Khai mạc Hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam

16:00 | 21/11/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 21/11/2019, Hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019 tại Tp. Hồ Chí Minh đã được tổ chức với chủ đề “Nâng tầm an toàn, an ninh thông tin quốc gia trong kỷ nguyên số”. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của chuỗi sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2019.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA); ông Ngô Vi Đồng, Phó Chủ tịch VNISA, Chủ tịch VNISA phía Nam; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Sở TT&TT phía Nam; đại diện các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Tp.HCM; cùng hơn 200 chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực CNTT, ATTT.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019 tại Tp. Hồ Chí Minh do Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam – Chi hội Phía Nam (VNISA phía Nam), phối hợp với Cục An toàn Thông tin - Bộ TT&TT và Sở TT&TT Tp.HCM tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và UBND TP.HCM.

Nội dung Hội thảo tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm, tri thức công nghệ mới trong lĩnh vực ATTT; phân tích thực trạng, nhu cầu ứng dụng và phát triển giải pháp ATTT; đồng thời thảo luận, chia sẻ tầm nhìn, chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước về tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội cho các chuyên gia ATTT và doanh nghiệp cùng gặp gỡ, đề xuất giải pháp, ý tưởng tăng cường hợp tác, cùng nhau đóng góp cho các cơ quan quản lý nhà nước, nhằm nâng cao hơn nữa vị thế Việt Nam trên bảng xếp hạng các chỉ số về CNTT và ATTT trên thế giới.

Trong xu thế chung của thế giới, Việt Nam đang đẩy mạnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xây dựng một xã hội hướng tới nền tảng số, thì việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng là một yêu cầu tất yếu, có vai trò hết sức quan trọng để thực hiện thắng lợi công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Vì vậy, việc phát triển năng lực về an toàn, an ninh mạng là một nhiệm vụ hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông, là mối quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp.

Ông Ngô Vi Đồng, Phó Chủ tịch VNISA, Chủ tịch VNISA phía Nam phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Ngô Vi Đồng cho biết, chủ đề năm nay tập trung vào việc nâng cao an toàn, an ninh thông tin nhiều hơn nữa. Đây là điểm khác biệt so với các năm trước do tình hình đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đang được phát triển và tiến bộ, thể hiện qua việc thăng hạng của Chỉ số An toàn thông tin quốc gia. Ngoài ra, đây cũng là khát vọng mong muốn các hoạt động về an ninh, an toàn thông tin thực sự đi vào cuộc sống hàng ngày.

Theo ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT Tp.HCM, trong kỷ nguyên số như hiện nay, cần phải nâng cao nhận thức về ATTT, không chỉ nhận thức về hành vi người dùng mà còn nhận thức đến từ các cấp quản lý. Ví dụ, nhận thức của lãnh đạo đối với vấn đề hoạch định chính sách, đầu tư, nguồn nhân lực; nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp trong từng lĩnh vực của mình; đặc biệt là nhận thức của từng nhân viên hay người dùng.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, việc đầu tư cho các giải pháp phòng chống sẽ tốt hơn nhiều so với việc giải quyết, xử lý sự cố an toàn thông tin sau khi đã xảy ra. Đây là nhận thức quan trọng đặc biệt đối với các nhà lãnh đạo và những người đứng đầu, chủ quản hệ thống thông tin. Từ nhận thức này, các yếu tố, tiêu chí về an toàn thông tin sẽ được quan tâm hơn, từ đó nâng cao Chỉ số An toàn thông tin quốc gia.

Phiên Buổi sáng của Hội thảo trình bày nội dung về báo cáo thực trạng an toàn thông tin khu vực phía Nam của Chi hội VNISA phía Nam; báo cáo về giải pháp, công nghệ an toàn thông tin của các nhà cung cấp giải pháp, dịch vụ an toàn thông tin hàng đầu thế giới; các vấn đề an toàn thông tin thời sự hiện nay. Sau các bài trình bày là phiên tọa đàm trao đổi giữa đại diện các cơ quan nhà nước và chuyên gia ATTT về nội dung nâng tầm an toàn, an ninh thông tin quốc gia trong kỷ nguyên số.

Phiên Buổi chiều gồm có báo cáo về những giải pháp ATTT của các nhà cung cấp giải pháp, sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin hàng đầu thế giới và tọa đàm chuyên sâu với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong tấn công và phòng thủ”.

Tọa đàm chuyên sâu “Trí tuệ nhân tạo trong tấn công và phòng thủ”

Song song với các phiên hội thảo là gian hàng trình diễn của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT, ATTT như: IBM, McAfee, Mi2, CheckPoint, Menlo Security, MoMo, HPT, Opswat, Sao Bắc Đẩu, VNPT…

Gian hàng trình diễn của Mi2 và McAfee tại Hội thảo

Vào ngày 29/11/2019, Hội thảo – Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến thu hút hơn 700 khách mời tới tham dự.

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới