VNISA gặp gỡ báo chí về Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2016

16:16 | 10/11/2016 | AN TOÀN THÔNG TIN
Chiều ngày 9/11/2016, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí để giới thiệu về các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện thường niên “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2016.
Chủ trì buổi họp báo gồm ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT, ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tới dự còn có đại diện của một số nhà tài trợ cho sự kiện và đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí.


Ông Vũ Quốc Thành, ông Nguyễn Huy Dũng và ông Tô Hồng Nam chủ trì buổi họp báo (từ phải sang)

Sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm nay diễn ra trong bối cảnh gia tăng các nguy cơ trên không gian mạng. 10 tháng đầu năm 2016, đã xảy ra nhiều vụ tấn công mạng có quy mô lớn như: Chính phủ Mỹ chính thức tuyên bố chiến tranh mạng chống lại Nhà nước tự xưng IS; hàng loạt hạ tầng kinh tế - kỹ thuật trọng yếu của các quốc gia bị tấn công như hệ thống cung cấp điện của Ucraina (tháng 1/2016), hệ thống mạng của hãng hàng không Delta Airline bị đánh sập (tháng 8/2016), hệ thống thông tin của cảng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị gián đoạn (tháng 7/2016)….

Trao đổi tại buổi họp báo, ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA cho biết, chúng ta đang bắt đầu bước vào giai đoạn mới trong phòng chống tấn công trên không gian mạng với điểm nổi bật là sự phát triển, mở rộng của loại hình Tấn công có chủ đích (Advanced Persistent Threat - APT). Bất kỳ một hệ thống thông tin nào cũng có thể trở thành đích đến của loại tấn công này. Chính điều này đã làm tăng nguy cơ đối với hệ thống thông tin của các tổ chức, cá nhân và mở ra một kỷ nguyên mới về an toàn thông tin mạng.

Các vấn đề này sẽ được làm rõ trong Hội thảo quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2016 sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 17/11/2016 và ngày 02/12/2016 tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Huy Dũng nêu rõ: Sự kiện Ngày ATTT do VNISA khởi xướng đã có sự đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Chủ đề của Ngày ATTT năm nay nhằm thu hút sự tham gia của toàn xã hội.

Về cuộc thi quốc gia Sinh viên với An toàn thông tin, ông Tô Hồng Lâm, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao, điểm mới trong cuộc thi năm nay là đề thi được ra theo chuẩn của khu vực và quốc tế, đánh giá đúng trình độ và năng lực các đội tham gia, góp phần phát hiện các tài năng trong sinh viên ATTT. Tại buổi lễ trao giải chung kết cuộc thi sẽ có bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các đội đạt thành tích cao.

Ngày An toàn thông tin Việt Nam là sự kiện thường niên được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và là một trong những hoạt động CNTT quan trọng trong năm được đông đảo cộng đồng ứng dụng và phát triển CNTT, ATTT, giới truyền thông và xã hội quan tâm, mong đợi. Sự kiện năm nay được bốn đơn vị đồng tổ chức: Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Cục An toàn thông tin, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) - Bộ Thông tin và Truyền thông và Cục Công nghệ thông tin - Bộ Quốc phòng.

Phiên khai mạc toàn thể diễn ra vào buổi sáng ngày 02/12/2016. Tại đây, Lãnh đạo Bộ TT&TT sẽ đưa ra thông điệp về an toàn thông tin năm 2016; các báo cáo của các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới như: Google, Microsoft, CISCO, IBM, FireEye, Splunk và Arbor Netwoks. Các báo cáo sẽ chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp, công cụ trong việc đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng. Cùng với đó, VNISA sẽ trình bày báo cáo tổng hợp kết quả điều tra, đánh giá thực trạng ATTT tại Việt Nam trong năm vừa qua và công bố chỉ số ATTT quốc gia 2016. Cục An toàn thông tin sẽ có báo cáo về những chính sách, quy định quản lý mới của nhà nước về lĩnh vực ATTT trong bối cảnh Luật ATTT mạng chính thức có hiệu lực.

Ba phiên hội thảo chuyên đề diễn ra vào buổi chiều cùng ngày với các chủ đề: “Đổi mới về chính sách trong đảm bảo ATTT”, “Đổi mới về công nghệ trong đảm bảo ATTT” và “Đổi mới trong hệ thống giám sát, phát hiện sớm và điều hành ứng cứu hệ thống thông tin”.

Trong khuôn khổ sự kiện Ngày An toàn thông tin năm 2016 còn diễn ra các hoạt động khác nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT và khuyến khích quảng bá việc ứng dụng, phát triển CNTT và ATTT gồm: Cuộc thi quốc gia Sinh viên với An toàn thông tin; Khoá đào tạo ngắn hạn về ATTT với chủ đề Lập trình an toàn trên điện thoại di động cho cán bộ quản trị hệ thống thông tin; Điều tra thực trạng về An toàn thông tin… Đáng chú ý, Ban tổ chức sẽ có gian hàng “Góc kỹ thuật” được thiết kế dành riêng cho việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu “Sản phẩm ATTT chất lượng cao năm 2015” của các doanh nghiệp trong nước.

Bên lề Hội thảo sẽ giới thiệu, trình diễn các sản phẩm, công nghệ bảo mật tiên tiến nhất thông qua các gian hàng triển lãm của các hãng chuyên về ATTT hàng đầu thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới