Sử dụng AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

10:00 | 14/04/2021 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang là vấn đề được quan tâm ở mức cao nhất mọi thời đại. Sự tương tác trên mạng xã hội hoặc cách nhận dạng khuôn mặt của AI có thể chi phối, kiểm soát cuộc sống của con người, gây mất quyền riêng tư. Tuy nhiên, AI vẫn được sử dụng đa dạng trong các lĩnh vực, ngành nghề do những lợi ích của nó đem lại, điển hình là trong vực chăm sóc sức khỏe.

AI giúp chẩn đoán sớm cho bệnh nhân

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là một ngành đang tận dụng những đột phá mới của AI, ứng dụng này dựa vào thuật toán để chẩn đoán chính xác một căn bệnh với tốc độ nhanh hơn nhiều so với bác sĩ. Nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm khi nói đến AI trong chăm sóc sức khỏe, với công nghệ được áp dụng để chẩn đoán bệnh nhân, AI còn theo dõi sức khỏe của họ và thậm chí hỗ trợ sức khỏe tinh thần của họ. Tất cả những điều này đều giúp giảm bớt áp lực cho đội ngũ chuyên gia y tế, giải phóng họ để tập trung vào khía cạnh cốt lõi trong vai trò cung cấp dịch vụ chăm sóc thực tế.

AI thậm chí còn có thể vượt ra ngoài các chẩn đoán thông thường. Nó đóng vai trò như một hệ thống cảnh báo sớm để phát hiện các vấn đề sức khỏe trước khi chúng xảy ra. Các nhân viên y tế hoặc nhân viên chăm sóc sức khỏe sẽ xem xét dữ liệu của bệnh nhân để xác định nguyên nhân có thể gây ra vấn đề khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng, sau đó sử dụng AI phân tích tiền sử bệnh của bệnh nhân để đưa ra cách tiếp cận chủ động hơn. Với các dữ liệu như âm thanh phổi, nhịp tim và độ bão hòa oxy có thể được đo và theo dõi theo thời gian, AI và các thuật toán học máy sẽ được sử dụng để phát hiện bất kỳ sự suy giảm nào trước khi nó trở thành vấn đề. Điều này cho phép tiếp cận một cách chủ động hơn thay vì phản ứng đối với sức khỏe hàng ngày của bệnh nhân.

Sử dụng AI để giám sát bệnh nhân

Ngoài chẩn đoán, AI cũng thường được sử dụng trong giám sát. Tương tự như cách AI được sử dụng trong phần mềm nhận dạng khuôn mặt được tìm thấy trong các hệ thống bảo mật, cùng một công nghệ thị giác máy tính có thể được sử dụng để xác định các chuyển động và vị trí cơ thể của bệnh nhân, thông báo cho nhân viên khi bệnh nhân cần hỗ trợ. Một số ứng dụng AI thậm chí được sử dụng để chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân vào ban đêm. Mặc dù cảm biến chuyển động phổ biến trong các nhà chăm sóc, nhưng chúng không thích hợp cho bất cứ điều gì ngoại trừ việc theo dõi bệnh nhân một cách đơn giản nhất. Đặc biệt vào ban đêm, những hệ thống cảm biến này không thể phân biệt rõ tình huống bệnh nhân cần được giúp đỡ khẩn cấp hay bệnh nhân chỉ chuyển động trong giấc ngủ, dẫn đến báo động sai cần được nhân viên chăm sóc kiểm tra, làm lãng phí thời gian của họ.

Như trong hệ thống an ninh, camera kết nối sẽ được giám sát bởi một người vận hành là một giải pháp hợp lệ, nhưng việc đặt camera trong phòng của người bệnh là vi phạm tới quyền riêng tư của bệnh nhân, đồng thời cũng tác động đến tâm lý của người bệnh. Thị giác máy tính được hỗ trợ bởi AI cung cấp một giải pháp gọn gàng hơn, bằng cách sử dụng phần mềm nhận dạng hoạt động của con người. Hệ thống camera chỉ kích hoạt khi chúng phát hiện ra sự cố, nhân viên y tế chỉ được thông báo khi người bệnh thực sự cần được hỗ trợ. Điều này giúp bệnh nhân không bị gián đoạn giấc ngủ ban đêm và giảm thiểu thời gian cho các cảnh báo sai, đồng thời duy trì quyền riêng tư của bệnh nhân.

Robot nhúng AI trong chăm sóc sức khỏe

Một ứng dụng khác của AI trong chăm sóc sức khỏe là trong sử dụng robot. Những tiến bộ trong công nghệ hiện nay đã khiến robot có thể tìm hiểu sở thích của con người và tổ chức các cuộc trò chuyện cơ bản. Các thử nghiệm quốc tế đã chứng minh rằng, những bệnh nhân thường xuyên nói chuyện với robot được hỗ trợ AI đều cải thiện sức khỏe và tinh thần một cách rõ rệt. Những máy móc này không nhằm thay thế con người trong việc chăm sóc bệnh nhân, nhưng chúng giúp lấp đầy khoảng trống khi nhân viên y tế không có thời gian để tiếp tục trò truyện cùng người bệnh.

Việc sử dụng AI trong chăm sóc sức khỏe phải đối mặt với các vấn đề về bảo mật, với dữ liệu và quyền riêng tư cho đến nay vẫn là thách thức lớn nhất. Chia sẻ nguồn cấp dữ liệu camera trực tiếp, báo cáo sự cố hay bất kỳ dữ liệu bệnh nhân nào được tích lũy bởi các hệ thống này bị lộ lọt đều có khả năng khiến người vận hành vi phạm luật dữ liệu nếu không được thực hiện đúng cách. Bất kỳ doanh nghiệp nào có các giải pháp AI hoạt động bên trong đều nên tuân thủ các quy tắc này như một điều tất nhiên. Bảo vệ dữ liệu là điều cần xem xét để bất kỳ người dùng nào cũng phải lưu ý, bất kể họ đang làm việc trong lĩnh vực hay môi trường nào.

AI đã được chứng minh là sự lựa chọn phù hợp nhất để giải quyết các vấn đề lớn mà việc chăm sóc người cao tuổi phải đối mặt, nhưng cho dù một hệ thống tiên tiến đến đâu thì thành phần con người vẫn không thể thiếu.

Mọi kết luận mà các hệ thống AI đưa ra vẫn cần phải được con người đánh giá và phản hồi, nhưng sự kết hợp giữa máy móc và chuyên môn của con người có khả năng hợp lý hóa khối lượng công việc của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang quá tải, loại bỏ nhiều công việc bận rộn hàng ngày và giải phóng nhân viên để hoàn thành mục tiêu cuối cùng của họ, cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất có thể cho bệnh nhân.

Phạm Bình Dũng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới