Một phần mềm độc hại trên Android có thể cung cấp cho tin tặc toàn quyền kiểm soát điện thoại thông minh

13:00 | 03/02/2021 | LỖ HỔNG ATTT
Một sự kết hợp của 2 loại phần mềm độc hại lâu đời đã tạo ra một phần mềm mới có khả năng cung cấp cho tin tặc quyền truy cập của người dùng trên điện thoại sử dụng Android. Chỉ với giá 29,99 USD, tin tặc có thể sở hữu để đánh cắp dữ liệu cá nhân nhạy cảm.

Công cụ quản trị từ xa có tên là Rogue (tên viết tắt trong tiếng Anh là RAT) lây nhiễm vào thiết bị của nạn nhân bằng keylogger, cho phép tin tặc dễ dàng theo dõi việc sử dụng các trang web và ứng dụng nhằm đánh cắp tên người dùng và mật khẩu, cũng như dữ liệu tài chính. Các phần mềm độc hại có chi phí thấp đang phản ánh sự tinh vi ngày càng tăng của hệ sinh thái tội phạm, khiến cho những tin tặc có khả năng kỹ thuật hạn chế cũng có được các công cụ để thực hiện các cuộc tấn công.

Phần mềm độc hại này đe dọa theo dõi toàn diện trên thiết bị bằng cách giám sát vị trí GPS của mục tiêu, chụp ảnh màn hình, sử dụng camera để chụp ảnh, bí mật ghi âm các cuộc gọi và nhiều mục đích khác. Chúng thực hiện tất cả những điều này trong khi nạn nhân không hề hay biết và tất cả những gì kẻ tấn công cần là điện thoại thông minh cá nhân của chúng để ra lệnh.

Rogue đã được trình bày chi tiết bởi các nhà nghiên cứu an ninh mạng tại Check Point, họ nói rằng nó không phải là một dạng phần mềm độc hại hoàn toàn mới mà được lấy sẵn từ mã nguồn mở và Darknet. Đây là phiên bản kết hợp của hai họ phần mềm độc hại Android RAT trước đó - Cosmos và Hawkshaw, điều này chứng minh sự phát triển của phần mềm độc hại trong web đen.

Sau khi được tải xuống điện thoại thông minh, phần mềm độc hại Rogue yêu cầu các quyền cần thiết để tin tặc có thể truy cập từ xa vào thiết bị. Nếu quyền không được cấp, nó sẽ liên tục yêu cầu người dùng cho đến khi họ cấp quyền.

Khi đã có được quyền truy cập, Rogue tự đăng ký với tư cách là quản trị thiết bị và ẩn biểu tượng của nó khỏi màn hình chính. Nếu người dùng cố gắng thu hồi các thông tin, thì một thông báo hiển thị "Bạn có chắc chắn xóa tất cả dữ liệu không?". Điều này có thể khiến nhiều người sợ hãi khi cố gắng xóa cài đặt, vì lo sợ mất dữ liệu.

Để tránh bị phát hiện, phần mềm độc hại này khai thác dịch vụ Firebase của Google cho các ứng dụng, để giả mạo là một ứng dụng hợp pháp trên thiết bị và giúp nó vẫn được nhúng và hoạt động.

Sau khi được nhúng thành công trên một thiết bị, phần mềm độc hại sẽ cài đặt dịch vụ thông báo của riêng nó, cho phép kẻ điều khiển mã độc kiểm tra thông báo nào và cửa sổ bật lên mà nạn nhân nhận được, cho chúng cơ hội kiểm tra dữ liệu nào có sẵn trên thiết bị.

Một trong những cách tốt nhất để người dùng tránh trở thành nạn nhân của phần mềm độc hại trên thiết bị di động là cài đặt các bản cập nhật bảo mật. Ngoài ra, người dùng nên cảnh giác với các ứng dụng có yêu cầu quá nhiều quyền. Điều lý tưởng là người dùng chỉ nên tải xuống các ứng dụng có nguồn gốc đáng tin cậy từ cửa hàng ứng dụng chính thức.

Nguyễn Anh Tuấn

(theo ZDNet)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới