Ban Cơ yếu Chính phủ sẽ tổ chức Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” vào ngày 6/9

18:00 | 29/08/2024 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Chiều ngày 29/8, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” do Ban Cơ yếu Chính phủ chỉ đạo, Tạp chí An toàn thông tin phối hợp với OSCAR MEDIA tổ chức.

Đến dự buổi họp báo về phía đơn vị chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Trưởng ban Tổ chức; về phía đơn vị chủ trì có đồng chí Nguyễn Như Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí An toàn thông tin, Phó Trưởng ban Tổ chức; Đạo diễn Mai Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Oscar Media, Tổng đạo diễn chương trình; Đạo diễn, NSND Lê Chức, cố vấn nghệ thuật, cùng một số nghệ sĩ. Tham dự họp báo có gần 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, nhằm lan tỏa chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” đến gần hơn với quý vị khán giả.

Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” dự kiến được tổ chức vào 20h10 ngày 06/9/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội, phát sóng trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam và hơn 10 kênh của các đài truyền hình trung ương và địa phương, với sự tài trợ chính của Tập đoàn Vingroup.

Quang cảnh buổi họp báo.

Lấy âm nhạc làm dòng chảy khắc họa bức tranh toàn diện về hành trình thầm lặng nhưng đầy vinh quang của ngành Cơ yếu Việt Nam

“Vinh quang thầm lặng 2024” là chương trình nghệ thuật có ý nghĩa đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024) và Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2024). Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Trưởng ban Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ:

Mùa thu lịch sử cách đây 79 năm, ngày 02/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Trong buổi đầu của chính quyền non trẻ, công tác bảo vệ bí mật nội dung thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang trở thành một yêu cầu hết sức quan trọng và cấp bách. Ngày 12/9/1945, Ban Mật mã quân sự - tổ chức tiền thân của ngành Cơ yếu Việt Nam được thành lập tại cơ quan Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam. Kể từ mốc son lịch sử ấy, các thế hệ cán bộ, nhân viên cơ yếu đã cùng nhau bước vào một hành trình gian lao, thử thách, nhiều hiểm nguy nhưng cũng thật vinh quang.

Với đặc thù nhiệm vụ cơ mật trọng yếu, những chiến công của Ngành cũng được “mã hóa”, thầm lặng hòa vào cùng dòng chảy cách mạng. Lịch sử và dân tộc đã trao cho ngành Cơ yếu sứ mệnh thiêng liêng. Những cống hiến, hy sinh lặng thầm cứ thế hoá thân vào dáng hình đất nước.

Chương trình “Vinh quang thầm lặng 2024” với những hình ảnh, câu chuyện, gặp gỡ nhân chứng, tiết mục nghệ thuật đặc sắc ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc, Quân đội và của ngành Cơ yếu Việt Nam, lòng biết ơn, sự hi sinh vĩ đại của các thế hệ đi trước, khơi dậy lòng sục sôi quyết tâm của thế hệ hôm nay để viết tiếp truyền thống của Ngành, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của lịch sử và thời đại.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Trưởng ban Nguyễn Hữu Hùng cũng cho biết: Đây là chương trình có quy mô tổ chức lớn và dàn dựng công phu, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng; hứa hẹn sẽ mang đến một đêm nghệ thuật đỉnh cao nhằm tôn vinh những cống hiến thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng của ngành Cơ yếu Việt Nam.

Lấy âm nhạc làm dòng chảy chính, kết hợp tinh tế với thơ ca, múa và sự xuất hiện của các nhân chứng lịch sử, “Vinh quang thầm lặng 2024” khắc họa bức tranh toàn diện về hành trình thầm lặng nhưng đầy vinh quang của ngành Cơ yếu Việt Nam. Chương trình hứa hẹn là đêm nghệ thuật đầy cảm xúc, đưa khán giả đi qua những giai đoạn lịch sử đầy thử thách của đất nước, nơi mà lực lượng Cơ yếu đã âm thầm góp phần làm nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại buổi họp báo.

“Không ai bị quên lãng và không có điều gì bị lãng quên”

Là đạo diễn thành công của rất nhiều chương trình lớn trên khắp mọi miền Tổ quốc, tuy nhiên, Đạo diễn Mai Thanh Tùng cũng trăn trở khi nhận nhiệm vụ làm Tổng đạo diễn của Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024”.

Đạo diễn bày tỏ: Vì đặc thù của nhiệm vụ cơ mật trọng yếu cho nên ngay cả những chiến công của ngành Cơ yếu dường như cũng được “mã hóa” và hiếm được công khai, nên việc gặp gỡ các nhân chứng, nghiên cứu nhiều tài liệu cùng những bức điện mật trong các cuộc kháng chiến và những chiến công thầm lặng mà vẻ vang của lực lượng cơ yếu qua nhiều thời kì cũng là điều rất khó khăn. Đó là nguyên liệu để chuyển hóa thành các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, đa dạng hình thức thể hiện, như thơ, múa, các ca khúc, câu chuyện ca ngợi chiến công thầm lặng mà vẻ vang, mang đến những góc nhìn mới lạ, khác biệt để khán giả hiểu thêm về một lực lượng quan trọng, đã và đang góp phần không nhỏ trên hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng cũng mong muốn khán giả sẽ biết đến và thấu hiểu nhiều hơn về lịch sử hào hùng cũng như sự đóng góp quan trọng của lực lượng cơ yếu. Từ đó khơi dậy lòng biết ơn về sự hy sinh vĩ đại của các thế hệ đi trước. Đối với những ai đã và đang công tác trong ngành Cơ yếu, Ban Tổ chức cũng như êkip sản xuất chương trình đều mong họ sẽ cảm thấy tự hào, xúc động khi được cống hiến và được tôn vinh, bởi “không ai bị quên lãng và không có điều gì bị lãng quên”. Đồng thời, mong rằng thế hệ trẻ hôm nay viết tiếp truyền thống vẻ vang của Ngành, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của lịch sử và thời đại.

"Tiếp nối thành công của chương trình năm nay, chúng tôi đang tiếp tục nuôi dưỡng những ý tưởng cho dịp kỷ niệm 80 năm thành lập ngành Cơ yếu. Năm 2025 cũng là năm kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, tôi chưa thể tiết lộ được nhiều nhưng chắc chắn đó là một sự kiện quy mô, tầm cỡ, được đầu tư công phu, với nhiều hoạt động bên lề diễn ra trong một thời gian dài, và gắn liền với những đợt kỷ niệm quan trọng của đất nước" - Đạo diễn Mai Thanh Tùng bày tỏ.

Đem những chiến công thầm lặng ra ánh sáng

Đối với Đạo diễn, NSND Lê Chức có lẽ sự hợp tác lần này với Ban Cơ yếu Chính phủ đặc biệt hơn cả, với vai trò là cố vấn chương trình, ông xúc động chia sẻ:

Từ trước tới giờ, đi ngang qua Ban Cơ yếu Chính phủ vẫn thắc mắc không hiểu cơ quan này làm gì và ngay sau khi nhận lời mời làm cố vấn của chương trình thì mới thốt lên rằng “làm chương trình hoá ra là để hiểu”, làm vang những mật mã mà đôi khi có mật mã không được vang lên, khi ngôn ngữ con người không có gì để diễn tả hết thì nghệ thuật làm được. Ông bày tỏ sự tôn trọng cho 2 chữ “thầm lặng” dành cho lực lượng cơ yếu, có những người được tôn vinh, có những việc được tôn vinh nhưng cơ yếu mang tính chất đặc biệt. Chương trình này làm vang lên những mật mã nhiều năm chưa được vang lên, đó là một cách để tôn vinh.

Cả khán phòng lặng đi khi nghe NSND Lê Chức nhắc đến bức điện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm xưa và cũng khẳng định “chúng ta sẽ giải mã một số mật mã của cơ yếu trong đêm nghệ thuật tới, đưa Ban Cơ yếu Chính phủ, ngành Cơ yếu và đặc thù riêng của công việc ra ánh sáng rực rỡ của Mỹ Đình để tôn vinh những người làm công việc thầm lặng nhiều chiến công và sự hy sinh”.

Dùng tình cảm, niềm tự hào và cảm xúc của người trong Ngành để truyền tải thông điệp

Nhà báo Nguyễn Như Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí An toàn thông tin, Phó Trưởng Ban Tổ chức chương trình khẳng định: Truyền thông luôn đóng vai trò rất quan trọng không chỉ đối với ngành Cơ yếu Việt Nam.

Đặc biệt, từ trước đến nay, Ban Cơ yếu Chính phủ là cơ quan đặc thù nên ít xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thời gian gần đây, Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ đã có những chỉ đạo nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, không chỉ truyền thông để nâng cao vai trò của Ban Cơ yếu Chính phủ và ngành Cơ yếu Việt Nam mà còn truyền thông để cả hệ thống chính trị và xã hội hiểu và chia sẻ, từ đó có sự ủng hộ, phối hợp tốt với lực lượng Cơ yếu để cùng xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Tổng Biên tập Nguyễn Như Tuấn chia sẻ: “… Dùng chính tình cảm, niềm tự hào và cảm xúc của người trong Ngành để truyền tải thông điệp về hành trình suốt 79 năm qua mà cán bộ, nhân viên ngành Cơ yếu Việt Nam qua các thời kỳ đã lập nên những chiến công thầm lặng mà vẻ vang, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”

Đồng chí Tổng Biên tập cũng bày tỏ mong muốn, thời gian tới các quý báo đài sẽ chia sẻ và quan tâm hơn đến ngành Cơ yếu để có những bài viết, hình ảnh về Ban, Ngành trên các báo, đài, truyền hình Trung ương, địa phương, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo không để lộ thông tin bí mật nhà nước.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, đồng chí Phó Trưởng ban Nguyễn Hữu Hùng đã tặng những lẵng hoa tươi thắm động viên các đồng chí trong Ban Tổ chức cũng như êkip sản xuất đã cống hiến, nỗ lực hết mình để chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật. Ban Tổ chức cũng đã gửi tặng những bó hoa tươi thắm đến đại diện ca sĩ, nghệ sĩ tham gia chương trình. Tại buổi họp báo, các ca sĩ cũng cảm thấy tự hào khi được tham gia một chương trình ý nghĩa, nhân văn và mới mẻ như thế này.

Các đại biểu chụp ảnh tại buổi họp báo.

Sau một thời gian ngắn, sự kiện họp báo Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” đã diễn ra thành công tốt đẹp. Và chỉ còn vài ngày nữa Chương trình sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội, phát trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam và các kênh Truyền hình Trung ương, địa phương trên toàn quốc cùng các nền tảng mạng xã hội.

Kính mong Quý khán giả đón xem!

Nhà tài trợ Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh VinFast và các đơn vị đồng hành cùng Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024".

Nguyễn Ngoan

Tin cùng chuyên mục

Tin mới