Khai mạc vòng Sơ khảo cuộc thi sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020

11:00 | 31/10/2020 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng ngày 31/10/2020, vòng thi Sơ khảo cuộc thi sinh viên với An toàn thông tin ASEAN năm 2020 chính thức khai mạc đồng thời tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của 92 đội thi.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA phát biểu tại Lễ khai mạc

Năm nay, vòng Sơ khảo gồm 74 đội đến từ 30 cơ sở đào tạo đại học trong nước và 19 đội đến từ 6 nước khu vực ASEAN. Cụ thể, 29 đội của 13 trường phía Bắc sẽ thi tại Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông, Hà Nội; 44 đội của 17 trường phía Nam thi tại Đại học Quốc tế Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh và 19 đội của 6 nước ASEAN thi với hình thức trực tuyến.

Năm 2020 là năm thứ 13 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam và là lần thứ hai cuộc thi mở rộng tới các nước ASEAN sau khi Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019 được tổ chức thành công.

Trước vòng Sơ khảo, vòng Khởi động cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020 đã được tổ chức vào sáng ngày 17/10/2020 dưới hình thức thi trực tuyến, có 112/158 đội tham dự ghi điểm. Các trường có đội thi đạt điểm cao vòng Khởi động là Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh, Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh và Đại học quản lý Singapore.

Vòng thi khởi động là điểm mới của cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020, nhằm tạo điều kiện cho các thí sinh, nhất là tại các nước ASEAN làm quen với cách thức tổ chức, thể lệ và dạng đề thi. Kết quả vòng thi giúp các trường có cơ sở để lựa chọn các đội cử vào vòng Sơ khảo.

Tại vòng Sơ khảo, các thí sinh sẽ làm bài thi trong thời gian 8 tiếng. Đề thi được xây dựng theo hình thức “Cướp cờ” (Capture The Flag - CTF), với dạng đề Vượt qua thử thách theo chủ đề (jeopardy), tổ chức dưới mô hình trò chơi chiến tranh, tập trung vào hai kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng.

Tại khu vực phía Bắc, tham dự lễ khai mạc có nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA; ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT; ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT. Về phía đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi có PGS, TS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA nhấn mạnh, trong đảm bảo an toàn thông tin, quan trọng nhất là yếu tố nhân lực, đặc biệt với những nước đang phát triển như Việt Nam thì nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng. Sự tham gia đông đảo của các đội thi trên khắp cả nước và khu vực ASEAN trong cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN năm nay là một tín hiệu tốt cho công tác an toàn thông tin trong thời gian tới. Việc tổ chức cuộc thi cũng là bước quan trọng cho chuyển đổi số quốc gia, đáp ứng mong đợi của Chính phủ thông qua Đề án đào tạo nguồn nhân lực an toàn thông tin. Cuộc thi được tổ chức không những với mục đích phát hiện, bồi dưỡng tài năng và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho sinh viên các Học viện, trường Đại học; mà qua đó còn khuyến khích, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, học tập và nâng cao nhận thức, trách nhiệm về an toàn thông tin trong các nhà trường.

Ông cũng bày tỏ kỳ vọng thông qua cuộc thi này sẽ giúp đẩy mạnh công tác đào tạo nhân lực an toàn thông tin, đồng thời cũng tìm được nhiều nhân tài không những chỉ đảm bảo an toàn thông tin trong nước mà sau nay sẽ trở thành những chủ nhân tham gia sáng tạo các sản phẩm “Make in Vietnam” trong lĩnh vực an toàn thông tin, không chỉ được sử dụng trong nước mà cả ở nước ngoài.

Ông Hoàng Minh Tiến, Phó cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT phát biểu tại Lễ khai mạc

Cũng tại Lễ khai mạc, Ông Hoàng Minh Tiến, Phó cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT, Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi chia sẻ, những năm qua, Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020” (Đề án 99) đã được thực hiện nghiêm túc, liên tục với sự bảo trợ, phối hợp, tổ chức cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin. Cuộc thi là một sự kiện vô cùng quan trọng dành cho các bạn sinh viên, nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2020. Đây là năm thứ hai liên tiếp cuộc thi được mở rộng ra khu vực ASEAN, duy trì, mở rộng sân chơi lành mạnh và sự gắn kết của cộng đồng an toàn thông tin đến các bạn trẻ, đồng thời tìm kiếm tài năng trẻ an toàn thông tin không chỉ tại Việt Nam mà cả ở khu vực các nước ASEAN.

Các đội thi chụp ảnh lưu niệm

Cuộc thi do VNISA chủ trì, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) và Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT. Đây cũng là một hoạt động thuộc khuôn khổ sự kiện thường niên “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2020.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới