Các sự kiện BM&ATTT nổi bật năm 2010

15:34 | 05/01/2011 | AN TOÀN THÔNG TIN
1. Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2010) đã được tổ chức trang trọng ngày 10/9/2010 tại Hà Nội. Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã đến dự và phát biểu tại buổi Lễ. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi thư chúc mừng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

2. Biểu trưng chính thức của ngành Cơ yếu Việt Nam đã được công bố trong dịp Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Cơ yếu Việt Nam. Mẫu biểu trưng đã thể hiện được tính chất hoạt động của Cơ yếu Việt Nam là ngành khoa học - kỹ thuật cơ mật đặc biệt thuộc lĩnh vực an ninh quốc gia; thể hiện sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước đối với công tác Cơ yếu.
3. Đại hội Thi đua yêu nước ngành Cơ yếu lần thứ III đã được Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức ngày 10/8/2010 tại Hà Nội. Đại hội đã đánh giá kết quả phong trào thi đua yêu nước của ngành Cơ yếu trong 5 năm (2006 – 2010) và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2011 – 2015. 73 đơn vị tập thể và 94 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Bộ Nội vụ trong đợt khen thưởng này.
4. Quy hoạch ATTT số quốc gia 2010- 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là văn bản đầu tiên chính thức của Chính phủ đề cập đến vấn đề ATTT một cách toàn diện. Quy hoạch đặt ra 4 mục tiêu tổng quát đến năm 2020: Hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia được đảm bảo ATTT bởi các hệ thống bảo mật chuyên dùng có độ tin cậy cao; Hình thành mạng lưới điều phối ứng cứu sự cố về an toàn mạng và hạ tầng thông tin quốc gia với sự tham gia cùa các thành phần kinh tế; Nhân lực công nghệ thông tin của Việt Nam đuợc đào tạo về ATTT với trình độ tương đương với các nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN; Nhận thức xã hội về ATTT được phổ cập và ngày một nâng cao; 100% cán bộ quản trị hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia được đào tạo và cấp chứng chỉ quốc gia Về ATTT.
5. Hội thảo “Hiện trạng và kế hoạch thúc đẩy triển khai ứng dụng chữ ký số” do Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức ngày 22/10/2010, tại Hà Nội với mục đích nâng cao nhận thức, đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số và hướng dẫn các cơ quan Đảng và Nhà nước trong việc tổ chức triển khai dịch vụ chữ ký số của hệ thống chứng thực điện tử chuyên dụng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị.
Để bảo đảm triển khai nhiệm vụ này, Trung tâm chứng thực điện tử chuyên dùng Chính phủ (Ban CYCP) đã được thành lập với nhiệm vụ tổ chức, quản lý, duy trì và bảo đảm cho hoạt động của hệ thống chứng thực điện tử chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị được an toàn, liên tục.
6. Hội thảo “Ngày an toàn thông tin Việt Nam” lần thứ 3 diễn ra vào ngày 23/11/2010 tại Hà Nội với chủ đề “Quy hoạch an toàn thông tin số quốc gia – Con đường phía trước”, do VNISA phối hợp với VNCERT tổ chức. Trước đó, sự kiện này cũng được tổ chức tại TP. HCM vào ngày 18/11/2010, do Chi hội An toàn thông tin phía Nam phối hợp với Sở TT&TT TP. HCM thực hiện. Bên cạnh việc phân tích một số vấn đề mang tính định hướng trong quy hoạch ATTT số quốc gia, Hội thảo cũng đã giới thiệu các giải pháp bảo mật tiên tiến của Việt Nam và thế giới với mục tiêu giúp các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận và tối ưu hóa được các lợi ích trong việc đầu tư cho ATTT. Đó cũng chính là yếu tố cần thiết để hoàn thành các mục tiêu theo từng giai đoạn mà Quy hoạch ATTT của Chính phủ đã đề ra.
7. Công bố “Thông điệp về ATTT Việt Nam” Tại Hội thảo Ngày ATTT Việt Nam 2010, Bộ TT&TT đã công bố  Thông điệp về ATTT Việt?Nam, trong đó nhấn mạnh “Hãy chung tay xây dựng một thế giới số an toàn, hãy cùng nhau bảo vệ tài nguyên thông tin hôm nay vì ngày mai phát triển, cùng thực hiện thành công Quy hoạch an toàn thông tin số quốc gia đến năm 2020, góp phần thiết thực vào việc thực hiện thành công Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT”.
8. Lần đầu tiên Cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” diễn ra trên quy mô toàn quốc. Đây là một nỗ lực rất lớn của các đơn vị tổ chức là Bộ GD&ĐT phối hợp với VNISA. Chung khảo cuộc thi diễn ra ngày 21/11/2010, đội KMA – Học viện Kỹ thuật Mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ đã đoạt giải Nhất, đội TMA – Học viện Kỹ thuật Quân sự đoạt giải Nhì, Đội ITHS – Đại học Hoa Sen đoạt giải Ba và đội spROOKIT – Đại học Sư phạm TP.HCM đoạt giải Khuyến khích.
9. Security World’ 2010, Hội thảo - triển lãm quốc gia về an ninh bảo mật lần thứ 5 đã được IDG Việt Nam phối hợp với Tổng cục Kỹ thuật - Hậu cần, Bộ Công an tổ chức trong tháng 3/2010 tại Hà Nội với chủ đề “Xây dựng chiến lược an ninh bảo mật thiết thực và hiệu quả trước những thách thức kinh tế mới”. Security World’ 2010 thảo luận các vấn đề về chính sách trong lĩnh vực ATTT và giới thiệu các giải pháp dịch vụ BM&ATTT của một số hãng nổi tiếng trong nước và trên thế giới.
10. Các nguy cơ về an toàn thông tin phát triển theo nhiều dạng thức khác nhau.
Nhiều Website tiếp tục bị tấn công, nguyên nhân là do các website của Việt Nam chứa quá nhiều lỗ hổng chưa được vá, thêm vào đó, sự đầu tư về con người và kỹ thuật cho vấn để bảo đảm - ATTT chưa được quan tâm đúng mức.Các hình thức lừa đảo bằng tin nhắn SMS sử dụng các thiết bị viễn thông hoặc lừa đảo trực tuyến qua các email tiếng Việt đã bắt đầu xuất hiện và phát tán mạnh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới