Khai mạc Trường hè IACR-VIASM Summer School on Cryptography năm 2022

15:00 | 26/08/2022 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng 24/8, tại Hà Nội, Trường hè Mật mã (IACR-VIASM Summer School on Cryptography) do Hiệp hội Quốc tế về Nghiên cứu Mật mã (IACR - International Association for Cryptographic Research) phối hợp cùng Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) tổ chức đã chính khai mạc.

Tới tham dự trường hè có hơn 80 học viên là sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh và nhà khoa học trẻ đến từ 12 quốc gia trên thế giới: Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch và Australia. Trong đó có 25 học viên là người nước ngoài và người Việt Nam đang học tập, làm việc ở nước ngoài.

Phát biểu khai mạc Trường hè, Giám đốc khoa học VIASM, GS. Ngô Bảo Châu bày tỏ sự vui mừng về Trường hè năm nay đã được tổ chức trực tiếp tại trụ sở mới của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán ở Hà Nội. Năm 2016, một sự kiện lớn trong cộng đồng nghiên cứu mật mã thế giới là Hội nghị ASIACRYPT 2016 đã được VIASM cùng với IACR tổ chức rất thành công và sau một vài năm gián đoạn với đại dịch Covid-19, đây là lần thứ hai một hoạt động phối hợp với IACR được tiếp tục tổ chức.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cảm ơn các giảng viên đã nhận lời mời đến tham gia giảng dạy và đặc biệt là GS. Phan Dương Hiệu - Trưởng Ban chuyên môn của Trường hè, người đã kết nối và tổ chức cả hai sự kiện lớn ASIACRYPT 2016 và Trường hè Mật mã 2022. GS Ngô Bảo Châu cũng gửi lời cảm ơn các đơn vị tài trợ từ các trường đại học, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin. 

GS. Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học VIASM phát biểu khai mạc Trường hè “IACR-VIASM Summer School on Cryptography” năm 2022.

Tại đây, các sinh viên, học sinh, nhà nghiên cứu đã được tiếp cận bài giảng "Nền tảng lý thuyết để phát triển mật mã hậu lượng tử" (đảm bảo an toàn ngay cả khi có máy tính lượng tử). Bài giảng này do GS. Damien Stehlé (hiện là Trưởng khoa Tin học của Trường ĐH ENS Lyon), một trong nhóm tác giả của 2 sơ đồ mật mã hậu lượng tử vừa được Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ chọn làm chuẩn là CRYSTALS-Kyber (mã hoá) và CRYSTALS-Dilithium (chữ ký số). Những sơ đồ của tác giả này được đánh giá sẽ trở nên phổ biến như các hệ mã AES, RSA... trong vòng 10-20 năm tới.

Ngoài ra, tại Trường hè diễn ra đến hết ngày 30/8, các sinh viên, học viên cũng được nghe các bài giảng khác của ông David Pointcheval (Trưởng khoa Tin học của ENS, vừa đạt Médaille d'argent của CNRS năm 2021 dành cho nhà nghiên cứu xuất sắc nhất nước Pháp trong lĩnh vực Tin học), GS. Phan Dương Hiệu (GS tại Viện Bách khoa Paris và Trưởng nhóm An ninh mạng - Mật mã tại trường Viễn thông Paris - Télécom Paris) và PGS. Ni Triệu (một “sao trẻ” trong lĩnh vực Multi-party computation đang rất được quan tâm của giới Mật mã); Jian Guo (Trưởng nhóm phá mã của ĐH Công nghệ Nanyang, Singapore).

GS. Phan Dương Hiệu, Telecom Paris, Institut Polytechnique de Paris, Pháp - Trưởng Ban Chuyên môn Trường hè phát biểu

GS. Phan Dương Hiệu, Trưởng ban tổ chức Trường hè chia sẻ: “Trường hè không nhắm đến việc cung cấp những kiến thức mang tính trào lưu như công nghệ blockchain mà sẽ gồm các bài giảng mang tính chất nền tảng lý thuyết vững để giúp cho những bạn muốn học/làm về mật mã sẽ có một cách nhìn sâu rộng. Chúng tôi không phủ nhận những công nghệ mới nhưng quan niệm khi có nền tảng vững chắc thì các bạn có thể tăng xác suất thành công trong mọi lựa chọn”.

Không chỉ mang tới những giảng viên và chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực Mật mã, Trường hè còn là nơi giao lưu, trao đổi giữa hơn 70 học viên xuất sắc đến từ 14 nước (Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ, Mỹ, Đức, Pháp, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Australia, Việt Nam...). Trong đó có hơn 10 nghiên cứu sinh đang làm tại những phòng thí nghiệm tốt nhất của Pháp như ENS, IPP, Paris 7...

Môi trường trao đổi học thuật đa dạng sẽ mang tới những nền tảng kiến thức giúp nhiều bạn trẻ đi theo các hướng nghiên cứu chủ chốt và hiện đại của thế giới.

Nguyễn Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới