Trí tuệ nhân tạo trên Smartphone: Phát triển từ con người

15:00 | 19/04/2021 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Những bộ phim bom tấn của Hollywood đã giúp người dùng không còn bỡ ngỡ với khả năng phi thường mà trí tuệ nhân tạo có thể mang lại cho cuộc sống con người, thông qua các thiết bị công nghệ, nhất là Smartphone. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng cách lớn để trí tuệ nhân tạo có thể đạt tới ngưỡng “siêu đẳng” như trong các bộ phim viễn tưởng, khi ở thời điểm hiện tại người dùng mới chỉ được tận hưởng những lợi ích sơ khai từ trí tuệ nhân tạo trên các dòng Smartphone.

Bản chất thông minh của trí tuệ nhân tạo là khả năng học hỏi từ con người

Trí tuệ nhân tạo sẽ không thể tự nhiên thông minh vượt trội mà đó là một quá trình học hỏi từ con người để điều chỉnh Smartphone theo suy nghĩ, thói quen sử dụng của người dùng. Chỉ có điều, quá trình này sẽ nhanh hơn gấp triệu lần so với một người bình thường, nhất là khi trí tuệ nhân tạo được tích hợp vào sức mạnh phần cứng, trong các con Chip - bộ não của các dòng Smartphone, thay vì chỉ dừng lại ở các ứng dụng phần mềm.

100% điện thoại đã có trí tuệ nhân tạo trên các phần mềm

100% các dòng Smartphone hiện nay đều đã được trang bị trí tuệ nhân tạo thông qua các trợ lý ảo của các hãng như Alexa của Amazon, Google Assistant của Google, Siri của Apple, Cortana của Microsoft hay Bixby của Samsung. Các trợ lý ảo ngày càng thông minh khi mức độ hiểu người dùng muốn gì ngày càng chính xác hơn. Vì thế, sử dụng trợ lý ảo được xem là xu thế sử dụng công nghệ toàn cầu, không chỉ trên Smartphone. Theo nhận định, đến năm 2021, sẽ có khoảng hơn 7,5 tỷ thiết bị công nghệ trên toàn cầu có trợ lý ảo.

Một số tiện ích trí tuệ nhân tạo trên Smartphone

Trí tuệ nhân tạo cũng xuất hiện ngày càng phổ biến trên hệ thống camera của các Smartphone. Nhờ có trí tuệ nhân tạo, các hãng đã không còn phải quá tập trung vào cuộc đua phần cứng của camera. Do đó, giá thành của các Smartphone cũng ngày càng dễ chịu hơn. Trí tuệ nhân tạo cũng được ứng dụng rộng rãi trong việc nâng cao khả năng bảo mật trên các dòng Smartphone, điển hình là sự phổ biến của công nghệ nhận diện khuôn mặt. Quan trọng hơn, trí tuệ nhân tạo giúp người dùng ngày càng thể hiện được quyền năng theo cách riêng của mình nhiều hơn, thông qua việc dự đoán nhu cầu để thực hiện tác vụ dựa trên hành vi sử dụng, nhất là với các thói quen tìm kiếm và sử dụng thông tin cá nhân.

Trí tuệ nhân tạo xâm nhập vào bộ não của các Smartphone

Sự thông minh của hệ thống phần mềm luôn có sự phụ thuộc vào nền tảng phần cứng. Các trợ lý ảo sẽ được sử dụng mà không cần Internet. Khả năng gợi ý và lựa chọn của Smartphone sẽ phải tương tự như suy nghĩ của người dùng. Vì thế, bộ não của Smartphone phải thay đổi với những con chip AI.

Những con chip trí tuệ nhân tạo đang là cuộc đua mới của các hãng công nghệ

Huawei được coi là hãng tiên phong trong việc đưa trí tuệ nhân tạo vào phần cứng với con chip Kirin năm 2017. Ngay sau đó, trong sự kiện ra mắt iPhone, Apple cũng giới thiệu trí tuệ nhân tạo một cách toàn diện trong con chip A12 mới nhất. Hiện tại, các chip được trang bị trí tuệ nhân tạo nổi bật có thể kể tới như: Snapdragon 845, Snapdragon 855 của Qualcomm, A11 Bionic và A12 Bionic của Apple, Kirin 980 của Huawei... Thế hệ chip trí tuệ nhân tạo xuất hiện sau luôn có sức mạnh và sự thông minh vượt trội so với thế hệ trước. Chip A12 có thể thực hiện tới 5 nghìn tỷ phép tính toán mỗi giây so với 600 tỷ của A11. Trí tuệ nhân tạo trên các con chip cũng sẽ quyết định việc cần bao nhiêu “sức mạnh” cho những thao tác cụ thể, ví dụ như việc phát video trên Youtube hay chơi game hoặc đơn giản là giúp chọn ra bức ảnh đẹp nhất trong một chuỗi các bức ảnh. Nhưng đó không phải là tất cả, sự tối ưu hóa cho từng cá nhân người dùng riêng lẻ mới là tính năng nổi trội nhất của trí tuệ nhân tạo. Nói cách khác, trí tuệ nhân tạo sẽ dần hiểu thói quen và suy nghĩ của người dùng hơn cả chính bản thân họ.

75% Smartphone xuất xưởng sẽ có chip trí tuệ nhân tạo vào năm 2022

Theo dự báo của Cnet, số lượng Smartphone có chip trí tuệ nhân tạo sẽ tăng từ 190 triệu lên 1,25 tỷ vào năm 2022, tương ứng với 75% Smartphone xuất xưởng đều có chip trí tuệ nhân tạo. Điều này có nghĩa, chip trí tuệ nhân tạo sẽ không chỉ có mặt ở các Smartphone cao cấp mà còn phổ biến rộng rãi ở các sản phẩm tầm trung, thậm chí là ở phân khúc giá rẻ.

Hành vi và suy nghĩ của người dùng giúp trí tuệ nhân tạo ngày càng hoàn thiện hơn

Việc trí tuệ nhân tạo sẽ thông minh đến đâu là điều chưa thể dự đoán trước được vì bản chất của nó là học hỏi từ người dùng để thông minh hơn. Do đó, hành vi của con người sẽ quyết định sự thông minh của trí tuệ nhân tạo. Càng có nhiều thao tác, càng thể hiện nhiều nhu cầu, con người sẽ càng khiến cho trí tuệ nhân tạo có cơ hội học hỏi để thông minh hơn. Khi đó, những gì mà chúng ta đang tưởng chừng chỉ được thấy trong bộ phim viễn tưởng về AI sẽ dần trở thành hiện thực trong một tương lai rất gần.

Nguyễn Chân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới