Các công ty công nghệ Australia đề nghị sửa dự luật chống mã hóa

11:00 | 19/02/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Các công ty công nghệ hàng đầu Australia đang kêu gọi bãi bỏ dự luật chống mã hóa và đề xuất 4 khuyến nghị nhằm thu hẹp phạm vi áp dụng của dự luật này.

Theo thông tin từ phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam tại Australia, mới đây, một loạt các công ty công nghệ hàng đầu Australia (Atlassian, Canva, SafetyCulture, Blackbird và Airtree Ventures cùng với tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ khởi nghiệp StartupAUS) đã ký một lá thư gửi Ủy ban hỗn hợp về Tình báo và An ninh của Quốc hội Liên bang Australia, kêu gọi bãi bỏ dự luật chống mã hóa và đề xuất bốn khuyến nghị nhằm thu hẹp phạm vi áp dụng của dự luật này. Theo Scott Farquhar - Chủ tịch Công ty công nghệ Atlassian, dự luật sẽ “bóp nghẹt” ngành công nghệ Australia. Vì vậy, các công ty mong muốn hợp tác với chính phủ để sửa đổi dự luật này.

Trước đó vào tháng 12/2018, Chính phủ Australia đã thông qua dự luật chống mã hóa, có tên chính thức là Dự luật Hỗ trợ và Truy cập 2018, cho phép các cơ quan thực thi pháp luật truy cập thông tin liên lạc được mã hóa mà họ nghi ngờ có thể chứa tin nhắn của tội phạm.

Một khuyến nghị được tổ chức phi lợi nhuận StartupAUS đưa ra là chỉ áp dụng cho các nhà cung cấp truyền thông. Trong khi đó, dự luật hiện nay áp dụng cho bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ điện tử nào có một hoặc nhiều người dùng tại Australia. Điều này có nghĩa, dự luật áp dụng đối với tất cả các công ty công nghệ của nước này.

Các khuyến nghị khác bao gồm: dự luật chỉ áp dụng đối với công ty mà không phải từng nhân viên, đồng thời cần định nghĩa rõ ràng một số thuật ngữ được dùng trong dự luật như “lỗ hổng hệ thống”, “hợp lý” và “theo tỷ lệ”. Các công ty cũng yêu cầu giải thích rõ về cụm từ “tội phạm nghiêm trọng” và đề xuất chỉ nên giới hạn cụm từ này ở những tội phạm là mục tiêu nhắm tới của dự luật và là mối đe dọa thực sự nghiêm trọng đối với quốc gia cũng như người dân Australia.

Các công ty này cho rằng, các khuyến nghị được đưa ra không ảnh hưởng đến tinh thần của dự luật, chỉ nhằm mục đích thu hẹp phạm vi áp dụng của dự luật để không ảnh hưởng đến các công ty công nghệ một cách không thực sự cần thiết. Dự luật chỉ nên áp dụng đối với các công ty tham gia hệ thống nhắn tin và sẽ rất vô lý khi cho rằng một công ty Australia đang thu thập dữ liệu về bệnh tiểu đường có thể tiếp tay cho một tổ chức khủng bố.

T.U

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Tin mới