Giải pháp xác thực và ký số trên nền tảng di động trong giao dịch điện tử ngành ngân hàng

15:00 | 18/11/2019 | CA CÔNG CỘNG
Ngày 15/11/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Buổi workshop có chủ đề “Giải pháp xác thực và ký số trên nền tảng di động trong giao dịch điện tử ngành ngân hàng” do Cục Công nghệ thông tin - Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức, phối hợp cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ác thực và ký số trong nước và trên thế giới.

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại Buổi workshop

Tham dự Buổi workshop có ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước; lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành Trung ương và các quản lý cấp cao về công nghệ thông tin của các ngân hàng thương mại.

Buổi workshop là diễn đàn chia sẻ thông tin về pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật, xác thực chữ ký số an toàn, bảo mật trên nền tảng di động trong giao dịch điện tử trong nước và trên thế giới. Đây là những công nghệ hết sức cơ bản trong giai đoạn hiện nay, từ đó giúp các tổ chức, doanh nghiệp có những định hướng quan trọng để xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ và pháp lý.

Hiện nay, trong cuộc cách mạng số, ngành ngân hàng đang đẩy mạnh công tác số hóa các hoạt động ngân hàng truyền thống, thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng hiện đại, đặt mục tiêu đẩy mạnh xây dựng ngân hàng số. Trong đó, định danh, xác thực điện tử và ký số trên nền tảng di động trong giao dịch điện tử ngành ngân hàng là yêu cầu và cũng là xu hướng tất yếu.

Ông Lê Mạnh Hùng nhận định, có hai vấn đề lớn nhất hiện nay đối với việc xác thực và định danh trong ngành ngân hàng: Thứ nhất, các cơ sở pháp lý trong lĩnh vực này vẫn còn chưa đầy đủ; Thứ hai, cần lựa chọn đúng công nghệ để đảm bảo sử dụng lâu dài, đáp ứng các yêu cầu pháp luật và bảo vệ nguồn đầu tư, trong khi khối lượng công nghệ chuyển giao tại Việt Nam là rất lớn. Đây là hai vấn đề không thể giải quyết trong thời gian ngắn, mà cần có những lộ trình công tác mà ngành ngân hàng phải chủ động triển khai. Trong đó, bao gồm công tác phối hợp với các Bộ, ban, ngành để xây dựng văn bản pháp lý, từ đó có cơ sở để thực hiện và triển khai.

Toàn cảnh Buổi workshop

Các bài thuyết trình tại Buổi workshop tập trung vào những nội dung như: định hướng ứng dụng định danh và xác thực điện tử trong giao dịch điện tử; chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa; xu thế toàn cầu về công nghệ và pháp lý cho định danh số, ký số và mã hóa trong cung cấp dịch vụ số; một số dịch vụ và giải pháp về ký số từ xa, mã hóa tin cậy, quản lý khóa, định danh số trên nhiều nền tảng. Các diễn giả trình bày là những cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cao của một số đơn vị trong các Bộ, ban, ngành Trung ương và các doanh nghiệp trong và ngoài nước về xác thực và ký số.

Tại phiên trả lời câu hỏi, người tham dự đã được các diễn giả giải đáp các thắc mắc về những định hướng, xu thế, công nghệ và giải pháp một cách thỏa đáng. Buổi workshop cũng diễn ra phiên trình diễn về các giải pháp định danh, xác thực điện tử, ký số trên nhiều nền tảng của các hãng doanh nghiệp, như: SAVIS, Entrust Datacard và nCipher.

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới