Cẩn trọng với các ứng dụng dùng thử miễn phí

08:00 | 12/04/2021 | AN TOÀN THÔNG TIN
Các ứng dụng dùng thử miễn phí trên cửa hàng lưu trữ trực tuyến từ lâu đã trở thành sự lựa chọn yêu thích của nhiều người dùng. Tuy nhiên, rủi ro mất an toàn thông tin, mất tiền lại đi kèm với những miếng bánh tưởng chừng như béo bở này.

Các chuyên gia bảo mật đã phát hiện hàng trăm ứng dụng lừa đảo (fleeceware) trên Google Play, App Store có thể khiến người dùng mất tiền mà không hề hay biết. Nếu như các ứng dụng spyware, stalkerware… cài mã độc lên thiết bị để theo dõi và đánh cắp dữ liệu, thì fleeceware lại lừa nạn nhân tải phần mềm trước khi tính phí đăng ký “cắt cổ”.

Hầu hết các ứng dụng đều cho dùng thử 3 ngày trước khi bắt đầu đăng ký. Tuy nhiên, người dùng thường quên hủy chương trình dùng thử, dẫn tới phí sử dụng đắt đỏ, từ 4 tới 66 USD/tuần. Ngay cả khi người dùng xóa ứng dụng sau khi phát hiện bị trừ tiền, thuê bao của họ vẫn cho phép nhà phát triển tiếp tục kiếm tiền.

Các nhà phát triển thu tiền từ fleeceware, dù không phạm pháp nhưng người dùng rất khó tìm ra cách hủy đăng ký. Hình thức kiếm tiền mập mờ từ fleeceware đang dần phổ biến hơn. Các chuyên gia của hãng bảo mật Avast đã tìm ra tổng cộng 204 ứng dụng như vậy trên cả hai cửa hàng ứng dụng của Apple và Google. Trong đó, 134 ứng dụng trên nền tảng iOS được tải hơn 500 triệu lượt, ước tính mang về doanh thu 365 triệu USD; 70 ứng dụng Android được tải hơn 500 triệu lượt, lợi nhuận 38,5 triệu USD.

Google và Apple không có trách nhiệm hoàn phí sau một thời gian nhất định. Vì vậy, lựa chọn duy nhất của người dùng là liên lạc trực tiếp với nhà phát triển. Để hủy đăng ký, người dùng truy cập vào trang hướng dẫn của Apple hoặc Google.

Phong Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới