Hơn 13,8 triệu hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử

11:00 | 10/11/2022 | CA CÔNG CỘNG
Tính đến hết ngày 7/11, tổng số hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử đã được Bộ Công an tiếp nhận là trên 13,8 triệu hồ sơ.

Thông tin trên được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an nêu sau quá trình bước đầu tiếp nhận và phê duyệt hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử.

Theo cơ quan chức năng, trong hơn 13,8 triệu hồ sơ đã thu nhận, có trên 13,2 triệu hồ sơ định danh điện tử mức 2 được cấp cùng căn cước công dân và cấp cho người đã có căn cước công dân. Số hồ sơ đăng ký trực tuyến qua ứng dụng VNeID ở mức 1 là trên 600.000 hồ sơ.

Hiện số lượng hồ sơ được phê duyệt trên hệ thống định danh điện tử đạt hơn 12,5 triệu bộ (đạt 90% so với tổng số hồ sơ được thu nhận). Trong đó, hồ sơ mức 1 đạt hơn 400.000; hồ sơ mức 2 đạt trên 12,1 triệu.

Tuy nhiên, trong những hồ sơ đã được duyệt vẫn còn khoảng 66.000 hồ sơ không đạt. Đến nay, cơ quan chức năng đã kích hoạt thành công cho hơn 1,4 triệu tài khoản định danh điện tử.

Trước việc nhiều người phản ánh họ gặp khó khăn khi đăng ký tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID, đại diện Cục C06 giải thích để được cấp tài khoản này, thông tin nhân thân và xác thực sinh trắc của công dân phải được kiểm định chính xác. Ảnh chụp khuôn mặt và vân tay đạt tiêu chuẩn, thì thời gian xác thực sẽ ngắn, hồ sơ phê duyệt nhanh chóng. Còn người bị mất vân, xước da, bệnh da liễu hoặc mồ hôi tay dẫn đến vân tay không đạt yêu cầu thì thời gian xác thực lâu hơn.

Có trường hợp ảnh công dân tự chụp khi đăng ký online trong môi trường thiếu sáng, để tóc che tai, che mắt, khuôn mặt có sự thay đổi so với khi làm căn cước công dân cũng khiến việc đăng ký tài khoản định danh khó khăn hơn. Có trường hợp khi quét mã QR do camera điện thoại mờ, hoặc quét mã không đúng cách cũng khiến quá trình đăng ký tài khoản định danh bị gián đoạn, hồ sơ không được duyệt.

Theo Nghị định số 59/2022 tài khoản định danh điện tử có 2 mức độ. Trong đó, mức độ 1 gồm những thông tin cá nhân và ảnh chân dung. Ở mức 1, người dân được sử dụng một số tính năng cơ bản như: Giải quyết dịch vụ công trực tuyến về thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng.

Đối với mức 2, tài khoản này có thêm thông tin về sinh trắc học của công dân (vân tay). Với tài khoản này, người dân được sử dụng tất cả tiện ích đã tích hợp các loại giấy tờ gồm: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, chuyển tiền...).

Gia Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới