Cơ hội cho gần 500.000 công việc an ninh mạng mới

10:00 | 08/06/2021 | AN TOÀN THÔNG TIN
Theo Cyber Seek - một cơ sở dữ liệu theo dõi công việc của ngành công nghệ thuộc Bộ Thương Mại Hoa Kỳ thì có khoảng 465.000 vị trí trong lĩnh vực an ninh mạng cần tuyển trên khắp thể giới trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, nhu cầu về nhân viên giám sát web đang rất cần thiết, từ các doanh nghiệp tư nhân đến các cơ quan chính phủ. Hầu hết các cơ hội việc làm đều ở các bang California, Floria, Texas và Virginia. Điều đó có nghĩa là đối với bất kỳ ai muốn chuyển đổi nghề nghiệp và xem xét một công việc trong lĩnh vực an ninh mạng thì hiện tại là thời gian thích hợp nhất.

Theo Tim Herbert, Phó Chủ tịch điều hành nghiên cứu của CompTIA thì, “Bạn không cần phải tốt nghiệp MIT để làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng, nó chỉ yêu cầu nhân sự được đào tạo đúng cách, đúng chứng chỉ và cam kết làm việc”.

Theo Michele Moore, giảng viên giảng dạy vận hành an ninh mạng tại Đại học San Diego thì chuyển đổi công việc sang lĩnh vực an ninh mạng có thể dễ dàng nhờ các chứng chỉ về mạng máy tính hay bảo mật (ví dụ Network+, Security+). Một khóa học trực tuyến kéo dài 8 tuần có thể giúp một cá nhân đạt được công việc mới với khởi đầu là nhân viên kiểm thử hệ thống (Pentester), một kỹ sư an ninh mạng hoặc chuyên viên phản ứng sự cố. Những công việc này thường được trả từ 60.000 - 90.000 USD mỗi năm.

"Một lý do khác khiến việc thuê các chuyên gia an ninh mạng trở nên khó khăn là các sinh viên chuyên ngành máy tính không phải lúc nào cũng lựa chọn sẽ làm việc trong lĩnh vực đó", Herbert chia sẻ. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành này sẽ lựa chọn các công việc trong phát triển phần mềm, trí tuệ nhân tạo, robot hoặc khoa học dữ liệu và chỉ một tỷ lệ rất nhỏ lựa chọn an ninh mạng.

An ninh mạng đang cạnh tranh với nhiều lĩnh vực khác và hiện tại số lượng đó không đáp ứng đủ nhu cầu. Nhu cầu chuyên gia an ninh mạng gia tăng sau khi các tổ chức vừa và lớn đã theo dõi các cuộc tấn công mạng, các vụ xâm nhập lớn gần đây. Một trong những xu hướng tấn công mạng lớn nhất hiện nay bằng ransomware là phần mềm độc hại được tin tặc cài đặt vào các mạng và máy tính dễ bị tấn công, đe dọa công khai dữ liệu trừ khi tin tặc nhận được tiền thưởng.

Theo thống kê ghi nhận đã có hơn 70 cuộc tấn công bằng ransomware trong nửa đầu năm 2019, hầu hết nhắm mục tiêu vào Chính quyền tại các địa phương. Trong năm 2020, Marriott, Twitter hay Barnes&Noblle là những nạn nhân của tin tặc khi dữ liệu khách hàng của họ bị xâm nhập. Các trường học và nhân viên của trường cũng thường xuyên là mục tiêu của các tấn công mạng.

Nhiều nhóm tin tặc đang tận dụng các cơ hội tại các công ty đang trong tình trạng dễ bị xâm nhập. Điển hình như gần đây, một nhóm tin tặc đã tăng nồng độ hóa chất tại một nhà máy xử lý nước ở Trung tâm Floria để đầu độc cư dân địa phương. Đầu tháng 5/2021, một nhóm tin tặc đã chiếm quyền điều khiển hệ thống máy tính của một trong những đường dẫn nhiên liệu ngầm lớn nhất quốc gia - Colonial Pipeline, công ty sở hữu đường dẫn này được cho là đã trả cho tin tặc 5 triệu USD tiền chuộc.

Trọng Huấn

Tin cùng chuyên mục

Tin mới