Tiến hành thí điểm định danh cuộc gọi đến người dân của cơ quan công quyền, doanh nghiệp để chống lừa đảo

10:00 | 14/09/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Theo thông tin tại cuộc họp báo tháng 9, Bộ TT&TT đưa ra yêu cầu các doanh nghiệp phải sử dụng tên định danh khi liên hệ với người dùng di động. Cơ quan công quyền như tòa án, công an, viện kiểm sát cũng phải dùng tên định danh khi gọi tới người dân.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, đối với các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo, kẻ xấu chủ yếu mạo danh các cơ quan công quyền như công an, cảnh sát giao thông, viện kiểm sát, ngân hàng. Bộ TT&TT đã trao đổi với các đơn vị có liên quan để tiến hành thí điểm định danh cuộc gọi của các đơn vị này.

Các nhà mạng đã xây dựng xong giải pháp kỹ thuật và trong tháng 9, tháng 10 sẽ triển khai đến các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ngành, địa phương có liên hệ với người dân.

Cũng theo Thứ trưởng, các cơ quan nhà nước khi gọi đến công dân đều phải có định danh, cuộc gọi phải hiện tên đích danh cơ quan. Khi đó, bất cứ số máy lạ, không hiển thị tên định danh gọi đến xưng danh đại diện cơ quan công quyền đều là lừa đảo.

Bộ TT&TT cũng sẽ làm việc với các ngân hàng để tiến tới việc phải có tên định danh khi các đơn vị liên hệ với khách hàng. Điều này nhằm giúp người dùng di động yên tâm, tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

Bên cạnh việc định danh cuộc gọi của cơ quan công quyền, trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ xây dựng sổ tay online nhằm cung cấp kiến thức cho người dân về các kinh nghiệm phòng chống lừa đảo trực tuyến.

Văn Kiên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới