phủ với người dân và doanh nghiệp.

M.T

Tin cùng chuyên mục

Tin mới