Rò rỉ dữ liệu về các nhà chức trách của Đức

10:00 | 11/01/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Mới đây, tin tặc đã phát tán dữ liệu cá nhân của hàng trăm chính trị gia thuộc các Đảng chính trị lớn tại Đức, trong đó có Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier.

Một tin tặc đã nhắm mục tiêu và công bố dữ liệu cá nhân về Thủ tướng Đức Angela Merkel, các nhà lập pháp và quan chức cấp cao khác của Đức. Vụ việc bắt đầu vào tháng 12/2018, một tài khoản Twitter đã đăng tải đường dẫn, ẩn trong đó là đường dẫn khác dẫn tới các thông tin đánh cắp. Tài khoản này lấy tên sử dụng là G0d, được lập vào giữa năm 2017, có hơn 18.000 lượt theo dõi và tự nhận có "trụ sở" tại thành phố Hamburg. Dữ liệu được công khai bao gồm thông tin thẻ tín dụng, số điện thoại, địa chỉ, thư điện tử cá nhân và bản sao thẻ căn cước của các chính trị gia. Tuy nhiên, chính quyền Đức chỉ mới phát hiện ra vụ việc này vào đầu tháng 01/2019. Ngay sau đó, ngày 04/01, Twitter đã khóa chức năng hoạt động của tài khoản trên.

Tất cả các chính đảng tại Đức (ngoại trừ đảng AfD cực hữu), đều bị ảnh hưởng bởi vụ việc này. Theo tờ Rheinische Post (Đức) cho biết, Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier cũng nằm trong số các nạn nhân bị rò rỉ thông tin cá nhân.

Trong phát ngôn của bà Martina Fietz - Phát ngôn viên Chính phủ Đức khẳng định, các thông tin nhạy cảm và tài liệu nội bộ của văn phòng Thủ tướng Merkel vẫn an toàn trong vụ tấn công mạng trên. Tuy nhiên, các dữ liệu và tài liệu cá nhân của hàng trăm chính trị gia đã bị phát tán trên mạng Internet. Các phần khác của dữ liệu bị rò rỉ bao gồm mật khẩu Facebook và Twitter. Đáng lưu ý, một số cá nhân đã bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, nhật ký trò chuyện và thư điện tử cá nhân.

Người phát ngôn của Đảng cánh tả Linke cũng xác nhận, nhiều chính trị gia của Đảng này đã bị phát tán dữ liệu cá nhân, trong đó có lãnh đạo Đảng tại Hạ viện Dietmar Bartsch. Tuy nhiên, các mạng nội bộ của Chính phủ Đức không bị tin tặc tấn công.

Người phát ngôn cơ quan phòng vệ mạng quốc gia Đức BSI cho biết, cơ quan này đã có cuộc họp khẩn trong ngày 04/01 để điều phối phản ứng của các cơ quan liên bang Đức, trong đó có cơ quan tình báo đối nội và đối ngoại. Hiện chưa xác định được danh tính và động cơ của tin tặc. 

Đây không phải là lần đầu tiên Quốc hội Đức đối mặt với các vấn đề an ninh. Vào năm 2015, những kẻ tấn công đã đánh cắp hàng GB dữ liệu về các nhà lập pháp, cơ quan gián điệp nội địa của Đức và đã cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ vi phạm. 

ĐT

Tin cùng chuyên mục

Tin mới