An toàn thông tin trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh

17:00 | 22/11/2018 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 22/11/2018, Hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2018 tại TP. Hồ Chí Minh đã được diễn ra với chủ đề “An toàn thông tin trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh”. Sự kiện do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh tổ chức, dưới sự bảo trợ của Uỷ ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng; ông Ngô Vi Đồng, Phó Chủ tịch VNISA, Chủ tịch Chi hội VNISA phía Nam; bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh; đại diện một số cơ quan đơn vị của các Bộ, ban, ngành; các đơn vị tài trợ, các tổ chức, doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực CNTT và ATTT trong nước và trên thế giới….

Toàn cảnh Hội thảo

Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2018 với chủ đề “An toàn thông tin trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh” diễn ra trong xu hướng số hoá với sự ứng dụng mạnh mẽ của điện toán đám mây và thiết bị Internet của vạn vật (IoT). Trí tuệ nhân tạo cùng những tiến bộ vượt bậc của công nghệ số đang được sử dụng ngày càng rộng rãi trong sản xuất và trong các ứng dụng thuộc nhiều lĩnh vực của đời sống. Trong đó có lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin.

Việt Nam đang từng bước hoàn hiện các cơ sở pháp lý, xây dựng các chiến lược phát triển CNTT và ATTT quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số với mục tiêu lớn nhất là trong vòng 7 năm tới sẽ đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN trong xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc. Vì vậy, ATTT là một chủ đề nhận được sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Để sẵn sàng phòng chống và khắc phục nhanh chóng các sự cố ATTT, cần nâng cao nhận thức, đầu tư xây dựng nguồn nhân lực, vật lực phù hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo ATTT cho hôm nay và sẵn sàng cho tương lai.

Trong phát biểu khai mạc, ông Ngô Vi Đồng bày tỏ mong muốn, Hội thảo sẽ nhận được nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm và những ứng dụng, công nghệ mới nhất về ATTT của các công ty CNTT và ATTT hàng đầu của Việt Nam và quốc tế.

Hội thảo quốc gia Ngày Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2018 tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra với 2 phiên chính: phiên khai mạc và phiên họp chuyên đề.

Tại phiên khai mạc diễn ra vào buổi sáng, nổi bật là “Báo cáo Hiện trạng về An toàn thông tin khu vực phía Nam 2018” do TS. Trịnh Ngọc Minh trình bày đã đề cập một số kết quả chính trong việc khảo sát ATTT tại khu vực phía Nam. Một số điểm nhấn của bức tranh tổng quan về tình hình ATTT tại phía Nam năm 2018 như: gia tăng rủi ro, nguy cơ xuất phát từ nhân viên cũ của công ty (34%); 67% hệ thống chưa được phân cấp cấp độ ATTT; 50% doanh nghiệp sử dụng thuê dịch vụ trên đám mây; 57% tổ chức được khảo sát chưa có chính sách riêng về ATTT….

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp lớn… đã trình bày các báo cáo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, công cụ trong việc đảm bảo ATTT ứng dụng trí tuệ nhân tạo như: Sự kết hợp của công nghệ, chuyên gia bảo mật và Dữ liệu lớn trong đảm bảo ATTT; Giải pháp an ninh bảo mật trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo…..

Đáng lưu ý, cuối buổi sáng là phiên toạ đàm “Nguồn nhân lực và đào tạo ATTT” dưới sự điều phối của TS. Võ Văn Khang, Phó Chủ tịch Chi hội VNISA phía Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu tới tham dự. Tại đây, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc đào tạo nguồn nhân lực ATTT chất lượng cao; cách thu hút nguồn nhân lực ATTT tại các cơ quan nhà nước; hiện tượng chảy máu chất xám nguồn nhân lực ATTT khi các chuyên gia đầu quân cho các công ty công nghệ nước ngoài…. Những câu hỏi này, phần nào đã được đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở đào tạo uy tín trong nước giải đáp.

Phiên toạ đàm Nguồn nhân lực và đào tạo ATTT

Phiên hội thảo chuyên đề diễn ra vào buổi chiều gồm 1 tham luận “ATTT trong các hệ thống thanh toán: kinh nghiệm triển khai thực tiễn trên ứng dụng MoMo” do ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo trình bày và 2 chuyên đề chính.

Chuyên đề 1, với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong bảo đảm An toàn thông tin” dưới sự điều phối của TS. Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên BCH Chi hội VNISA phía Nam. Chuyên đề tập trung thảo luận các nội dung: ứng dụng AI trong việc đảm bảo ATTT; bảo vệ dữ liệu trong kỷ nguyên điện toán đám mây Hybrid Cloud; dự án Ribbon.

Chuyên đề 2, với chủ đề “An toàn thông tin trong IoT” do PGS, TS. Trần Minh Triết, Uỷ viên BCH Chi Hội VNISA phía Nam điều phối. Các tham luận nổi bật như: Kinh nghiệm tăng cường giám sát và phát hiện một số mã độc nguy hiểm thường gặp tại Việt Nam; Bảo mật SCADA dưới góc nhìn ATTT; Công nghệ cao cấp bảo mật điểm cuối.

Bên lề Hội thảo là gian hàng triển lãm công nghệ của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ATTT như Kaspersky, Checkpoint, Cisco, Microsoft, TrendMicro….

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Tin mới