Chính phủ Mỹ công bố đầu tư 140 triệu USD nghiên cứu AI

07:00 | 17/05/2023 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Chính phủ Mỹ hôm 4/5/2023 đã công bố các hành động mới nhằm thúc đẩy hơn nữa sự đổi mới có trách nhiệm của Mỹ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và bảo vệ quyền cũng như sự an toàn của người dân. Nhà Trắng thông báo Quỹ khoa học quốc gia sẽ đầu tư 140 triệu USD để lập 07 Viện nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) và công bố hướng dẫn mới về việc sử dụng công nghệ tiên tiến này.

Chính quyền Mỹ đang tích cực làm việc để giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia do AI gây ra, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng như an ninh mạng, an ninh sinh học và an toàn thông tin. Điều này bao gồm tranh thủ sự hỗ trợ của các chuyên gia an ninh mạng của chính phủ từ khắp cộng đồng an ninh quốc gia để đảm bảo các công ty AI hàng đầu có quyền truy cập vào các phương pháp hay nhất, bao gồm bảo vệ các mô hình và mạng AI.

Các khoản đầu tư mới này để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển AI có trách nhiệm của Mỹ (R&D). Quỹ khoa học quốc gia công bố tài trợ 140 triệu USD để thành lập bảy Viện nghiên cứu AI quốc gia mới. Khoản đầu tư này sẽ nâng tổng số Viện lên 25 trên toàn quốc và mở rộng mạng lưới các tổ chức có liên quan đến hầu hết các bang. Các Viện này thúc đẩy các nỗ lực hợp tác giữa các tổ chức giáo dục đại học, cơ quan liên bang, ngành công nghiệp và các tổ chức khác để theo đuổi những tiến bộ AI mang tính chuyển đổi có đạo đức, đáng tin cậy, có trách nhiệm và phục vụ lợi ích công cộng. 

Ngoài việc thúc đẩy đổi mới có trách nhiệm, các Viện này còn củng cố cơ sở hạ tầng R&D AI của Mỹ và hỗ trợ phát triển lực lượng lao động đa dạng cho AI. Các Viện mới được công bố hôm nay sẽ thúc đẩy hoạt động R&D của AI để thúc đẩy những đột phá trong các lĩnh vực quan trọng, bao gồm khí hậu, nông nghiệp, năng lượng, y tế công cộng, giáo dục,

Chính quyền cũng cam kết sẽ đưa ra dự thảo hướng dẫn cho các cơ quan chính phủ để đảm bảo việc sử dụng AI bảo vệ “quyền và sự an toàn của người dân Mỹ”. Một số công ty trí tuệ nhân tạo đã đồng ý gửi sản phẩm của họ để xem xét tại một Hội nghị an ninh mạng vào tháng 8/2023.

Vài giờ sau khi thông báo về động thái này, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và các quan chức chính quyền khác đã lên kế hoạch gặp gỡ các giám đốc điều hành của Google, Microsoft, OpenAI và công ty khởi nghiệp Anthropic. Nhà Trắng có kế hoạch thuyết phục các công ty rằng họ có trách nhiệm giải quyết các rủi ro do trí tuệ nhân tạo gây ra.

Quốc Trung

Tin cùng chuyên mục

Tin mới