Bế mạc diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng Ban Cơ yếu Chính phủ năm 2023

12:00 | 31/05/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Chiều ngày 30/5/2023, tại trụ sở Ban Cơ yếu Chính phủ, Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng (CNTT&GSANM) đã tổ chức Lễ bế mạc diễn tập thực chiến đảm bảo an toàn thông tin mạng (ATTTM) cho hệ thống công nghệ thông tin của Ban Cơ yếu Chính phủ năm 2023.

Toàn cảnh Lễ bế mạc

Tham dự buổi Lễ có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đăng Lực, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; Lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng, đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Ban; Trung tâm Công nghệ thông tin – Cơ yếu, Văn phòng Trung ương Đảng; Trung tâm Tin học, Văn phòng Chính phủ; Cục Cơ yếu và Công nghệ thông tin, Bộ Ngoại giao; cùng đại diện các tổ chức, doanh nghiệp như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, Công ty Misoft, Kaspersky.… và các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật của một số cơ quan, đơn vị.

Sau 3 ngày tổ chức (từ ngày 23-25/5), diễn tập thực chiến bảo đảm ATTTM Ban Cơ yếu Chính phủ năm 2023 đã thành công tốt đẹp. Đây là hoạt động ý nghĩa giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đồng thời phát triển năng lực, kinh nghiệm điều phối, ứng cứu sự cố ATTTM của đơn vị chuyên trách, đảm bảo an toàn thông tin của Ban Cơ yếu Chính phủ cũng như các đơn vị tham gia vận hành, giám sát, ứng cứu hệ thống.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Thiếu tướng Nguyễn Đăng Lực nhấn mạnh, những vấn đề mà các cơ quan, đơn vị trong Ban cần thực hiện nghiêm túc trong thời gian tới, cụ thể là: Các cơ quan, đơn vị cần nâng cao cảnh giác, thường xuyên theo dõi và không chủ quan phụ thuộc vào giải pháp công nghệ hiện có; Thường xuyên trang bị cho đội ngũ cán bộ, quản trị viên những kiến thức chuyên sâu về an ninh, ATTTM; Tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Ban; Trung tâm CNTT&GSANM phải thường xuyên phối hợp, tham mưu, đề xuất các chương trình diễn tập tương tự nhằm đánh giá và đưa ra các giải pháp đảm bảo ATTTM cho các hệ thống của Ban, Ngành; Tất cả các cơ quan, đơn vị cần phải thực hiện đánh giá chuyên sâu về an toàn thông tin trước khi đưa một hệ thống vào sử dụng trong thực tế.  

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đăng Lực, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Diễn tập thực chiến là một chương trình mang lại rất nhiều ý nghĩa cho lực lượng chuyên trách của Ban Cơ yếu Chính phủ. Trong 3 ngày diễn tập, đội phòng thủ của Ban Cơ yếu Chính phủ đã phải đương đầu với hàng chục nghìn lượt rà quét, tấn công vào hệ thống từ các đội tấn công. Đồng thời, thông qua quá trình diễn tập đã giúp phát hiện ra điểm yếu, các lỗ hổng bảo mật còn tồn tại, phát sinh trong quy trình sử dụng công nghệ, con người, từ đó kịp thời khắc phục, xử lý giúp cho các cơ quan, đơn vị thuộc Ban có những định hướng, kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm ATTTM cho những hệ thống thông tin trong thời gian tới.

Tại buổi Lễ, đại diện công ty Kaspersky, ông Roman Nadarov với vai trò là quan sát viên đã có một số ý kiến đánh giá, nhận xét về chương trình diễn tập. Trong đó, tập trung vào các vấn đề như tăng cường giao tiếp giữa các đội tấn công, phòng thủ; cần triệt để khai thác các lỗ hổng để sát với thực tế khi xảy ra sự cố; các đội tấn công cần có báo cáo chi tiết về các lỗ hổng phát hiện khi thực hiến tấn công vào hệ thống nhằm đưa ra danh sách chính xác các vấn đề cần khắc phục.

Phát biểu tại buổi bế mạc, đồng chí Đỗ Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT&GSANM nhận định, các mục tiêu mà hoạt động diễn tập đã đạt được. Thứ nhất, các đội tấn công đã sử dụng nhiều hình thức tấn công đa dạng khiến đội phòng thủ phải đưa ra các phương án ngăn chặn, ứng phó một cách nhanh chóng. Thứ hai, đánh giá được khả năng phối hợp cũng như xác định các điểm yếu đang tồn tại liên quan đến con người, quy trình, công nghệ, từ đó nâng cao năng lực thực chiến, tính sẵn sàng chiến đấu khi có sự cố sảy ra trong thực tế. Thứ ba, thông qua diễn tập các cán bộ quản trị, vận hành hệ thống của Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin cùng cán bộ giám sát, đánh giá, ứng cứu sự cố của Trung tâm CNTT&GSANM có cơ hội nhìn nhận, học hỏi và áp dụng các kiến thức, kỹ thuật vào thực tiễn, từ đó dần hoàn thiện, nâng cao trình độ bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu trước những nguy cơ mất an toàn thông tin ngày càng gia tăng.

Đồng chí Đỗ Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT&GSANM phát biểu tại buổi Lễ

Tại buổi Lễ, Thiếu tướng Nguyễn Đăng Lực, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đã trao giải cho các đội tấn công đến từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Học viện Kỹ thuật mật mã, Công ty Misoft và đội phòng thủ của Ban Cơ yếu Chính phủ.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đăng Lực trao giải cho các đội tấn công và phòng thủ tham dự diễn tập thực chiến

Dương Trường

Tin cùng chuyên mục

Tin mới