Ban Cơ yếu Chính phủ giúp bảo đảm an toàn thông tin mạng cho Bộ Giao thông Vận tải

16:00 | 23/10/2018 | AN TOÀN THÔNG TIN
Chiều 23/10/2018 tại Hà Nội, Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát An ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ (CYCP) và Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ký thỏa thuận phối hợp bảo đảm an toàn thông tin mạng cho Bộ Giao thông Vận tải. Tham dự buổi Lễ có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT; Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Ban CYCP; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của Ban CYCP và Bộ GTVT.

Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm an ninh, an toàn mạng đang có nhiều diễn biến phức tạp, xảy ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, gia tăng cả về số lượng, tính chất, mức độ nghiêm trọng, quy mô và cách thức tấn công ngày càng tinh vi hơn.

Theo dự báo từ các cơ quan chức năng, thời gian tới, tình hình an toàn thông tin sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là các cuộc tấn công có chủ đích với mục tiêu chính là các hệ thống thông tin trọng yếu của Việt Nam, trong đó có lĩnh vực GTVT. Thực tế trong thời gian gần đây, ngành GTVT đã xảy ra nhiều sự cố mất an toàn thông tin nghiêm trọng như sự cố tấn công có chủ đích vào các hệ thống thông tin của một số đơn vị trong lĩnh vực hàng không và sự cố đồng loạt nhiều trang thông tin điện tử của các cảng hàng không bị tấn công làm thay đổi nội dung, giao diện và ngừng hoạt động.

Việc ký kết thoả thuận phối hợp bảo đảm an toàn thông tin mạng cho Bộ GTVT giữa Trung tâm CNTT&GSANM, Ban CYCP và Trung tâm CNTT, Bộ GTVT nhằm: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin của Bộ GTVT, đáp ứng nhu cầu phát triển và nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa hai Trung tâm.

Thỏa thuận phối hợp sẽ thực hiện theo nguyên tắc hỗ trợ lẫn nhau thực hiện các nội dung phối hợp, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ riêng và công việc nội bộ của nhau; đảm bảo các nguyên tắc về bảo mật; bảo vệ, giữ bí mật về lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ; thực hiện nghiêm chỉnh chế độ bảo mật thông tin và giữ bí mật quốc gia nhằm mục đích tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thông thông tin của Bộ Gaio thông Vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển và nhiệm vụ được giao, giúp hai cơ quan hoàn thành tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật.

Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại Lễ ký kết

Tại Lễ ký kết, Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Ban CYCP đã đánh giá, trước tình hình bảo mật và an toàn thông tin đang diễn ra phức tạp và khó lường hiện nay, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách trong lĩnh vực này như Luật Cơ yếu, Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng... nhằm quản lý và tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; cùng với đó, Chính phủ đang quyết tâm đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử, trong đó, đặc biệt coi trọng vấn đề bảo đảm bảo mật và an toàn thông tin.... Ban CYCP, với vai trò là cơ quan mật mã quốc gia cũng đã và đang nỗ lực hết mình trong công tác bảo mật và an toàn thông tin, đặc biệt là bảo mật và an toàn thông tin cho Chính phủ điện tử.

Đồng Chí Nguyễn Đăng Đào cũng nhấn mạnh bốn nhiệm vụ chính đã và đang được Ban CYCP triển khai đồng bộ: Xây dựng và phát triển hệ thống thông tin mật mã quốc gia, bảo đảm tuyệt đối bí mật nội dung thông tin lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang trong mọi tình huống; Triển khai hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ phục vụ cho việc triển khai Chính phủ điện tử và các hoạt động của cơ quan Đảng, Nhà nước; Triển khai hệ thống giám sát an toàn thông tin trên mạng công nghệ thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước; Quản lý hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng mật mã để bảo vệ thông tin không thuộc phạm vi bí mật nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Đăng Đào đánh giá cao sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Ban CYCP và Bộ GTVT trong thời gian vừa qua, nhằm đảm bảo bảo mật và an toàn thông tin cho Bộ GTVT. Buổi lễ ký hôm nay giữa hai Trung tâm nhằm nâng cao và thắt chặt hơn nữa sự phối hợp giữa hai bên, giúp bảo đảm an toàn thông tin mạng cho Bộ GTVT. Đồng chí cho rằng, hai Trung tâm sẽ hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo những gì đã nêu trong thỏa thuận.

Trước đó, Tổng Cục đường bộ, Bộ GTVT đã phối hợp với Ban CYCP tích hợp chữ ký số, chứng thư số vào một số phần mềm nhằm đảm bảo tính toàn vẹn và xác thực cho dữ liệu xử lý giấy phép lái xe.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông​ phát biểu tại Lễ ký kết

Tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn Lãnh đạo Ban CYCP đã quan tâm, hỗ trợ đối với công tác bảo đảm an toàn thông tin của Bộ GTVT trong thời gian qua, đồng thời mong muốn Ban CYCP tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho Bộ GTVT trong thời gian tới.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, qua Lễ ký kết, hai bên sẽ cũng nhau hợp tác, làm tốt hơn nữa công tác bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin quan của Bộ GTVT, để hai bên cùng tiến tới thỏa thuận hợp tác ở mức cao hơn. Mục tiêu trước mắt là xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu và có các báo cáo cụ thể định kỳ; đào tạo nâng cao nhận thức chung về an toàn thông tin cho cán bộ của Bộ GTVT.

Đ/c Trần Đức Sự, Giám đốc Trung tâm CNTT&GSANM, Ban CYCP (bên trái) và Đ/c Phạm Duy Ninh, Giám đốc Trung tâm CNTT, Bộ GTVT (bên phải) ký thỏa thuận

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới