Hoàn thành đánh giá an toàn các giải pháp hóa đơn điện tử, chữ ký số trong nửa đầu năm 2019

11:00 | 26/02/2019 | CA CÔNG CỘNG
Với mục tiêu đảm bảo các dịch vụ cung cấp đạt chất lượng, an toàn, góp phần phát triển bền vững ngành, lĩnh vực và thị trường, Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam (Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam) đã lên kế hoạch trong Quý I và Quý II/2019 sẽ tổ chức đánh giá mức độ an toàn của các giải pháp hóa đơn điện tử và chữ ký số.

Ông Ngô Tuấn Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam cho biết, thời điểm hiện tại Câu lạc bộ đã hoàn tất bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn của các giải pháp hóa đơn điện tử, chữ ký số đang được các doanh nghiệp cung cấp trên thị trường.

“Việc đánh giá sẽ được chúng tôi thực hiện trên tinh thần tự nguyện tham gia của các nhà cung cấp và sẽ đánh giá toàn diện các vấn đề an ninh từ thiết kế hệ thống hạ tầng, phần mềm, đảm bảo an ninh cho ứng dụng, sao lưu/phục hồi dữ liệu... cho tới các quy trình vận hành đảm bảo an ninh. Ngoài ra, với chữ ký số, bên cạnh các nội dung kể trên, Ban tổ chức còn dự kiến đánh giá cả mức độ an toàn của quy trình cấp phát chữ ký số”, ông Ngô Tuấn Anh cho hay.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử đang trở thành xu thế phát triển tất yếu, mang lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan thuế. Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Do hóa đơn điện tử là dịch vụ đặc biệt, liên quan tới số liệu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nên việc đánh giá các giải pháp hóa đơn điện tử an toàn sẽ giúp cho các doanh nghiệp yên tâm hơn trong việc lựa chọn các dịch vụ đảm bảo. Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam kỳ vọng kết quả đánh giá sẽ là một tiêu chí để cơ quan thuế tham khảo trong việc hướng dẫn cho các doanh nghiệp khi chuyển từ sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử.

Theo số liệu của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), hiện tại, thị trường chữ ký số công cộng đã có sự tham gia của 10 nhà cung cấp dịch vụ gồm: VNPT-CA, BKAV-CA, FPT-CA, Viettel-CA, Safe-CA, SmartSign (VinaCA), CA2 (Nacencom), Newtel-CA, EFY-CA và TrustCA. Sau hơn 10 năm triển khai, chữ ký số đã góp phần cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội… Đặc biệt trong lĩnh vực thuế, gần 100% doanh nghiệp đã thực hiện các thủ tục qua mạng sử dụng chữ ký số.

M.T

Tin cùng chuyên mục

Tin mới