Sơ khảo cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2014

14:12 | 11/11/2014 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 8/11/2014, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra vòng thi sơ khảo cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2014, với sự góp mặt của 37 đội thi đến từ 26 trường Đại học, Học viện kỹ thuật trong cả nước. Cuộc thi do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp cùng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT tổ chức.

Ông Vũ Quốc Thành - Phó Chủ tịch kiêm tổng thư ký VNISA trao giải cho ba đội đạt thành tích cao nhất tại vòng sơ khảo khu vực phía Bắc

Tại khu vực phía Bắc, vòng thi Sơ khảo được tổ chức tại Học viện Kỹ thuật Mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ. Đến dự phía VNISA có ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ tịch VNISA, ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm tổng thư ký VNISA. Phía Ban Cơ yếu Chính phủ có Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ. Ngoài ra còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số cơ quan thuộc các Bộ, ngành, các trường đại học, Học viện có đội dự thi và đông đảo sinh viên đến cổ vũ cho các đội dự thi…. 
Sau nhiều nỗ lực của Ban tổ chức để đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng, đến nay cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin đã đạt trình độ tương đương các cuộc thi quốc tế và khu vực về ATTT. Ở vòng thi sơ khảo, các thí sinh thực hiện hai phần thi trực tiếp trên máy tính. Trong đó, phần thi lý thuyết được thực hiện theo hình thức thi trắc nghiệm với 100 câu hỏi trong thời gian 2 tiếng; phần thi thực hành kéo dài trong thời gian 4 tiếng. Việc sắp xếp thứ hạng ở vòng thi sơ khảo dựa trên tổng số điểm của cả hai phần thi lý thuyết và thực hành của các đội. Trong trường hợp những đội có số điểm lý thuyết và thực hành như nhau, ban tổ chức sẽ lựa chọn đội đạt được số điểm thực hành trong thời gian sớm nhất được xếp cao hơn.
Năm nay Ban Tổ chức xây dựng chủ đề của cuộc thi dựa trên lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Theo đó, thông qua việc thực hiện phần thi thực hành, các đội dự thi có điều kiện ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và giành lại độc lập. Mỗi bài thi trong  phần thi thực hành đều gắn với một chiến công hiển hách trong lịch sử giữ nước của dân tộc ta.
Cuộc thi năm nay có sự tham gia của 26 trường Đại học, Học viện kỹ thuật với 37 đội đăng ký tham dự. Trong đó khu vực phía Bắc có 11 trường với 18 đội và khu vực phía Nam có 15 trường với 19 đội tham dự.


Theo đánh giá của ban tổ chức và các chuyên gia ATTT, Cuộc thi quốc gia Sinh viên với ATTT năm 2014 có chất lượng cao. Bởi các trường đại học và học viện đã nhận thức rõ hơn về vai trò của ATTT và Nhà nước đã có chiến lược đầu tư mạnh hơn cho công tác đào tạo nguồn nhân lực ATTT. Các nhà trường, Học viện coi cuộc thi này là một sân chơi bổ ích, có tính thực tiễn cao… qua đó có thể đánh giá được phần nào chất lượng đào tạo ATTT của đơn vị mình. Các đội tham dự năm nay đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có sự dẫn dắt của các huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ATTT, một số huấn luyện viên đã từng tham gia cuộc thi này ở những năm trước và đạt giải cao nhất.
Sau nhiều giờ tranh tài căng thẳng và quyết liệt, kết quả chung cuộc vòng thi sơ khảo như sau: 
Khu vực phía Bắc: đội RedSky - Đại học Bách Khoa Hà Nội đoạt giải Nhất. Giải Nhì thuộc về hai đội là X-Hunter - Học Viện Kỹ thuật Mật Mã và UEF-Freya - Đại học Công Nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Giải Ba thuộc về các đội: MSEC - Học viện Kỹ thuật Quân sự, CA Security - Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), BK Knights - Đại học Bách Khoa Hà Nội, AT07 - Học Viện Kỹ thật Mật Mã, Evil Geniusses - Học viện Bưu chính Viễn Thông.
Khu vực phía Nam: đội UIT-NAVI - Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đoạt giải Nhất. Giải Nhì thuộc về hai đội là Bkit-Respawn – Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh và ISIT1-DTU Đại Học Duy Tân (Đà Nẵng). Các đội đoạt giải Ba là: SFT - Học viện Kỹ thuật Mật mã (cơ sở 3), UIT-jUpITer - Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), BK-NOEX - Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh, ISIT2-DTU - Đại Học Duy Tân (Đà Nẵng) và INFOSEC - Đại học Hoa Sen.  
Sáu đội giành giải Nhất và Nhì tại hai khu vực sẽ tham gia vòng thi Chung khảo, diễn ra ngày 22/11/2014 tại Hà Nội. Tại vòng chung khảo các đội sẽ tập trung vào thi thực hành tấn công và phòng thủ mạng, với hình thức thi “Cướp cờ” (“Capture The Flag” – CTF) trong vòng 8 tiếng. Dự kiến lễ công bố kết quả và trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho 2 đội đoạt giải Nhất, Nhì cuộc thi toàn quốc “Sinh viên với ATTT” năm 2014 sẽ được tổ chức tại Ngày An toàn thông tin Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội ngày 4/12/2014.
Cuộc thi toàn quốc “Sinh viên với An toàn thông tin” là một sự kiện quan trọng trong chuỗi các sự kiện của Ngày An toàn thông tin Việt Nam. Qua 6 lần tổ chức, đến nay, cuộc thi đã có nhiều đổi mới về quy mô, hình thức và nội dung. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm và tham dự của nhiều trường đại học, học viện trong cả nước và có những đóng góp nhất định, tạo nên một sân chơi bổ ích cho sinh viên ATTT.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới