Mỹ ra mắt trang web chống lại mã độc tống tiền

18:00 | 22/07/2021 | AN TOÀN THÔNG TIN
Việc đưa trang web đi vào hoạt động là nỗ lực của Mỹ sau khi trải qua nhiều cuộc tấn công mã độc tống tiền gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

 

Chính phủ Mỹ vừa ra mắt một trang web mới nhằm chống lại mối đe dọa của mã độc tống tiền vào ngày 15/7 do Bộ Tư pháp, Bộ An ninh Nội địa và các đối tác liên bang. Website hoạt động với tên miền StopRansomware.gov nhằm “giúp các tổ chức công và tư giảm thiểu nguy cơ bị tấn công bởi mã độc tống tiền”.

Trang web tập hợp các nguồn lực từ nhiều cơ quan liên bang. Trong khi đó, các cá nhân và tổ chức trước đây phải truy cập một số trang web của chính phủ để tìm hướng dẫn, cảnh báo và cập nhật về mã độc tống tiền.

Thư ký Bộ An ninh Nội địa, Alejandro Mayorkas, cho biết trong thông cáo: "Khi các cuộc tấn công mã độc tống tiền tiếp tục gia tăng trên khắp thế giới, thì các doanh nghiệp và các tổ chức khác phải ưu tiên cho an ninh mạng của họ. Tội phạm mạng đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng, các doanh nghiệp nhỏ, bệnh viện, sở cảnh sát, trường học và hơn thế nữa. Những cuộc tấn công này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người Mỹ và an ninh của quốc gia".

Mã độc tống tiền là một loại phần mềm độc hại mà tin tặc sử dụng để thay đổi dữ liệu của máy tính, khiến nhiều tệp và hệ thống không thể sử dụng được. Tin tặc đòi tiền chuộc để đổi lấy việc mở khóa dữ liệu, và thường đe dọa bán hoặc làm rò rỉ thông tin nếu không được trả tiền. Theo thông cáo, "khoảng 350 triệu USD tiền chuộc đã được trả cho tin tặc vào năm 2020, tăng hơn 300% so với năm trước".

Thông cáo được ra sau khi đã xảy ra nhiều cuộc tấn công mã độc tống tiền đáng chú ý ở Mỹ. Tháng 6/2021, JBS - một trong những nhà sản xuất thịt lớn nhất của Mỹ, đã trả 11 triệu USD bitcoin cho tội phạm mạng vì đã bị tấn công vào máy chủ của công ty. Mới đây, Colonial Pipeline - công ty vận hành một trong những đường ống dẫn khí đốt lớn nhất của Mỹ, đã đưa 5 triệu USD cho tin tặc vì bị bắt đóng cửa một đường ống dẫn xăng dầu lớn.

Sau sự cố Colonial Pipeline, Tổng thống Joe Biden đã ban hành lệnh hành pháp đưa ra một số bước nhằm tăng cường an ninh mạng của quốc gia.

Đỗ Đoàn Kết

(Theo CNET)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới