AirTag - cách đối phó chống theo dõi và sử dụng hữu ích

14:00 | 13/02/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Mặc dù Apple đã nỗ lực ngăn chặn nhưng thiết bị theo dõi AirTag đã trở thành một phương thức tiện lợi, ít tốn kém và hiệu quả để kẻ gian rình rập người khác kể từ khi chúng được phát hành vào tháng 4/2021.

Các thiết bị AirTag sử dụng mạng Find My của Apple nên tất cả những chiếc iPhone và iPad trong phạm vi gần có thể nhận được tín hiệu của chúng và chuyển tín hiệu đó cùng với vị trí tới cho các thiết bị Apple. Sau đó, chủ của AirTag sẽ nhận được thông báo vị trí của thiết bị. Do có gần một tỉ chiếc iPhone đang được sử dụng trên toàn thế giới nên một chiếc AirTag có thể được định vị chính xác ở bất cứ nơi nào gần các thiết bị iPhone, kể cả ở dưới lòng đất hay trong các tòa nhà.

Các tờ báo đưa tin gần như liên tục các trường hợp sử dụng AirTag để rình rập, hay những câu chuyện về việc theo dõi người khác bằng AirTag một cách dễ dàng và việc Tổng trưởng lý ở hai bang (của Hoa Kỳ) cảnh báo người tiêu dùng về khả năng bị theo dõi bằng AirTag đã khiến Apple phải hứa sẽ cập nhật ứng dụng để giúp việc tìm và phát hiện các AirTag tránh gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư hơn. Những cập nhật đầu tiên như pop-up cảnh báo về mặt pháp luật hay những tin cảnh báo cụ thể hơn và không thể bị vô hiệu hóa xuất hiện trong iOS 15.4 trở đi. 

Phát hiện AirTag bằng iPhone

Nếu người dùng có một chiếc iPhone 6s hoặc đời mới hơn, hãy cập nhật thiết bị lên tới bản mới nhất của iOS. Các thiết bị với iOS 14.5 trở lên sẽ nhận được thông báo về AirTag và các thiết bị khác đang sử dụng dịch vụ định vị mạng Find My của Apple. Người dùng sẽ chỉ nhận được thông báo nếu các thiết bị đó đã tách khỏi iPhone hoặc iPad được ghép đôi với chúng và đã theo dõi chuyển động của iPhone hoặc iPad của người dùng trong vài tiếng. Hãy đảm bảo đã bật thông báo về các thiết bị lạ kết nối với mạng Find My. 

Phát hiện AirTag bằng điện thoại Android 

Nếu bạn có điện thoại Android, hãy tải ứng dụng AirGuard từ cửa hàng Google Play, cài đặt và bật Bluetooth. Trong số các ứng dụng phát hiện AirTag, AirGuard đem lại hiệu quả cao nhất. AirGuard tương thích với Android 5.0 và mới hơn, nên hầu hết điện thoại và máy tính bảng phát hành sau năm 2012 đều chạy được ứng dụng này.

AirGuard sẽ định kì quét xung quanh người sử dụng và thông báo về các thiết bị Find My lạ giống như tính năng của iOS 14.5 ở trên. Apple cũng có ứng dụng riêng là Tracker Detect Android app, nhưng ứng dụng này không thuận tiện bằng AirGuard vì nó không tự động quét và đòi hỏi Android phiên bản 9.0 trở lên.

Khi AirGuard đã được cài đặt và cập nhật, người dùng Android sẽ có những tính năng gần giống với người dùng iOS. Tuy nhiên, những thay đổi nhằm chống theo dõi trong năm 2022 mà Apple đã đưa ra chỉ tập chung hỗ trợ nhiều cho người dùng iPhone. Google có thể cũng đang làm tính năng chống theo dõi riêng cho Android, thông qua các đoạn mã lập trình trong phiên bản mới của Google Play Service. Tuy nhiên, đây không phải tính năng chính thức và chưa đi vào hoạt động.

Cách phát hiện AirTag nếu người dùng không có điện thoại thông minh, hay dùng một thiết bị rất cũ 

Nếu người dùng không có điện thoại thông minh, hay đang dùng một thiết bị không thể cập nhật lên iOS 14.5 hoặc Android 5, thì dấu hiệu duy nhất người dùng nhận được khi AirTag của người khác đang ở gần là tiếng kêu của chúng. Khi bị tách khỏi iPhone hay iPad đã ghép đôi trong vòng 24 tiếng, thiết bị AirTag sẽ bắt đầu phát tiếng kêu. Nó không nhất thiết là đang di chuyển cùng người dùng mà có thể đơn giản là bị thất lạc.  

So với các thông báo mà người dùng iPhone gần đây nhận được sau vài tiếng, khoảng thời gian chờ 24 tiếng này đặt những người không có điện thoại thông minh, dùng Android nhưng không có AirGuard, hay dùng iPhone 6 hoặc cũ hơn vào thế bất lợi trong việc nhận biết mình bị AirTag theo dõi. 

Thông báo trên iPhone có thể báo hiệu bạn bị AirTag theo dõi 

Hệ thống thông báo của Apple về AirTag sử dụng vào mục đích xấu có thể gây khó hiểu cho người dùng. Nó được tạo ra để nhận biết tất cả các thiết bị Find My (bao gồm AirTag, AirPods và các thiết bị bên thứ ba) đã tách khỏi iPhone mà trước đó đã kết nối với thiết bị và đang chuyển động cùng người dùng. 

Ban đầu, các thông báo có thể hiển thị bao gồm "Unknown Device Detected," "Unknown Accessory Detected," "Unknown AirTag Detected," "Item Detected Near You," "AirTag Found Moving With You" hay thứ gì đó tương tự. Đến nay, Apple đã cải tiến và các thông báo đã cụ thể hơn như “AirPods Detected”, “AirPods Pro Detected” hay “AirPods Max Detected”. Chúng cũng sẽ hiển thị bản đồ của khu vực quanh người dùng để cho thấy thiết bị đó đã di chuyển cùng người dùng.

Thông báo hiển thị trên iPhone khi phát hiện ra AirTag

Nếu iPhone không thể xác định chính xác nó phát hiện ra thiết bị gì thì thông báo vẫn sẽ là “Unknown Device Detected” hay “Unknown Event Play” dù đó thực sự là một chiếc AirTag. Người dùng sẽ cần tìm hiểu xem thiết bị bị phát hiện có thực sự là mối đe dọa hay không. Ví dụ, “Unknown Device Detected” - một tin nhắn xuất hiện trong nhiều trường hợp, có thể chỉ là do một cặp AirPod thất lạc trên xe buýt hoặc tàu điện.

Về mặt lý thuyết, một cặp AirPods cũng có thể dùng để theo dõi, nhưng khả năng đó khá thấp bởi chúng đắt gấp 6 lần một chiếc AirTag giá 29 USD. Nếu chủ nhân của AirTag, AirPods hay một số thiết bị khác đã đánh dấu chúng là thất lạc, người dùng có thể thấy thông báo trên iPhone về cách liên lạc với chủ sở hữu.

Thông báo trên Android có thể báo hiệu người dùng bị AirTag theo dõi 

Trên Android, ứng dụng AirGuard sẽ hiển thị thông báo "A tracker was discovered!" (“phát hiện một thiết bị!”). Nhấn vào thông báo và người dùng sẽ thấy màn hình hiển thị địa chỉ MAC của các thiết bị bị phát hiện (ví dụ như ID riêng của chip Bluetooth). Người dùng cũng sẽ thấy thời điểm thiết bị bị phát hiện lần đầu và lần gần đây nhất, kèm 1 bản đồ và dòng thời gian cho thấy nó đã di chuyển cùng người dùng trong bao lâu. 

Ứng dụng Tracker Detect của Apple cho Android thì cơ bản hơn. Người dùng sẽ phải tự khởi động tiến trình quét và cách này sẽ rất bất tiện khi người dùng đang ở những nơi đông người như quán bar, khu công cộng, tàu điện ngầm,... Nếu ứng dụng tìm thấy một thiết bị có khả năng là AirTag dùng vào mục đích xấu, nó sẽ hiển thị "Unknown AirTag" (“AirTag lạ”) và thông báo đã phát hiện được bao lâu, nhưng người dùng sẽ không tìm được bản đồ hay dòng thời gian như với AirGuard. 

Thông báo phát hiện AirTag lạ

Tìm kiếm thiết bị bằng ứng dụng Tracker Detect

Âm thanh có thể báo hiệu AirTag đang theo dõi bạn 

Như đã nói ở trên, một chiếc AirTag sẽ bắt đầu phát ra âm thanh nếu bị tách xa khỏi iPhone hoặc iPad ghép đôi với nó quá 24 tiếng, dù bị thất lạc hay đang thực hiện theo dõi. Đây là cách duy nhất để một người không có điện thoại thông minh có thể phát hiện một chiếc AirTag. Tuy nhiên, âm thanh đó khá nhỏ, có thể rất khó nghe nếu AirTag được đặt trong túi áo khoác, túi xách lớn, trong hành lí hay bên ngoài ô tô. Hiện nay ở những khu "chợ trời" đã xuất hiện những chiếc AirTag có loa bị ngắt kết nối. Nắm bắt được điều đó, Apple cũng đã tăng âm lượng của AirTag thất lạc trong một bản cập nhật để giúp phương thức này trở nên đáng tin cậy hơn. 

Thông báo phát âm thanh khi tìm thấy AirTag lạ

Làm gì khi phát hiện AirTag bị dùng vào mục đích xấu 

Nếu người dùng nhận được thông báo trên điện thoại về thiết bị theo dõi lạ, hay nghe thấy âm thanh phát ra từ AirTag. Nếu người dùng đang đi đường, đừng về nhà ngay. Hãy tìm thật nhanh thiết bị và (nếu có thể) vô hiệu hóa nó trước. Nếu người dùng đang ở nhà, cần tìm ra thiết bị theo dõi càng nhanh càng tốt. Có một số cách như sau:

- Cách hiển nhiên nhất là đi theo âm thanh phát ra. Người dùng có thể lấy hết đồ ra khỏi túi áo khoác hay túi xách, bỏ đệm ra khỏi sofa hoặc kiểm tra bên ngoài ô tô (kiểm tra nắp bình xăng hay đằng sau biển số xe). 

- Nếu người dùng có một chiếc iPhone chạy iOS 14.5 hoặc cao hơn thì có thể khiến thiết bị phát ra âm thanh bằng các thông báo cảnh báo trên điện thoại. Điện thoại Android có cài AirGuard hay Tracker Detect cũng tương tự, nhưng AirGuard thì có hiệu lực ngay, còn ứng dụng của Apple thì sẽ bắt người dùng phải chờ 10 phút. 

- Nếu iPhone của người dùng chạy iOS 15.2 hoặc mới hơn thì có thể ngắt kết nối không dây AirTag ngay từ màn hình thông báo mà không cần tìm ra nó.

Trong năm nay, Apple đã có bản cập nhật cho Precision Finding ở iPhone 11 và các thiết bị mới hơn. Chúng sử dụng chip UltraWideBand của điện thoại để hiện thị khoảng cách giữa người dùng và AirTag cũng như hướng của nó – một tính năng mà trước đây chỉ dùng được với AirTag khi được ghép đôi với iPhone.

Làm gì khi người dùng tìm ra AirTag theo dõi 

Một khi đã tìm ra AirTag, đừng vội phá hủy nó. Trước tiên, người dùng nên lấy số serie hiển thị ở trong thông báo ở iPhone hoặc có thể tìm được bằng cách chạm nhẹ một chiếc điện thoại Android có NFC vào AirTag. Hay có thể kiểm tra ở mặt sau của AirTag.

Người dùng có thể vô hiệu hóa AirTag bằng cách ấn vào giữa mặt sau AirTag và xoay nó ngược chiều kim đồng hồ để tháo pin ra. Hiện nay, đây là cách duy nhất để vô hiệu hóa AirTag. Sau khi làm điều này thì ngay cả khi thay pin thì AirTag sẽ không cho phép người dùng theo dõi nó nữa.

Hướng dẫn ngắt kết nối AirTag với thiết bị

Tuy nhiên, hãy suy nghĩ kỹ về việc làm này, vì có thể AirTag (hoặc thiết bị khác) đã bị vô tình đánh mất và việc vô hiệu hóa nó có nghĩa là chủ sở hữu hợp pháp của nó sẽ không thể sử dụng Find My để xác định món đồ bị thất lạc của họ. Theo Apple, người dùng nên liên hệ cảnh sát và báo với Apple thông qua số serie để có thể tìm ra chủ nhân của thiết bị (dù đó là người vô tình thất lạc hay cố tình theo dõi).

Những cách dùng AirTag hữu ích

Mục đích ban đầu của AirTag là giúp ích cho người dùng nhưng không phải ai cũng biết cách dùng nó sao cho hiệu quả. Dưới đây là những gợi ý để người dùng tham khảo:

- Tìm lại chỗ đỗ xe: Giữ AirTag trong ô tô hay cốp xe máy có thể giúp người dùng tìm lại được điểm đỗ xe của mình trong nhưng khu vực có bãi đỗ xe rộng khó tìm kiếm. Trong trường hợp không may xe bị đánh cắp hoặc thất lạc, AirTag có thể đóng vai trò là thiết bị theo dõi vị trí.

- Nếu đã từng di chuyển bằng máy bay và ký gửi hành lý, có lẽ chúng ta cũng đã quen với việc vừa đi vừa nhìn xung quanh băng chuyền hành lý và hy vọng chiếc túi của mình sẽ là thứ tiếp theo rơi xuống máng trượt. Chờ đợi không bao giờ vui vẻ, và nếu hãng hàng không làm mất hành lý thì mọi việc còn tệ hơn. Theo dõi hành lý bằng AirTag có thể không rút ngắn thời gian chờ đợi, nhưng biết được vị trí thời gian thực của hành lý có thể giúp chúng ta yên tâm hơn. Nếu hãng hàng không làm mất hành lý, người dùng thậm chí có thể tìm được vị trí của hành lý dễ dàng hơn so với nhân viên sân bay. 

- Sử dụng AirTag để biết về vị trí của những mặt hàng quan trọng bằng cách thả một AirTag vào trong lô hàng. Chắc chắn sẽ “tốn” một AirTag (trừ khi đang vận chuyển cho bạn bè hoặc người thân có thể trả lại AirTag), nhưng đây là một giải pháp tuyệt vời nếu chúng ta đang thuê vận chuyển một mặt hàng có giá trị và muốn có thêm sự đảm bảo.

- Các bậc cha mẹ hoặc những người chăm sóc trẻ nhỏ đều biết về một món đồ chơi rất quan trong với những đứa trẻ mà họ không thể đánh mất. Sử dụng AirTag vào thú nhồi bông hoặc đồ chơi không chỉ giúp chúng ta theo dõi nơi đứa trẻ để nó lần cuối mà còn là cách hữu ích để biết đứa trẻ đang ở đâu.

- Sử dụng AirTag như một công cụ kết nối mạng tối ưu (danh thiếp NFC). Nếu người dùng đặt tên và địa chỉ thư điện tử của mình làm tin nhắn kỹ thuật số của AirTag thì khi phụ kiện được kết nối vào điện thoại hoặc thiết bị khác tương thích với NFC thì họ sẽ có thể xem nhanh thông tin liên hệ của người dùng.

Tài liệu tham khảo

1. https://www.tomsguide.com/how-to/how-to-tell-if-airtag-stalking-you
2. https://www.idownloadblog.com/2021/05/12/airtag-tracking-tutorial/
3. https://www.techrepublic.com/article/what-to-do-if-you-find-a-lost-airtag/
4. https://support.apple.com/en-vn/HT212227
5. https://www.zdnet.com/article/five-ways-apple-airtags-can-help-you-beyond-tracking-keys/

Nguyễn Anh Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Tin mới