Ban Cơ yếu Chính phủ và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội ký kết thỏa thuận hợp tác

17:00 | 31/05/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Chiều ngày 31/5, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ban Cơ yếu Chính phủ (CYCP) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) giai đoạn 2023 - 2025.

Toàn cảnh Lễ ký kết

Tham dự lễ ký kết, phía Ban Cơ yếu Chính phủ và Ngành Cơ yếu Việt Nam có các đồng chí: Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban; Thiếu tướng Nguyễn Đăng Lực, Phó Trưởng ban; Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban; Thiếu tướng Hoàng Văn Quân, Cục trưởng Cục Cơ yếu Bộ Tổng tham mưu; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Ban. Phía Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội có Đại tá Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc; Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc và đại diện lãnh đạo các cơ quan đơn vị thuộc Tập đoàn.

Năm 2016, Ban Cơ yếu Chính phủ và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã ký kết phối hợp trong việc xây dựng giải pháp để ứng dụng các sản phẩm mật mã, đáp ứng yêu cầu về bảo mật và an toàn thông tin cho các hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin do Viettel nghiên cứu, sản xuất phục vụ triển khai cho các cơ quan Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Qua quá trình thực hiện thỏa thuận hợp tác, các cơ quan, đơn vị hai bên đã chủ động triển khai, phối hợp thực hiện và đạt được một số kết quả nổi bật như: Nghiên cứu và chế tạo thiết bị bảo mật cho một số sản phẩm do Viettel sản xuất thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh; hợp tác phát triển SIM-PKI chuyên dùng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước để ký số và xác thực chữ ký số trên thiết bị di động. Ngoài ra, hai bên còn phối hợp triển khai hệ thống giám sát bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin tại Văn phòng Chính phủ; triển khai thử nghiệm máy tính của Ban Cơ yếu Chính phủ tại Văn phòng Chính phủ; tích hợp các giải pháp mã hóa, bảo mật phục vụ lưu trữ, gửi nhận dữ liệu….

Trong công tác hợp tác đào tạo, chia sẻ thông tin, Viettel cũng đã tiếp nhận các sinh viên của Học viện Kỹ thuật mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ tới thực tập tại Công ty An ninh mạng Viettel. Trung bình hằng năm tiếp nhận khoảng 10 sinh viên, trong đó có nhiều sinh viên đã được tuyển dụng vào làm việc chính thức tại Viettel. Tính đến nay, Viettel đã tuyển dụng trên 60 nhân sự tốt nghiệp từ Học viện Kỹ thuật mật mã làm việc tại Công ty An ninh mạng Viettel.

Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Thiếu tường Vũ Ngọc Thiềm phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại lễ ký kết, đồng chí Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ Vũ Ngọc Thiềm đánh giá cao sự phát triển và gửi lời chúc mừng những kết quả tốt đẹp của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí Trưởng ban cũng chia sẻ, hoạt động cơ yếu là hoạt động cơ mật đặc biệt thuộc lĩnh vực an ninh quốc gia; tổ chức và hoạt động của lực lượng cơ yếu đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý thống nhất của Nhà nước. Trải qua gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, ngành Cơ yếu Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, chỉ đạo, chỉ huy của lực lượng vũ trang trong mọi tình huống, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để lãnh đạo, chỉ đạo công tác cơ yếu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Đảng, Nhà nước đã quan tâm, ban hành nhiều văn bản quan trọng. Đặc biệt, ngày 05/3/2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 56-NQ/TW về Chiến lược phát triển ngành Cơ yếu Việt Nam đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045. Theo đó, Bộ Chính trị đã chỉ đạo xây dựng ngành Cơ yếu cách mạng, chính quy, tiến thẳng lên hiện đại.

Đồng chí Trưởng ban Vũ Ngọc Thiềm nhấn mạnh, Viettel là một trong những Tập đoàn Viễn thông hàng đầu, không chỉ là nhà mạng lớn nhất ở Việt Nam mà còn đóng vai trò quan trọng trong ngành Công nghiệp Quốc phòng của đất nước. Đồng chí bày tỏ hi vọng qua lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về bảo mật và an toàn thông tin giai đoạn 2023 - 2025 sẽ tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để hai bên phối hợp thực hiện trong thời gian tới. Với những cam kết, định hướng mang tính chiến lược của hai bên, đồng chí Trưởng ban tin tưởng rằng, thông qua sự hợp tác này, hai bên sẽ cùng tạo ra những đột phá mới trong lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin.

Đại tá Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi Lễ ký kết, Đại tá Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã gửi lời cảm ơn sâu sắc và đánh giá rất cao sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc xây dựng giải pháp để ứng dụng các sản phẩm mật mã, đáp ứng yêu cầu về bảo mật và an toàn thông tin cho các hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin do Viettel nghiên cứu, sản xuất phục vụ triển khai cho các cơ quan Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Đồng chí Tào Đức Thắng cũng nhấn mạnh, thế giới càng phát triển thì việc ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông sẽ ngày càng nhiều, điều này cũng dẫn đến nguy cơ mất an toàn thông tin cho các hệ thống ngày một gia tăng, đòi hỏi phải đầu tư mạnh mẽ cho bảo mật và an toàn thông tin. Đồng chí tin tưởng rằng, Ban Cơ yếu Chính phủ là cơ quan đầu ngành quốc gia về bảo mật và an toàn thông tin sẽ có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để đáp ứng các yêu cầu và thách thức trong thời đại mới.

Đồng chí hi vọng giai đoạn tới, hai bên sẽ cùng hợp tác chặt chẽ để đạt kết quả cao nhất trong các lĩnh vực: nghiên cứu, sản xuất, phát triển các sản phẩm, giải pháp bảo mật, an toàn thông tin; cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số, dịch vụ chứng thực thông điệp dữ liệu, dịch vụ cấp dấu thời gian; thử nghiệm, kiểm định, đánh giá sản phẩm; hợp tác đào tạo, chia sẻ thông tin, truyền thông…. Việc ký thỏa thuận hợp tác giữa Ban CYCP và Viettel đã đánh dấu một bước phát triển mới, phát huy và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ (bên trái), Đại tá Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (bên phải) cùng các đại biểu hai cơ quan tại Lễ ký kết 

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới